Chapter 2
Test
Days have passed and hindi mawala sa isip ko si Aello. I didn't tell anyone where he lives, hindi naman kailangan. Hindi ko pa rin ako nagsasabi na kailangan ko ang tulong niya.
He's just hard to talk to. Ang hirap niyang lapitan. Kasi naman! You can never know his mood.
Julie has been bothering me for days too. He said nakikita niya daw akong nakatingin kay Aello habang nakangiti, panay tanggi naman ako kahit alam kong totoo 'yon.
A few test results have arrived to us. Hinihingi na rin tita ang mga tests ko. Hindi ko pa ibinigay dahil hindi kumpletong binigay sa amin.
Umupo ako sa field habang hawak ang mga test papers ko. Umupo rin ang dalawa sa tabi ko. Shoanne and Ella are surprisingly quiet today.
"Matalino ka, Aruna" Narinig kong sambit ni Ella.
Tumaas ang kilay ko. "Plastic" tanging nasabi ko.
"Totoo! kulang lang sa... ano... never mind!" I rolled my eyes. "What?"
Shoanne pouted. She's looking at my test papers. Nakakahiya namang ipakita to kanila Tita, baka palayasin ako ng bahay nila.
"Paturo ka na kasi" Pagkatapos niyang sabihin 'yon ay nahanap ng mga mata ko si Aello.
I realized that I kept noticing him. Simula nung araw na 'yon lagi ko na siyang nakikita. Kahit nasa 4th floor ako nakikita ko siyang nag lalakad sa first floor. Or kapag nasa canteen ako nakikita ko rin siya. Kahit papasok pa lang ako ng gate kilala ko na likod niya. Panay hanap ng mga mata ko sa kanya. And it's his fault!
Parang nang ilang buwan hindi ko pa siya nakikita tapos ngayon kahit saan nandiyan siya, napapansin ko siya.
"Uyy! Jalosi naman yan" I heard Shoanne.
"Ouch! Pighati! sakit!" dagdag naman ni Ella.
Nakapulupot ang mga kamay ni Nana sa braso niya, ang isang kamay naman ay may hawak na libro. He must be so used to this.
"Hindi 'yan sila" Si Shoanne.
"Kay?" wala naman akong pake.
I don't like Aello, I never did, and I never will.
"Sino ba boyfriend niyang si Nana? si Matteo ba?" Sambit ni Ella. Matteo? ang isang kaibigan nila? Okay, lang ba sa kanya na ganyan si Nana sa kaibigan niya? hindi ba siyang nag seselos?
"Anong pake natin kung sino boyfriend ni Nana?"
"Wala lang. Gusto ko kasi silang lahat na mag ka-kaibigan, if malalaman kong taken na crush ko, lilipat ako sa isa" Shoanne said. I cringe. "'di ba, elle?" Bumaling siya sa kaibigan. Elle chuckled.
"Honestly, they're cute. Medyo hindi lang bagay, pareho silang suplado"
"Bagay!"
"Tsk! Mas bigay sila ni Matteo at Nana" Shoanne blurted.
Nakakapagod sigurong maging si Nana. A lot of people had been asking her kung sino talaga boyfriend niya. It must be tiring to be the only girl in a group of boys. I admire her patience.
"Boring," Ella said.
"Hindi naman" bulong ko.
"Aello crush ka daw ni Aruna!!" Sigaw ni Shoanne. Nagulat ako doon. I panicked. Luminga-linga ako para makapag hanap ng pag-tataguan. Tumayo at tumakbo sa likod ng puno.
shit?
Did he hear it? This is so embarrassing!
Lord, please ipakain mo na lang ako sa lupa. Now na!
BINABASA MO ANG
SUN SHOWER (Butterfly Sanctuary series 1)
Teen FictionI hated the rain. I hate its sound, it's humid, it's feeling. I feel like the things we can do are limited when it is raining. I hate the people who say they love the rain but open an umbrella when it pours. I hate how the rain makes me feel... lone...