Matapos maligo si livione ay agad itong nag bihis ng simpleng white t-shirt at pants. Nang matapos mag bihis ay agad niyang niyaya si elvaña na aalis na. Dahil baka nag hintay na si tita lavaine.
Isang sasakyan lang ang ginamit nila dahil malapit lang naman ang bahay nila tita lavaine at babalik din sila kaagad sa bahay ni livione.
Mabilis ang takbo ng sasakyan kaya hindi sila inabot ng sampung minuto at naka rating din agad sila. Agad na lumabas si livione at pinag buksan si elvaña.
Agad silang pumasok sa loob ng maka labas sila ng sasakyan. Nasa may pintuan palang sila ay may narinig silang sigaw.
"MAS MABUTI PA SIGURO IF I'LL TO ABORT THIS CHILD!!!!" pumintig ng malakas ang puso ni elvaña nang marinig niya ang sigaw ng babae na napaka pamilyar sa kanya ng tinig.
Agad silang tumakbo papunta sa pinanggalingan ng boses. Nang maka rating doon ay di nya maaninag ang mukha ng babae kasi naka talikod ito mula sa kinatayuan niya. But she know this person and she really certain who is this person. But she hope na hindi ang taong ito ang nasa isip niya.
Agad syang lumapit dito and to her surprise its was her one and only bestfriend. Agad na dumapo ang kamay ni elvaña sa pingi nito at nang gilid ang luha niya. All the person there was shock dahil sa ginawa niya but she don't care at hinarap ang bestfriend niya.
"WHAT DID YOU SAY SELENE HESPERIA FONTANELLA?!!! H-how did you manage to say that?!!" di maka paniwalang sigaw niya dito. Yinakap sya ni Hesperia at isinubsob ang mukha sa balikat nito bago humagulhol.
"h-how did you manage to say that to your child. You promise me Eria that you will never say that because for us that is forbidden word! B-but you—?!" umiyak na sambit niya kay Hesperia habang niyakap din ito pabalik. Ngunit hindi niya natuloy ang sinabi niya nang mag salita si Hesperia.
" I'm sorry I-I'm just so argghh i don't know?"umiiyak na sambit ni Hesperia at umupo sa upuan. The other person who's in there are just watching them. While the other are still shock.
" why didn't you say na buntis ka?" pilitin man ni elvaña na patigasin ang puso at magalit kay Hesperia but her heart body betrayed her and also her voice. Parang nag tatampo ang boses niya nung tinanong niya yon nang kumalma ang kaibigan.
"I'm worried na baka pagalitan mo ako." mahinang sambit ng kaibigan niya. Mag salita sana si elvaña nang maunahan sya ng matandang babae na sa tansya niya ay ina ito ni Hesperia. Even though they are childhood bestfriends hindi nila pinakilala ang isat isa sa mga magulang nila. Para surprise daw, may mga saltik kasi ang mag kakaibigan. Pero kine-kwento nila ang isat isa sa mga magulang nila except their names.
"At samin hindi ka mag alala na baka pagalitan ka namin?" malditang sambit ng matanda sa anak na si Hesperia.
"Hindi, because i know that kahit mabuntis ako or ano paman you guys will still accept me no matter what. Because we're family. Kaya matatkot ako kay elvaña dahil baka hindi niya ako papansinin at masira friendship namin. Dahil kung masira ako sa inyo wala kayong magawa kundi tangapin ako ulit because I'm your daughter. And bestfriend is pwede maging stranger. But i trust elvaña that she will not leave me. Natatakot ako na baka pigutin niya tenga ko at hindi na sya gagawa ng journal para sakin." Mahabang salaysay ni Hesperia habang naka puot ang labi nito. Imbis na mainis ang ina nito ay niyakap siya nito habang umiyak.
"i love you anak, and sorry sa mga sinabi ko kanina." sambit ng ina ni Hesperia at punatuyo ang kanyang pisngi na may luha bago tumingin kay elvaña. "At kailan naman kayo nag kakilala nitong sikat na journalist nato?" Parang nag bibirong tanong ng ina ni Hesperia.
"12 years ago ma'am nag kakilala kami sa park. Kaya mula non lagi kaming nag lalaro and sa school nag kita ulit kami and we became classmate and sabay din kami nag plano kung anong kukunin namin na course lag laki namin and halos lahat ng bagay na meron kami is we share at kilalang kilala namin ang isat isa. But elvaña was so like a mother kung magalit, just like you. Pero mas takot padin ako sa kanya. At saka ma'am ilang beses ko na sya kwinento sayo. "pag katapos niyang sabihin yon ay ngumiti sya sa ina ng napaka tamis tamis.
" aba't, pero dibale na ang ganda nito sa personal. Hi ija I'm selena esper Fontanella nice to finally meet you, ikaw pala ang palaging kwinento nitong anak kung sampaguita." mabait na wika ng ginang. Ngumiti si elvaña at nakipag kamay sa ginang.
"I'm glad to finally meet you din po." magalang na sambit ng dalaga at tumayo nang makita niya si skyler.
"Tita elvaña!!" masayang sigaw ng bata at agad tumakbo papalapit sa kanya. Kaya nang maka lapit ito ay niyakap niya ito bago binuhat.
"i miss you po." cute na sabi nang bata kaya di mapigilan ni elvaña na kurutin ang pisngi nito.
"i miss you too little boy." sagot ni elvaña at hinalik halikan ang pisngi ng bata.
"Ikaw ha zavier ang unfair mo kay tita elvaña mo lang ikaw pahawak sa akin hindi." parang batang sambit ni Hesperia habang naka puot.
"I hate you. Your not good in cooking, its so parat like eww." humalak hak ang mga taong nandun dahil sa sinabi ng bata at pinakita nitong expresyon na nadidiri.
"Hindi nag sisinungaling ang bata Eria." nang aasar na sabi niya sa kaibigan na ngayon ay naka nguso na naka tingin sa kanila bago ulit ibinaling ang attensyon sa bata.
"mag ka baby na si tita selene mo, ayaw mo ba non maka laro mo baby niya. Pero hindi ka makakalaro sa baby niya kung di mo sya i close." mahi nahong sabi ni elvaña sa bata. Agad namang umiling iling ang bata bago nag salita.
"i don't want to play with her baby. I want yours kaya make baby na with tito zach." nabilukan sa sariling laway si elvaña dahil sa sinabi ng bata na ngayon ay inosenting naka tingin sa kanya. Nag kanchawan ang mga naka rinig sa sinabi ni sky at inaasar silang dalawa ni livione.
Dumako ang tingin niya sa binata na ngayon ay naka ngising naka tingin sa kanya. Agad inirapan niya ito at nag iwas ng tingin. Nag isip ito ng paraan upang maka alis kung saan sila ngayon.
"Eria halika samahan kita sa kwarto mo para maka pag pahinga kana. Hindi maganda sa buntis ang mapuyat." sambit niya sa kaibigan na nagyon ay naka tingin sa kanya habang naka ngisi. Kaya pinalakihan niya ito ng mata kaya agad tumawang tumayo si Hesperia.
Walang lingon lingon na umalis sila don habang sumabay kay Hesperia.
" bat hindi mo sinabi na uuwi ka pala dito?" nag tatampong sambit niya sa kaibigan.
"i want to surprise you. Actually kanina lang ako naka rating dito. Pag karating ko ay naka amoy ako ng mabahong amoy galing sa kusina. Don nag suka suka ako at don din nalaman ni mom na buntis ako dahil pina pag pregnancy test niya ako."sagot naman ng kaibigan at ilang minuto ay naka rating na sila sa kwarto ni Hesperia.
YOU ARE READING
His Lovely Dangerous Look (On-going)
RandomWARNING:MATURE CONTENT ||R18+|| Wrong grammar and typo ahead. Don't copy or repost this story. 📌Works by the authors imagination. If you don't like my stories, please leave it alone and don't say inappropriate words. Thank you. Still editing for th...