Chapter 9

56 9 1
                                    


Matapos kumain ay si livione na ang nag hugas ng kanilang pinag kainan. Habang naka upo si elvaña sa upuan ay tiningnan lang niya si livione habang nag hugasng plato. Ito ay naka suot ng kulay na itim na apron. Handsome.

Nang matapos hugas ng plato ay pinatuyo niya ang kanyang kamay habang naka tingin kay elvaña na ngayon ay naka tingin din sa kanya. Lumapit sya sa babae at siniil ito ng halik na agad namang tinugunan ni elvaña.

Muntik nang mapa sigaw si elvaña nang bigla syang buhatin ni livione papunta sa taas. Habang si livione naman ay natawa sa reaksyong ni elvaña.

"bat ka bigla bigla nang buhat." naka ngusong sambit nito na may halong inis kay livione sabay palo sa dibdib nito.

Livione just chuckled and continue walking until they reach his room.

Dahan dahan syang inihiga ni livione sa kama at tumabi ito ng higa sa kanya tsaka iniyakap ang braso nito sa baywang ng babae.

"i badly want to make love with you again but i know its still hurts. That's why lets do it next time." tukoy ni livione sa pag ka babae nito staka sya kinindatan. Ngumiti si elvaña at hinalikan si livione sa labi na agad naman nitong tinugunan ng buong puso.

Nang mag hiwalay ang kanilang mga labi ay inayos ni livione ang paghiga ni elvaña. Pinaunan nito ang babae sa matipuno nitong braso.

"good night baby love" sambit ni livione at hinalikan si elvaña sa noo.

"good night too." naka ngiting sagot ni elvaña bago pumikit.

Ilang minuto pa ay naramdaman ni livione na natutulog na ang babae ay hinalikan niya ulit ito sa noo at niyakap bago pumikit at natulog.

"hey, baby love can we talk" sambit ng binata sa dalagang si elvaña.

"sure honey." sagot naman ng dalagang si elvaña. Agad syang hinawakan sa kamay ni livione at dinala sa likod ng eskwelahan kung saan walang masyadong tao na pumu-punta.

"baby love, I-I have something want to tell you" nautal at kinabahang panimula ng binata.

"what is it honey? Common i will listen." naka ngiting sambit ng dalagang si elvaña.

Huminga ng malalim ang binata bago ito deretsong tumingin sa mata ng dalaga at nag salita.
"my parents, mom and dad... Wants me to transfer in Austria. They want me na doon mag aral at training kung paano mamahala sa business namin in the future. 'cause you know nasa Austria ang pinaka malaking company na pinamahalaan ni lolo dad. They want me to stay there for almost 7 years. I know ang tagal bago ako makaka balik dito. "mabigat sa dibdib nito ang bawat katangang binitawan.

Nanubig ang mata ng dalaga habang nakikinig sa kanya.

" baby love i want you to support me for this and i promise when i finish studying there and all my taxes at ako na ang may hawak sa company i will comeback here and i will promise to marry you. Do trust me? Trust me please. You know me if i promise no matter what ay ginagawa ko, right? "tumango ang dalaga at don tuluyang tumulo ang luha nito. Niyakap sya ng binata at niyakap naman nya ito pabalik.

" yeah, i know you and i trust you. Promise yan ha? Hihintayin kita. Wag ka mag hanap ng iba don. "nabuhayan sya ng loob nang mag salita ang dalaga at ngumiti ito.

Livione was 16 years old that time while elvaña was 14 years old. Maayos ang kanilang relasyon pero minsan merong hindi paka intindihan pero agad din namang maayos.

Both of them while studying tinupad nila ang kanilang sinabi na hindi papasok sa isang relasyon. Hindi sila nag hiwalay kahit mag kalayo na sila.

Elvaña become a journalist but her mother didn't know about it. Only her sister and her bestfriend knew about it. Ang alam lang ng magulang niya ay lagi itong nag babasa ng libro at nag mukmuk sa kwarto. Kaya minsan nag aaway sila. Even her relatives didn't know that she's top famous journalist in the country, kapag nag tipon tipon ang buong angkan nila she's out of the topic.

Hindi sya kini kwento ng magulang niya sa ibang makilala nito.

While livione was become a successful business man. Sunod sunod ang mga opportunity na dumadating sa kanya. But walang masyadong nag tagal dito na secretary dahil sa ugali nitong mainitin ang ulo at minsan naman nanigaw ito. He's so cold at matatakot kang tumingin sa mata nito na mas malamig pa sa yelo kung tumingin.

Nagising si elvaña dahil sa panaginip na iyon. It happend 8 years ago. Napangiti sya ng malungkot dahil dito. Livione said that he will marry me but its almost one year. Sambit ng dalaga sa kanyang isipan habang naka tingin sa lalaking mahimbing ang tulog wich is si livione of course.

Ayy nag mamadali ka te? Wika naman ng isipan niya kaya napa irap ito at napasabunot sa buhok niya.

4 am palang ng umaga. Sinubukan niyang matulog ngunit hindi na sya maka tulog kaya napag pasyahan nitong bumaba muna at mag timpla ng gatas. Dahan dahan nitong tinanggal ang pagka yakap sa kanya ni livione. Nang mag tagumpay ay bumangon ito at tumayo.

Muntik na syang mapa upo sa sahig dahil kumirot ang gitnang bahagi niya. Pinilit nitong mag lakad ng  dahan dahan papunta sa kusina.

Nang maka rating sa kusina ay nag timpla agad ito ng gatas pag katapos ay bumalik sa taas.

Nang maka rating sa taas ay narinig niyang mag ring ang cellphone ni livione kaya nilagay niya ang baso na may lamang gatas sa mesa bago kinuha ang cellphone nito. Nang tingnan niya ang caller, oh its tita lavaine. Agad niyang sinagot ang tawag.

"hello?" agad na sambit sa kabilang linya.

"h-hello tita?" nautal na sambit nito.

"oh its you elvaña, can you please give the phone to livione or sabihin mo nalang sa kanya na pumunta sya dito sa bahay, ngayon na." kinabahan sya sa boses ni tita lavaine dahil di ito gaya nung naka raan na napaka sweet ang tono. But now, puno ito ng awtoridad.

"sure tita, gisingin ko lang." sambit nito at pinatay ang tawag.

"livione.... Livione... Gising tumawag si tita sabi niya pumunta ka daw sa bahay nila, ngayon na." agad na wika nito kay livione.

"bakit daw, ano sabi?" inaantok na sagot ni livione.

"i don't know, i think its very important. She's so serious kanina habang nag usap kami." agad bumangon si livione pag karinig sa sinabi ni elvaña.

"okay, i will take shower first. Sasama ka sa akin." mag reklamo sana sya nang halikan sya ni livione sa labi at agad itong pumasok sa banyo.

Nag bihis nalang ito ng damit na hindi pang tulog at ininom ang gatas na tinimpla niya kanina habang nag hintay kay livione na matapos maligo.

His Lovely Dangerous Look (On-going) Where stories live. Discover now