Chapter 5
Girlfriend
I didn't know that I was tired and restless. For the past days, wala akong naisip kundi mag-aral dahil kailangan ko bumawi. Walang kahit anong pumasok sa isip ko. Before I sleep I have to study, and then plan my whole day where and when to study.
Nakakapagod pala ang ganon. I admire everyone who can do that.
When I went home that day I was able to sleep peacefully again. My mind is fresh, all that I learned was still there. Aello, Aello's word, and Aello.
I was shocked that I could learn without getting nauseous or without my head hurting. I never thought that all of that was possible with Aello.
I spend the rest of my days reading books. Fiction books. As Aello said I have to rest my brain the whole day before we meet again. He never told me when or where mag hihintay na lang ako sa mensahe niya.
And I won't lie. I'm looking forward to it.
And I still can't believe this. Weeks ago he was a stranger. He's still a stranger now but a friend-stranger? a tutor-stranger perhaps.
"Do you know Philia?" Tanong ni Shoanne sa amin ni Ella.
"Hindi" Ella answered.
"Andaming nag kaka-gusto sa kanya" Naiinis na sambit ni Shoanne.
Hindi naman surprising. She's pretty, like a goddess. Syempre marami talagang nahuhumaling sa kanya. Si Aello kaya? Gusto niya rin kaya si Philia? Tingin ko may relasyon na silang dalawa.
"Lagi niyang ini-entertain ang mga lalaki. Nakakainis. Oras-oras siguro iba ang kinakausap niya" dagdag pa ni Shoanne.
What the hell? Alam ba 'to ni Aello?
"Hoy, Aruna! Anong iniisip mo? bakit biglang pumait mukha mo ha?" Tinapi ko ang kamay ni shoanne na humahawak sa pisngi ko.
"Wala... gutom lang"
"Ay ang landi naman niyan" Sambit Ella. Napatingin kami ni Shoanne sa kanya. "What? Ini-entertain daw lahat ng boys eh"
"Baka ayaw niya lang maging rude" sagot ko.
"Aruna... Gusto niya lang talaga ng maraming nagkakagusto sa kanya" Si Ella ulit. "It's obvious na ahas 'yan. Sa kwento pa lang ni Shoanne eh" Kumunot ang noo ko. Ang sama ng ugali! Hindi pa nga namin kilala.
She was kind to me days ago.
"Ang bilis mo naman mag judge" Sinamaan ko siya ng tingin.
"Bahala ka!" Nag cross siya ng kamay.
"Pero mabait siya ha" Tumango-tango pa si Shoanne. "Nanghiram ako ng pera sa kanya, Pinahiram niya ako. Hanggang ngayon nga lang hindi ko pa na babalik"
"bait-baitan lang 'yan"
"Grabe ka naman" Hinampas ko siya sa balikat. "Judge ka ba? ha? Hindi pa nga natin kilala 'yong tao eh"
"Alam ko lang"
"Grabe ka talaga! Ang sama-sama ng ugali mo" Sinimangutan ko siya.
"By the way, She joined the beauty contests here at school. Yung para sa Intramurals" balita ni Shoanne. My mouth turned into O. "Hindi halata na mahilig pala siya mag pageant"
"Bagay sa kanya" Hindi nakatakas sa tono ko ang pagka-bitter.
Ano laban ko diyan?
Ay! laban saan?
"She'll steal more guys for sure" Punong puno rin ng bitterness ang boses ni Elle.
"Sino gustong sumama sa Cr?"
BINABASA MO ANG
SUN SHOWER (Butterfly Sanctuary series 1)
Teen FictionI hated the rain. I hate its sound, it's humid, it's feeling. I feel like the things we can do are limited when it is raining. I hate the people who say they love the rain but open an umbrella when it pours. I hate how the rain makes me feel... lone...