Chapter 14
Gusto
Bumangon ako sa higaan upang kunin ang cellphone na kanina pa tumutunog. Several texts from the person who's the last person I want to see right now.
Hindi ko binuksan ang mensahe niya. I took a picture of myself, smiling while doing a peace sign.
I then changed my Facebook profile. I don't know why I did that but my profile picture is a bit old so I needed to change it.
Nakatanggap agad ako ng ilang kumento at reaksyon. I wonder if Aello has an FB too? My profile is set to public, so everyone can see my posts. If Aello has a Facebook account I'm sure it's private and no profile picture. Boring kasi iyon. No social life.
Anyways, why am I thinking about him?
My screen was filled with comments. May iilang galing sa dalawang kaibigan at mga kaklase.
Napaigtad ako sa gulat ng mag ring ang Cellphone. It's Aello again. I cleared my throat. A few seconds later I am still looking at my phone screen.
Ayaw ko ng sagutin.
It rang again, three times. Until I receive a message. This time I opened it.
From: Next, Turuan mo naman akong mag mahal
Are you asleep? It's there a problem?
From: Next Turuan mo naman akong mag mahal
Goodnight, Aruna.
Nakakainis na itong nararamdaman ko kay Aello. I want to stop this. Naapektuhan ang pagkakaibigan namin dahil lang sa nararamdamang ito.
I woke up at three in the morning. I replied to him because I couldn't take it anymore. I dreamed that he was waiting for me to reply. Kahit panaginip lang iyon nakaramdam ako ng sakit sa dibdib.
Hindi ko talaga siya matiis.
To: Next, Turuan mo naman akong mag mahal naman
Good night and Good morning.
I read his texts. Nagtatanong lang ang mga iyon kung naka-uwi na ba ako, masarap ang cookies, o nag dinner na ba ako. Hindi na ako ng reply sa mga iyon. Ayaw ko namang pagbigyan ang sarili ko. Okay, nang isa.
Bumalik ako sa pag tulog nang ma-send ang mensahe.
I woke up feeling down. Tahimik akong kumain ng agahan ngayon. Kasama ko si Jolie at Tito. Tahimik rin ang dalawa kaya walang nag i-initiate ng pag-uusap.
And I like that. Gusto kong makapag-isip muna ng maayos. Hindi pwede itong nararamdaman ko kay Aello. Maaaring masira ang focus sa pag-aaral kapag dumagdag pa siya sa mga kailangan kong isipin.
"May boyfriend na ba kayo?" Tanong ni Tito.
I sigh at his question. The last time I had an encounter with him was weeks ago. Galing siyang trip.
"Wala po," Jolie answered. "You, Aruna?" Binigyan niya ako ng makahulugang ngiti.
Umiling ako. "Wala 'rin"
"Mabuti naman" Tito smiled at me. "Mag focus muna sa pag-aaral," He said not leaving my gaze.
"Opo," I answered.
"Ilang beses mo na 'ata sinabi iyan" Bulong ni Jolie.
"Hindi ako titigil, Jolie. Gusto kong maging maayos ang kinabukasan niyo. Makinig lang kayo sa akin at tinitiyak ko"
BINABASA MO ANG
SUN SHOWER (Butterfly Sanctuary series 1)
Teen FictionI hated the rain. I hate its sound, it's humid, it's feeling. I feel like the things we can do are limited when it is raining. I hate the people who say they love the rain but open an umbrella when it pours. I hate how the rain makes me feel... lone...