Chapter 33
Friends
"Yumi, Ano 'to?" Tanong ko nang makita ang bouquet ng bulaklak.
"Flowers?" She pouted. I raised my brow at her. Obvious naman "Para sayo daw 'yan,"
"Huh? Kanino galing?" Talaga?
"I don't know, wala bang nakasulat diyan?"
"Baka prank to, ah"
"Sabi ng guard may nag papabigay daw sa'yo, bawal daw sabihin kung sino" She leaned on the counter.
"Creepy naman niyan!" Nilayo ko ang bulaklak sa akin. Bakit hindi na lang ibigay sa akin ng diretso?
"Sweet kaya!" She pulled my hand to bring the flowers back in front of us. "Hanapin mo baka may papel diyan, tapos may nakasulat na love letter" She giggled.
"Ito!" I said and pulled out the paper between the two pink roses. "I saw this flower on sale and I thought of buying it for you, A" Basa ko sa nakasulat sa papel. Ngumuwi ako.
"Uyy! I thought of buying it for you" Maarye niyang ginaya ang binasa ko kanina. She took the flowers in my hand and swirled around, "I thought of buying it for you," She repeated.
"Baliw" I commented.
"Baliw sa kanya!" Sagot niya naman. "This is so sweet! I hope I can receive flowers too,"
The pink and white roses look so good together, kasama pa ang mga iilang bulaklak ay halaman sa palibot nito, it looks so pretty. Maganda ang pagkakagawa at halatang mamahalin ang bouquet na ito.
"Aruna has secret admirers!" Sambit niya sa dalawang tao na nasa kusina. "Sino kaya si A?"
The only A I could think of is— It's obviously not him. He won't be sending me flowers.
"May kilala kang A?" Lumapit muli siya sa akin.
Umiling ako. "Wala akong kilalang A,"
"May kilala akong A, feeling ko siya"
"Babalik na po ako sa trabaho, Ma'am"
"It's Yumi! Stop calling me Ma'am nga eh!"
Iilan lang kaming nagtatrabaho dito, Isang waitress, akong nag babantay sa counter, at dalawang tagaluto na nasa kusina. Meanwhile, Yumi is all round. She cooks, She cleans, she does everything. She's wonderful and hardworking.
Maganda ang takbo ng restaurant niya. Not too many customers but malaki ang benta niya pag tapos ng gabi.
"I really wish I could receive a flower too"
"Ma'am Yumi," Tawag ko sa kanya. Naputol ang tingin niya sa mga bulaklak at tiningnan ako ng masama.
"Yumi nga!"
"Yumi pala, pupunta kasi ang kaibigan ko dito, maari ba akong mag break? Kahit saglit lang..."
"Okay!" She immediately answered. "Ikaw bahala, you can take a day off now,"
"Wag! Sayang sweldo"
"Mama mo!"
"Wala akong mama"
"Ay"
Kerlee said she wanted to visit. Wala akong oras, pero talagang pinipilit niya ako kaya pinaunlakan ko na, nami-miss ko na rin naman siya, kaya kahit saglit lang gusto ko siyang makausap.
Ilang linggo na rin akong umalis sa orphanage. Hindi pa ako nakakabisita, gustong-gusto ko ma rin malaman kung kumusta na ba sila roon.
Kerlee arrived after a few hours. Nasa counter pa at ako at may kinakausap na costumer. Hindi ko siya namalayang pumasok ng restaurant.
BINABASA MO ANG
SUN SHOWER (Butterfly Sanctuary series 1)
Teen FictionI hated the rain. I hate its sound, it's humid, it's feeling. I feel like the things we can do are limited when it is raining. I hate the people who say they love the rain but open an umbrella when it pours. I hate how the rain makes me feel... lone...