Chapter 17

40 6 0
                                    

Buong gabi ay nag lasing si Elvaña habang umiiyak. Pinatawag sya para kumain ngunit sinabi niya na busog sya. While on the other hand, si Livione ay gusto niyang kausapin si Elvaña upang mag paliwanag ngunit hinayaan niya nalang muna ang babae. Maybe, sa susunod na araw nalang niya kausapin. Bigyan niya muna ng oras ang babae.

NAGISING si Elvaña dahil sa ingay ng kanyang cellphone. Babangon na sana ito upang kunin ang kanyang cellphone at tingnan kung sino ang tumawag pero agad itong napa hawak sa kanyang ulo. Hindi niya alam kung ano ang tawag sa sakit ng kangyang ulo.

Ilang sandali pa ng medyo humupa ang sakit sa kanyang ulo ay dahan dahan syang bumangon tsaka kinuha ang kanyang cellphone na ring parin ng ring. Nang tingnan niya ang caller ay ang ina niya pala ito, kaya agad niyang sinagot ang tawag.

"H-hello?" Nautal niyang tanong dahil medyo sumakit ang ulo niya.

"Hey Elvaña, Go home now may surpresa kami para sayo!!" Nagagalak na sambit ng kanyang ina. Ilang taon nung huling naging childish ang kanyang ina. Napangiti sya dahil don.

"Sure mom, parang na excite ata ako para jan ah."Sambit niya habang dahan dahang tumayo bago nag lakad papunta sa banyo upang mag hilamos.

" Okay bye honey, ingat sa byahe!!" I got confused, ano kayang meron? Bakit naging ganon si mommy? Malalaman ko lang siguro if nandon na ako. For now, hindi ko muna iisipin si Livione. Sasakit lang ang ulo ko dahil sa lalaking yon! Walangya!

Naligo nalang sya upang mawala ang kanyang hang over. Matapos maligo ay nag suot sya ng wardrobe na camel vest coat bago pinunasan ang basa niyang buhok. Pagkatapos niyang punasan ang kanyang buhok ay nag bihis kaagad sya. Nag suot lang sya ng elevated short tsaka pinaresan ng leather jaket. At nag suot sya ng killer boots na may taas na 5 inches.

Nang maka pag bihis ay nag lagay lang ito ng sun black tsaka nag lips stick ng pula. Matapos gawin yon ay tiningnan niya ang kanyang kabuoan. Bagay na bagay sa kanya ang kanyang suot na damit pati ang boots ngunit parang isa syang kontrabida dahil sa itim lahat ng damit niya at napaka pula ang labi.
Kapansin pansin ang kanyang maputi at mahabang binti.

"Hmm, bagay naman pala sakin mag lipstick ng pula." it's true, bagay na bagay sa kanya ang kanyang mapulang labi. Ngayon niya lang ito napansin dahil pink lagi ang ginagamit niya at lip tint lang iyon.

Ginawa niyang high ponytail ang pagkatali sa kanyang buhok bago nag suot ng itim na sunglasses dahil medyo namamaga pa ang kanyang mata. Agad niyang kinuha ang isang itim na medyo malaking bag. Nandon ang mga importanteng gamit niya bago tuluyang lumabas.

Nag lakad sya ng ilang minuto bago naka rating sa kinaroroonan ng mga kamag anak ni Livione. Nag sisi sya kung bakit nag suot sya ng killer boots, mababaon ba naman sa lupa ang takong nito kaya ang tagal niyang naka rating.

Nang makarating sya don ay agad syang napansin ng mga nandon.

"Good morning Elvaña!" Bati sa kanya ang nandon. "Saan ang punta mo?" Naka kunot noong tanong ni Amaris nang mapansin ang kanyang suot. "And by the way, ang ganda mo sa suot mo. Para kang kontrabida." Dagdag pa nito bago sya tiningnan mula ulo hangang paa.

"duhh, tigilan moko Ate Amaris, alam kung iiwan mo sakin si Sky kaya bihisan mona yon at syempre liguan mo muna. Dahil dadalhin ko sya. Uuwi muna ako dahil tumawag si mom." Naka taas kilay na sambit ni Elvaña rito. Kaya nag tatawanan ang nandon lati nadin si Amaris.

" che! Kilala muna talaga ako. Naka ligo na yon kanina pa. Bibihisan ko nalang."Sambit ni Amaris habang natatawa padin papunta sa isang cottage.

Nang maka balik ito ay dala na niya si Sky." Tita el!!" Sigaw ni Sky nang makita sya nito. Nag pumiglas ito mula sa hawak ng kanyang ina. Buhat buhat kasi ito ni Amaris." Hey, bahave makakarating din tayo sa kinaroroonan ni tita el mo." Natatawang sambit ni Amaris sa anak nito.

Nang maka rating sa kinaroroonan ni Elvaña ay ibinigay ni Amaris si Sky kay Elvaña. Agad naman itong yumakap nang mahigpit kay Elvaña kaya natawa syang hinalikan ito sa pisngi.

"Ang bango ng baby namin." Sambit ni Elvaña habang sininghot singhot ang leeg nito. Tumatawa naman ang bata dahil nakikiliti ito.

"Di ko na kailangan sabihan ka na ingatan si Sky dahil alam kong safe yan sa kamay mo." Sabi ni Amaris bago hinalikan si Sky sa pisngi tsaka niyakap silang dalawa ni Elvaña, niyakap naman ito pabalik ni Elvaña.

"ikaw na bahala sa kanya. May lagka makulit to eh."Saad ni Amaris habang naka yakap parin kay Elvaña.

" Ano kaba ate, kahit di muna kunin si sky sakin okay na okay lang."Natatawang saad ni Elvaña bago bumitaw sa kanilang yakapan.

Inilibot niya ang kanyang paningin sa paligid ngunit di niya nakita ang lalaki. Maybe, magkasama sila. Nalulungkot sya sa isiping iyon.

Arggghh!! Sabi ko di ko muna sya isipin!! Naiinis na kastigo nito sa kanyang sarili. Nag paalam sya sa mga taong nandon bago nag lakad papunta sa kanyang sasakyan. Binuksan niya ang passenger sit tsaka pina upo doon ang bata.

Papasok na rin sana sya sa sasakyan ngunit may cute na bata ang tumawag sa kanya. Lumapit ito sa kanya bago nag salita. "Tita ganda, pwede sasama si me?" Conyong sabi nito. Pinisil ni Elvaña ang pisngi nito bago sumagot. "If your mother let you."

"Hey Elvaña, Okay lang ba sa iyo na isama si skyline? Namimilit kasi eh." Problemadong saad ng ina ng bata.

"Of course ate! Okay lang." Nagagalak na saad ni Elvaña bago pinapasok si skyline sa loob ng sasakyan.

"Thank you so much Elvaña! And skyline, wag na wag mag matigas ang ulo ha? At wag maki pag away sa pinsan mong si skyler okay?" Bilin ng ina nito sa batang si skyline.

"I will mommy. Bye mommy I love you!!" Sambit ng bata bago humalik sa pisngi ng ina.

"Bye, i love you too, sweetie."

Pinalipat ni Elvaña si skyler sa back seat para may kasama si skyline sa likod.

"Hey, dalawa kayo dito ah. Wag hubarin ang seat belt okay?" Bilin niya sa dalawa habang sinusuotan sila ng seat belt.

"Yes tita el!"

"Opo ate ganda!!"

Natawa sya sa dalawa nang sabay sabay itong sumagot. Matapos maikabit ang bawat seat belt nila ay hinalikan niya ang dalawa sa noo bago pumasok sa driver seat.


His Lovely Dangerous Look (On-going) Where stories live. Discover now