Prologue
Like
"Ang hirap talaga" Reklamo ko habang inaayos ang mga gamit sa bag. Ella sighed more. "Nahirapan ka 'rin ba?" Lumingon ako sa kanya.
"No" Simple niyang sagot.
"Ahhhhh! Ella help me please!" I dragged myself towards her.
"Paano kita tutulungan? Ginawa mo ba 'yung mga minessage ko sa'yo kagabi?" I didn't answer. Nang nararamdaman niyang hindi ako sasagot, hinarap niya ako. "Yan! hindi ka mag aaral tapos mag re-reklamo ka na mababa score mo?" Tinaasan niya ako ng kilay.
There are few people inside the classroom. At dahil sa lakas ng boses niya pinag-chismisan kami ng mga kaklase namin sa likod.
Except for one though. Sitting properly in his seat while holding a book in his hands is Aello. Hindi na naman siya makausap, he's always reading, parang 'di napapagod mag aral.
"Umiikot nga ang ulo ko kapag nag babasa ng books" I pursed my lips.
It's true! I don't like studying. Lagi kasi sumasakit ang ulo ko sa pagbabasa, if pipilitin ko naman I'll feel nauseated, kaya mas better if wag na lang mag-aral. I also tried to watch videos on YouTube, pero wala akong maalala after manood.
"Reasons"
"Ella! Help me please" Nag puppy eyes pa ako sa kanya.
"Paano nga kita tutulungan? tapos na ang test" Nag kamot siya ng ulo. I know she feels annoyed right now.
"Next test! study with me!" Seryosong sambit ko.
"Ilang beses na kitang sinabihan diyan! Nag tatawanan lang naman tayo kapag mag-aaral ng magkasama. Wag na tayong mag aral together! malaki ka na, kaya mo na sarili" Ella said. I pouted my lips.
I'll fail all my exams for sure!
Umupo na si Ella sa upuan niya. I remained standing in front of her, pouting. Habang nakatayo roon ay tumama ang mata ko sa kaklase.
Umayos ng upo si Aello nang tumama ang mga mata namin. I glared at him and sat in my chair. Nilingon ko siya pag ka upo ko. Ngayon naka tingin na siya sa libro habang naka busangot.
"Bakit nakakaya ni Aello mag bass buong araw?" I whispered to Ella.
"I don't know. Ask him"
"Mamaya..." Nanlaki ang mata niya da sagot ko, I chuckled at that. "I'm joking! Ang hirap niya kayang lapitan" Sambit ko sa kanya ng may bahid ng tawa.
"Akala ko tumatapang ka na"
"Pfft!"
Our classes continued. And we did 4 Tests today! And I'm sure I failed all of them. Wala pa naman akong pinag-aralan kahit isa.
Aello and Ella surely ace them.
Kumain kami ng tanghalian ni Ella sa may Canteen. I brought my food since the food they sell here in Canteen is expensive for me. Kaya ko namang bumili dahil medyo malaki rin ang binibigay na baon sa akin ni Tita, but I chose to eat the leftovers last night and keep the money for the books I need to buy.
Not Academic books! Fiction books!
Aello and his friends are also in the Canteen. They are sitting across from us, kaya kitang kita ko dito ang mukha ni Aello.
Clean cut, thick brows, and naturally red lips. He's super pogi. No wonder a lot of girls here at school like him. Apart from being handsome, he's also smart, and hardworking. Vice governor in their department. dalawa lang ang klase na pareho kami, at sa dalawang yun masasabi ko na matalino talaga siya.
BINABASA MO ANG
SUN SHOWER (Butterfly Sanctuary series 1)
Teen FictionI hated the rain. I hate its sound, it's humid, it's feeling. I feel like the things we can do are limited when it is raining. I hate the people who say they love the rain but open an umbrella when it pours. I hate how the rain makes me feel... lone...