Buong mag damag ay nag uusap lamang ang mag ka kaibigan na si Elvaña at Hesperia. Nag uusap sila tungkol sa kanilang career, sa mga sufferings nung time na di sila mag kasama.
Habang ang bata naman na si skyler or should i say Zavier ay natutulog sa bisig ng dalagang si Elvaña.
Nakayakap ito sa babae na para bang ayaw niya itong pakawalan dahil sa higpit ng yakap nito. Minsan magigising ang bata dahil sa lakas ng tawanan ng dalawa pero agad din naman itong bumalik sa pag tulog.
Hindi na sila kumain ng lunch dahil di naman sila gutom at ang bata naman ay kumain naman kanina. Kaya nag kwetuhan nalang ang dalawa.
Napahinto sa pag kwetuhan ang dalawa dahil may biglang kumatok sa pintuan. Si Hesperia na ang nag bukas dahil may batang nakayakap kay Elvaña and it was skyler.
Pag bukas ni Hesperia ay bumungad sa kanya ang kanyang ina at si livione ang kanyang pinsan. Binuksan niya ng malaki ang pintuan upang ipahiwatig na pwede silang pumasok.
Nginisihan niya si livione bago pumasok, palibhasa alam na nito na may nang yari kay Elvaña at livione dahil kini-kwento ito ng kaibigan sa kanya kanina. Nang makita ni livione ang kanyang ngisi ay inirapan lang sya nito at agad na nag tungo sa kinaroonan ni Elvaña.
"lets go. Uuwi na tayo, and also mag uusap pa si ante selena at Hesperia." Sambit ni Livione nang maka lapit ito sa kinaroonan ng dalaga at hinalikan ito sa noo.
Kukunin na sana ni Livione ang batang si skyler mula kay Elvaña nang mag salita ang ina ni Hesperia kaya napatigil ito.
" hep, hep, hep—"di na tuloy ang sasabihin ng ginang nang biglang sumigaw ang batang si skyler." horay!!"
Nakangiting sigaw ng bata habang naka taas ang dalawang kamay nito. Muntik nang matawa si Elvaña nang makita ang expression sa mukha ng ginang at ni Hesperia." abat–oy kayong dalawa dito nalang muna kayo matulog mamaya dahil darating ang ama ng dinadala nitong anak ko. And also may family dinner mamaya." Masungit na sambit ng ginang dahil malamang nainis ito dahil nagulat sya sa biglang pag sigaw ng bata habang si Elvaña ay pinigilan na bumungis-ngis.
" Family dinner. Ako lang ang uuwi dahil may family dinner pa pala kayo."Sambit ng dalaga kay livione.
" opsss your now belong to Fontanella family kaya dapat nandun ka. Hmmp!"Masungit padin na sambit ng ginang pero alam niyang di to galit. Habang ang puso niya ay di mapigilan ang tumalon dahil sa sinabi ng ina ni Hesperia.
" fine, dito kami matitulog mamaya." sagot ni livione at kinuha ang bata mula kay Elvaña at binuhat ito papunta sa kwarto na tutulugan nila,which is kwarto ni Livione.
Sumunod ai Elvaña kay Livione pero bago yun ay naka tangap pa ito ng mapa nuksong tingin mula sa mag ina kaya inirapan niya ito bago tuluyang lumabas.
Mga isang minuto lang ang nilakad nila ay nakarating na sila sa pintuan ng isang kwarto na naiiba sa lahat ang kulay nito dahil ang kulay nito ay purple with a gold highlights sa gilid pati ang door handle nito.
"bakit kulay lila ang pintuan ng kwarto mo?" tanong niya kay Livione nang tuluyan nang maka pasok sa kwarto.
"becau—" Naputol ang dapat isagot ni Livione nang mag salita ang bata.
"tito Zach, i want to go to mama muna para maka pag usap kayo ni tita El."Sambit ng bata habang naka tingin kay Livione. Imbis na magalit si Livione dahil pinutol nito ang dapat niyang sabihin ay hinawakan niya sa ulo ang bata bago ginulo ang buhok nito.
" hey honey, we could talk naman ni tito mo kahit nandito ka." Mahinahong sambit ni Elvaña sa bata at hinawakan ang pisngi nito at pinisil ito ng mahina.
"Tito Zach says, that bawal makinig kapag nag talk ang mga person na mas matanda samin."Napangiti ang dalaga dahil sa tinuran ng bata at napatingin ito sa direksyon ng lalaki na ngayon ay naka upo na sa kama habang naka tingin sa kanila and he just give a half-smile to her.
God kung ito maging ama ng mga anak ko soon, I'm sure he could teach the a good manner.
" Fine, pupunta ka muna kay mommy mo ha? Pero dito ka matutulog later sa tabi namin ni tito mo, okay?" Nang marinig ang sinabi ni Elvaña ay nag talon talon ang bata bago ginawaran ng halik ang pisngi ni Elvaña bago lumapit kay Livione at ganon din ang ginawa niya.
Hinalikan sin siya ni Livione sa noo at niyakap ang bata. Seeing him hugging a child automatically melt her heart. Nang kumawala sila sa yakap sa isat isa ay agad na pumunta si sky sa pintuan at binuksan ito upang lumabas, pero bago ito tuluyang lumabas ay nag salita muna ito.
"Tita and tito dito ang mag sleep later ha?" sambit nito bago tuluyang lumabas.
"He's well mannered, ikaw lang hindi." sambit ni Elvaña sa lalaki nang tuluyang nang maka labas ang bata. Pero hininaan ni Elvaña ang huling binanggit nito na salita..
"I heard that woman." Sambit ni Livione bago lumapit sa kanya at hinapit sya sa bewang upang mas mapalapit sa lalaki.
"About your question earlier, its purple because i know you love purple and me. And also this room will be your room too, soon." Parang kinapos sa hininga si Elvaña nang marinig ang sinabi ng lalaki at dagdag pa ang napaka lapit nilang katawan.
Her heart beats so fast, and her knees become weak by just his words.
Yes, its just a word Elvaña, ano na kaya kung with action na?
God how i loved this man in front of me. Kung papayag lang ang dios na mapasakin ka—akin ka naman talaga pero kung tutuhanin nito ang sinabi niya dati, she's the most thankful woman ever leave.
I know There is only one happiness in life and that is to have a lovers who loves you back. And i hope, I wish Livione that your feeling for me before was still the same.
Assumera na sya kung assumera but the hope that Livione with do his promise before was still there. The hope that Livione will marry her.
YOU ARE READING
His Lovely Dangerous Look (On-going)
RandomWARNING:MATURE CONTENT ||R18+|| Wrong grammar and typo ahead. Don't copy or repost this story. 📌Works by the authors imagination. If you don't like my stories, please leave it alone and don't say inappropriate words. Thank you. Still editing for th...