Di nya alam kung paano sya naka rating sa loob ng sasakyan dahil sa daming bumabagabag na mga bagay sa isip nya. Ilang minuto pa syang naka tulala sa loob ng sasakyan bago nya napag pasyahang paandarin ito.Habang nag baba byahe ay umiiyak sya pero mahina lang iyon dahil upang hindi magising ang bata. Nakatulog ang bata dahil siguro sa tagal niya. Hindi nya alam kung ano ang gagawin niya pag dating doon mamaya.
Like, ano naman ang gagawin niya don? Pinapunta sya dito upang mag trabaho but what now? Wala syang nagawa sa loob ng pananatili niya dito. Mabigat ang dibdib niya habang nag drive, she's broke into peaces kapag naalala o pumasok sa isipan niya ang nakita ng dalawang mata niya kanina sa loob ng opisina ng lalaki.
Pag ibig nga naman.
In every stories na nababasa nya she can't deny that she encounter or she read like this situation na nang yari sa kanya. Nakakatawa lang dahil kapag nag babasa ka di ka masyadong masasaktan, pero iba pala kapag ikaw mismo ang makaramdam, yung ikaw mismo ang nasa sitwasyon.
Ang hirap, ang sakit sa dibdib. How could he do that? Nag sawa naba ito sa kanya upang palitan sya? Ano sya laruan? What the heck?! How dare he!
I hate him!!!
Medyo malapit na sila sa beach kaya inihinto niya muna ang sasakyan at inayos ang kanyang sarili. Nag suot sya ng sunglass upang di mahalata ang mugto niyang mata. Mahigit isang oras din syang umiyak, buti nalang at di nagising ang bata dahil sa hikbi nya.
Nang maayos ang kanyang sarili ay pinaandar niya ang sasakyan tsaka nag drive papasok sa loob ng beach resort. Nang tuluyang maka pasok ay wala syang makitang tao maliban sa mga kamag anak ni Livione. Marami pala sila. Ang akala niya ay mga 30+lang pero mukhang medyo marami nga ito.
Pinarking niya ang kanyang sasakyan kalapit sa ibang sasakyan na nandon at bumaba bago umikot sa passenger sit upang kunin si sky.
Hinawakan niya muna ang noo ni itong i check kung mainit paba ito. Medyo bumaba na ang lagnat nito kaya medyo naka hinga sya ng maluwag.
Binuhat niya ang bata bago nag tungo sa kinaroroonan ng mga pinsan ni Livione.
"hey guys, saan ang magiging room ko?" Magiliw na sambit niya sa kanila suot ang matamis nitong ngiti. Pero pilit lang iyon, sinong ngingiti sa scenaryong iyo? May kahalikang iba ang lalaking mahal mo? Yes she love Livione, hindi nag babago yon.
"hey ate, nandon ang kwarto mo sa pinaka dulo." Turo ng babae na medyo bata sa kanya ng ilang taon.
I'm thankful dahil nasa pinaka dulo ang kwarto ko. Wala lang I just want to be alone. Napansin ko kasing walang masyadong tao doon that why i like there.Nag paalam kaagad ako at tinahak ang daan papunta sa kwarto na iyon habang karga karga ko parin si sky. I want to rest, medyo napagod din kasi ako sa pag drive at medyo mabigat si sky. Medyo malayo ang magiging kwarto ko dahil nasa pinaka dulo ito. Kailangan ko pa talagang lakadin ito ng ilang minuto.
Habang nag lalakad sya ay panay ang tingin niya sa paligid at sa dagat. It was so peaceful at ang puti at linis ng buhangin. Banayad lamang ang tubig at asul na asul ang kulay nito. Napangiti sya habang naka tingin sa dagat.
Nang makarating sya sa cottage niya ay napansin niyang medyo malaki ito. Air-conditioned ang loob nito, may bathroom din. At may malinis at may medyo malaking kama, puro puti ang mga gamit doon. Pati ang bed sheet at kumot.
Tansya niya ay bagong laba ang mga ito dahil maaamoy niya ang sabon na ginamit dito. Inihiga niya ng dahan dahan si sky upang di ito magising at kinumutan ito. Pina andar niya ang air-con.
Napag pasyahan niyang lalabas muna upang kumuha ng inumin ngunit napadako ang mata niya sa isang maliit na ref. Pag bukas niya ay bumungad sa kanya ang ibat ibang pag kain at inumin.
Kumuha sya ng White Russian wine tsaka lumabas. Nag tingin tingin sya sa paligid at dinamdam ang malamig na simoy ng hangin. Di masyadong mainit dahil 9 am palang ng umaga at may mga punong naka palibot banda sa kanilang cottage.
Di naman masyadong marami ang puno kaya di parin maiwasan na dideretso ang sikat ng araw sa mukha niya. Naka suot parin sya ng sunglass. Nang maubos ang kanyang hawak na wine ay bumalik sya sa loob at muling nag salin ng alak.
She's wondering kung bakit merong mini-ref dito. Pero pinag walang bahala niya lang iyon. Hindi niya alam kung ilang baso na ang naubos niya na alak kung hindi sya naka ramdam ng hilo, agad syang umupo sa kama upang di sya matumba. She's easily get drunk but she don't care. Gusto niya kalimutan si Livione kahit ngayon lang.
Ilan sandali pa lamang ay may narinig siyang kumatok kaya tumayo sya habang suot ang sunglass tsaka binuksan ang pintuan. Nang mabuksan niya ito ay sumalubong sa kanya si Amaris suot ang matamis nitong ngiti.
"Ate Amaris! Buti umuwi ka!" Magalak na sambit niya kay Amaris tsaka ito niyakap.
"Yeah, i miss Zavier. By the way kukunin ko muna sya. I heard nahulug sya sa puno, sabi ni mom."
"I'm sorry ate, hindi ko kasi sya nabantayan non. And also he's sick." Pag hingi ng tawad ni Elvaña tsaka binuksan ng malaki ang pintuan upang maka pasok si Amaris.
"nah, its okay el ang tigas din ng ulo nito eh. Ilang beses syang pina alalahanan ni Livione pero matigas talaga ang ulo at di nakinig. Kaya di nako mag tataka." Natatawang sambit ni Amaris bago dahan dahang binuhat ang bata..
"oh,alis muna kami. Ibabalik ko lang sya sa sunod na araw, pag aalis na ulit ako." Natatawang paalam ni Amaris bago tuluyang lumabas. Nang maka labas ito ay isinarado ni Elvaña ang pintuan bago ulit sumalin ng alak tsaka ito tinunganga.
Ilang sandali pa ay umikot na ang kanyang paningin kaya pabagsak syang humiga sa kama at pumasok nanaman sa isipan niya ang nangyari kanina. Di nya mapigilan ang kanyang taksil na luha na tumulo nanaman.
YOU ARE READING
His Lovely Dangerous Look (On-going)
RandomWARNING:MATURE CONTENT ||R18+|| Wrong grammar and typo ahead. Don't copy or repost this story. 📌Works by the authors imagination. If you don't like my stories, please leave it alone and don't say inappropriate words. Thank you. Still editing for th...