Chapter 14

43 8 1
                                    

AGAD na tumakbo si elvaña sa pinanggalingan ng iyak ng bata. Nang maka labas ay nakita niya si livione na natarantang tumakbo kung saan kaya sinundan niya iyon. Ilang sandali pa ay naka rating sila sa medyo may mataas na puno sa bahagi ng garden.

At don niya nakita ang umiyak na bata. Agad itong kinuha ni livione, pinitik nito ang tenga ng bata at niyugyug ito.

"What come on your mind?! Diba sabi ko sayo wag kang aakyat sa puno?!" Nataranta si elvaña dahil mas lalong lumakas ang iyak ng bata dahil sa sigaw ni livione. Ang mga pinsan ni livione ay nanood lang habang nag bulong bulungan but there was a worried frown on their faces while looking to the child.

"Livione stop that! Natatakot ang bata." Sabi nito kay Livione ngunit di ito nakinig. He continue scolding the child at pinipitik ang tenga nito.

"What the hell! Pano kung mabali yang kamay mo?! Ha?!" She know he's just worried, pero alam niyang natatakot ang bata sa sigaw nito mukhang masakit ang kamay nito dahil mas lalong lumakas ang iyak nito nang hilutin ito ni Livione.

"we all know we can't stop livione kapag sya nagalit"

Rinig niya ang bulong-bulungan ng mga kamag anak nito.

"Livione!! I said stop, nasasaktan ang bata! Ano ba?!" Sigaw ni Elvaña ngunit di parin ito nakinig. Kaya lumapit siya dito para sana kunin ang bata ngunit slsinigawan sya nito kaya napa atras sya.

"what the fuck Elvaña?! He's not you nephew?!" Sigaw nito pero agad ding lumambot ang mukha nito nang makita ang gulat at di maka paniwalang expression ni Elvaña habang naka tingin sa kanya.

Agad siyang lumapit sa dalawa at agad binuhat ang bata at pumasok sa loob nang walang lingon lingon.

"Where's your room?" She said habang ang mukha nito ay seryoso. Naiinis sya kay Livione dahil sa pag sigaw nito. Mabigat ang dibdib niya habang tinahak ang daan papunta sa tinurong direksyon ng bata.

Patuloy padin sa pag iyak ang bata kaya hinagod hagod niya ang likod nito.

Nang makarating sa kwarto ng bata ay agad niya pina upo ang bata sa kama nito staka ninawakan ang kamay nito.

"Masakit ba?" Mahinahong tanong nito habang hinilot hilot nito ang kamay ng bata.

"Hindi na po masyado." Paos na sambit mga bata habang suminghot singhot.

"wag ka magagalit kay tito mo dahil sa pag sigaw niya ha? He's just worried." Mahinahong dambit niya staka pinahiga ang bata sa bisig niya habang sinusuklay niya ang buhok nito gamit ang kanyang kamay.

"I will not, i know he's just worried. Hindi kasi ako nakinig sa sinabi niya. I understand why he's yelling at me kanina dahil worried lang siya sakin. Ayaw na ayaw niya kasing mag kasugat ako."

ILANG sandali pa ay narinig niyang bumukas ang pintuan. Hindi na niya kailangan pang tingnan kung sino ito dahil base palang sa amoy nito ay kilala na niya.

Nararamdaman niyang lumubog ang kama sa bandang likod niya hudyat na may umupo rito.

" hey, baby. I-I'm sorry." he sincerely said at iniyakap ang kamay sa bewang niya.

"Wag ka sakin mag sorry." Matigas na sambit ni Elvaña gamit ang malamig nitong boses.

Napa bugtong hininga si Livione bago bumangon. Ang akala niya ay lalabas ito pero nakita na lamang niya itong naka upo malapit sa bata.

"Hey bud." Malumanay na tawag niya sa bata. Agad namang tumingin ang bata sa kanya. Bumangon ito at niyakap siya habang umiyak nanaman. Niyakap naman agad ito pabalik ni Livione at hinimas ang likod nito at pinatahan.

"Hey, sorry. Alam mo naman na ayaw kung mapahamak ka right? I'm just worried baka mapano ka." Mahinahong sambit niya at pinatuyo ang mata ng bata habang mag kayap padin.

Seeing this scene was really melt her heart. Namasa ang kanyang mata habang naka tingin kay Livione at sky habang mag kayap. Nawala ang inis at sama ng loob na nararamdaman niya dahil sa nakita niya.

"I'm sorry too tito. Hindi ako nakinig sa sabi mo." Sagot ng bata nang tumahan ito kakaiyak. Hinalikan sya ni Livione sa ulo tsaka ito pinahiga ulit.

Hinintay niya munang matulog ito bago sya tumayo. Lumapit ito kay Elvaña at humiga sa tabi niya habang naka talikod ang babae mula rito.

" baby.... I'm sorry sa nasabi ko I'm just worried baka anong mangyari sa kanya. Natatakot ako na baka mapano sya at—" hindi niya pinatuloy sa pag salita si Livione sa pamagitan ng pag lagay ng kanyang makay sa bandang labi nito.

"I know it's okay, but next time. Think before you speak. Dahil kung hindi bahala ka." Panakot niya kay Livione agad namang umaliwalas ang mukha nito.

Isinobsob nito ang kanyang mukha sa leeg ni Elvaña bago nag salita.

"Hindi kana galit?" Parang batang tanong nito at tumingin sa mukha ng babae habang naka nguso.

Ngumiti si Elvaña tsaka natatawang tumango. He kiss his forehead, napapikit si Livione dahil don. For him it was sweet kapag ang babae ay humalik sa noo ng lalaki—at sa babaeng mahal niya.

It was sweet and romantic, bakla man pakingan ngunit maliban sa labi ay mas gusto rin niya na  hahalikan sya sa noo. Minsan lang sa mga babae ang unang humalik at sa noo pa ng lalaki. That's why he really love it. It his first time.

After she kiss him ay hinalikan din ni Livione ang noo nito pababa sa ilong papunta sa labi nito. It was gentle and passionate kiss, na para bang mababasagin ito bagay at natatakot syang mabasag ito dahil sa maingat na pag dampi at galaw ng labi ng lalaki.

"Dito tayo matutulog?" inaantok na sambit ni Livione nang mag hiwalay ang mga labi nila.

"hmm, para may kasama si Sky at isa pa nag promise ako na tatabi ako sa kanya kaya dito na muna tayo, ha?" Sagot ni Elvaña habang naka tingin sa antok na mukha ng lalaki.

Hinimas himas nito ang ulo ni Livione at umusog kaunti upang maka higa ng maayos si Livione. Ang ulo nito ay naka unan sa dibdib ni Elvaña habang ang kamay nito ay nakayakap sa bewang niya.

Nang mapansin ni Elvaña na natulog na ito ay inayos niya ang kumot nila at sa bata bago din pumikit at natulog.

This day was so tired.

His Lovely Dangerous Look (On-going) Where stories live. Discover now