Chapter 1

151 16 1
                                    

Maagang nagising ang dalagang si elvaña dahil ngayong araw sya aalis papuntang Fontanella's village.

Pag bangon niya ay nag stretching stretching muna ito sandali bago napag pasyahang maligo. Nang matapos itong maligo ay agad itong nag suot ng kulay lila na damit.

Pinatuyo na nya kaagad ang kanyang buhok gamit ang blower. Nang mapatuyo nito ang kanyang buhok ay agad itong bumaba at dumeritso sa garahe, hindi na ito nag tatanghalian dahil medyo malayo ang magiging byahe niya.

Nang makarating sya sa garahe ay kinuha niya ang kanyang Ferrari na sasakyan na kulay lila din, ang sasakyang ito ay regalo ng kangyang kapatid na babae na si Ziann na kasalukuyang nasa algeria ngayon Zianna was also a famous fashion designer but not just a fashion designer, only one word could describe her, she talented, yet sometimes dangerous.

Nang maisakay na niya lahat ng gamit na dadalhin niya at nang masiguro din niya na maayos ang kundisyon ng kanyang sasakyan ay agad itong sumakay at pinaharot paalis.

Mahigit limang oras ang byahe nya bago naka rating sa nasabing lugar. Siguro kung ibang sasakyan ginamit ko malamang hindi pa ako nakarating ngayon. Wika nito sa kanyang isipan.

Nang makita ng gwardya ang kanyang sasakyan na papalapit ay agad nitong binuksan ang gate. Pero bago sya tuluyang maka pasok ay sininyasan sya ng gwardya na huminto muna kaya binuksan niya ang bintana ng kangyang sasakyan upang alamin kung ano ang sasabihin nito.

"ma'am dumeritso daw po muna kayo sa living room ng mansion. Magandang po araw pala." Magalang na sabi nito kaya nginitian ko ito at tinagunan bago dumeritso sa garahe ng mga Fontanella.

"Magandang araw din po sayo!" Bati niya pabalik na may nagagalak na boses bago tuluyang nag drive papasok.

Nang makapasok sya ay una niyang nakita ay ang el jardin fontanella napaka lawak ng jardín ang ang ganda ng mga bulaklak na pinalibutan ang bawat puno. 'This place was so peaceful', nakangiting wika niya sa kanyang sarili.

Nang makarating sya sa parking lot ay agad niyang pinarada ang kanyang sasakyan at bumaba bago nag lakad papasok sa loob ng mansion.
Nang nakapasok na sya ng tuluyan sa mansion ay may narinig syang ingay na para bang iyak ng bata.

"Zavier, you need to eat kahapon kapa walang kain." oh, she know that voice it was lady Amaris.
Agad niyang sinundan kung saan galing ang boses na iyon and to her surprise nandon lahat ng Fontanella clan but there's one person na wala  the beast.

When she cleared her throat, finally she gain the attention of everyone who's in there.
Awtomatikong napalingon ang lahat sa kanya nang marinig nila ang boses niya, agad namang tumayo ang isang babaeng may edad na. Ngunit kahit may edad na ay di parin maitago ang ganda nito. Lumapit ito sa kanya Habang may naka ukit na matamis na ngiti kanyang labi habang nag lakad papunta sa dalaga.

"Hello darling, welcome to our home." magiliw na bati nito.

"Thank you, ahmm.." nag aalangang wika nito kaya napatawa ang matandang babae.

"Just call me tita darling, I'm your tita lavaine." Mabait na wika ng matanda kaya medyo naging comportable ang dalaga.

"Thank you t-tita.. L-lavaine" she ackwardly said.

Mag sasalita pa sana ito ng may yumakap sa binti nya, nang tingnan niya ito ay agad syang napangiti dahil ito ay ang batang pinagalitan ng mama niya kanina. Nang binuhat niya ito ay nakita niya na medyo natigilan ang ibang nandon pero pinag walang bahala niya lang ito.

"I guess you are child charming ija." Nawala ang intensyon niya sa bata ng mag salita si tita lavaine habang naka ngiti.

"Child charming?" nalilitong wika nito habang nagkasalubong ang kilay.

"Look, sa dami namin dito ay kay livione lang yan nag papahawak at nag pabuhat well maliban sa mommy niya of course." paliwanag nito kaya napatango tango ang dalaga kaya pala. Mapili pala itong batang to. wika nito sa kanyang isipan.

Nawala ang atensyon niya sa kausap nang may biglang nag salitang babae. "THIS is the first time na lumapit si zavier sa ibang tao, at sa ano pa–." tiningnan niya ako mula ulo hangang paa bago ulit nag salita. "—sa babaeng walang ka taste taste sa fashion." dagdag nito bago ngumisi. "Ang badoy mo manamit" she whispered pero alam kung narinig ito ng iba.

"so? Pake mo? Ikaw ba ako?"

Ngumisi ako bago ulit nag salita. "well, maganda ka..." i paused, at nakita ko namang ngumisi ito.

"Well i kno-" i cut her words off.

Ngumisi siya bago nag patuloy sa pag salita. "Mula paa hangang leeg nga lang." sabi ko bago ngumisi ulit. Narinig ko namang bumingis-ngis ang ibang nandito na naka rinig.

Mag salita pa sana ito ng pinag sabihan ito ni tita lavaine na tumigil kaya napatigil ito at masamang tiningnan si Elvaña.

NAPANGITI sya ng tinusok tusok ng bata ang pisngi niya bago nag salita.
" Feed me... Please..?." the child said with shyness in his small and cute voice. Kaya lalong napangiti ang dalaga.

"Would you allow me to feed your cute son lady Amaris?" Nang asar na tanong niya sa ina ng bata.

"Hindi kapa talaga nag babago elvaña, and for your question of course you can." natatwang sagot ni amaris

"follow me El ihatid ko kayo sa royal's kitchen." sabi ni amaris

"Royal kitchen?" curious na tanong ng dalaga habang naka sunod ito kay amaris.

"In here dalawa ang kusina, ang grand kitchen at royal kitchen, ang grand kitchen ay don nag loloto ang mga maids, cheft para sa mga pagkain ng lahat.
Ang royal kitchen naman ay para lamang sa mga fontanella, only fontanella is allow to cook in that kitchen and the other close friends namin." paliwanag ni amaris sa dalaga.

NANG makarating kami sa royal's kitchen ay agad nag paalam si ate amaris na umalis dahil may gagawin pa daw ito. Pero bago ito maka layo ay may sinabi muna ito.

" please feed him well, kahapon pa yan di kumakain eh. " sambit nito, kaya tinagunan kona lamang.

Nag lakad ako papalapit sa lamesa. Nang maka lapit sa mesa ay hinila niya ang isang upuan paharap sa lababo bago pinaupo ang bata don sa upuan.

"Anong gusto mong kainin?, lulutuan kita." mahinahong sabi niya sa bata, agad namang lumiwanag ang mukha nang bata tsaka tumango-tango ito kaya napatawa sya.

"okay, umupo kalang jan then watch me while I'm cooking, okay?" natatawang saad nito sa bata.

NANG masigurong naka upo ng maayos ang bata ay inihanda na nya ang mga sangkap ng kanyang lulutuin.

Nang maihanda na niya lahat ay sinimulan niya itong hiwa hiwain. Pagkatapos ay nag simula na itong naluto.

Malinis, magaganda at halatang mamahalin ang gamit sa kusina.

Nang maluto na ang kanyang nilutong ulam ay inihain na niya ito sa mesa bago napag pasyahang mag luto muna ng desert.

Well, ang niluto lang naman niya ay japanese soap at adobong manok and for desert ay mango float at yema cake lang.

Nang maihanda na nito ang lahat ay umupo ito sa tabi ng bata bago nag sandok ng pagkain at sinubuan ito.

📌Gramatical error and typing errors ahead.

His Lovely Dangerous Look (On-going) Where stories live. Discover now