Chapter 15

40 8 1
                                    

Nagising ako dahil parang may humalik halik sa mukha ko. Pag mulat ko sa mata ko ay sumalubong sa akin ang mukha ni Livione at sky na naka ngiti.

"tita, wake up. Punta tayo sa beach." Sambit ni sky habang tumalon talon sa kama.

"hmm, antok pa ako." Sambit ko at nag talukbong ng kumot. Pero agad itong kinuha ni Livione kaya tiningnan ko ito ng masama pero naka ngisi lang ito at hinalikan ako.

"Love, wake up. Aalis tayo..." Malambing na wika nito at hinalik halikan nanaman ang mukha ko. Hinalikan ako nito sa labi kaya tinugunan ko at bumangon.

Pinatigil niya sa pag talon si sky kaya lumapit ito sakin at humalik sa pisngi ko, hinalikan ko din ito sa noo.

" Good morning tita.."

"Good morning too baby.." malambing na sambit ko dito at niyakap at pina upo sa hita ko.

"hey,? Mamaya na kayo mag lambingan jan. May lakad pa tayo." Malamig na wika ni Livione kaya natawa si Elvaña. Malamang nag se-selos ito dahil hindi niya masyadong pinag tuonan ng pansin.

Pina una niya sa pag labas si sky upang maka pag bihis ito ng damit pang bahay dahil naka damit pang tulog pa kasi ito. Nasa kabilang kwarto kasi ang mga damit pambahay nito.

"Nag selos ang isa kung baby." Sambit ni Elvaña nang makalabas ang bata. Niyakap niya mula sa likod si Livione. Humarap sa kanya si Livione habang naka nguso kaya ninakawan niya ito ng halik  sa labi tsaka nya ito niyakap.

Nag tatawanan pa sila at nag usap usap bago napag pasyahang mag handa ng mga gamit na dadalhin sa dagat. Si Elvaña ang nag handa lahat ng susuotin ni Livione at skyler. Tumutulong si Livione sa pag luluto ng mga pag kain upang dadalhin nila papunta sa beach.

Ilang minuto ay pumasok si Livione na mukhang nag mamadali habang hawak hawak ang cellphone nito.

"Hey love, i need to go to the company, may importanting bisita ang dumating. Ka business ko lang din." Pag katapos sabihin yon ni Livione ay agad itong lumabas ng kwarto dala ang jacket nito.

"Okay, dadaan kami ni sky don para sabay na tayo mamaya!" Pahabol na sigaw ni Elvaña dito.

But Livione didn't hear it, dahil nag mamadali ito. Bigla kasing tumawag ang naging kaibigan niya na galing sa spain. Naging kaibigan niya ito sa koleheyo mag kaklase silang dalawa nung panahong iyon. She's also a successful business woman. Livione was really proud of her because of that.

Pinag patuloy nalang ni Elvaña ang pag liligpit ng mga gamit nila. Nang matapos ay bumaba ito upang tingnan kung saan si Livione at tumulong sandali sa pag luluto.

Medyo marami ang mga niluto dahil marami silang pupunta sa beach. Ang purpose ng pag punta nila don ay upang i celebrate ang pag dadalam tao ni Hesperia.

Habang nag luluto ay nakipag tawanan sya sa mga katulong na nag luluto sa kusina. Nag bibiruan at nag kwentuhan kasi ang mga ito kaya naki sali sya at naki pag kwentuhan din.

Nang matapos maluto lahat ng mga pag kain ay ini handa na nila ito upang maka alis na.

Ilang sandali ay nag pasya syang hanapin si sky upang sabihan itong aalis na sila. Dadaanan pa kasi nila si Livione gaya ng sabi niya kanina.

Nang makita si sky ay tinawag niya ito nang maka lapit ito sa kanya ay hinalikan niya ito sa noo. Pero napa kunot ang noo nang mapansing medyo mainit ito.

"Your sick. Hindi ka agad maliligo sa dagat later okay? Or bukas ka nalang maligo kapag magaling kana hmm..?" Malambing na saad niya kay sky l. Tumango naman ang bata, palihim syang nag papasalamat dahil naintindihan sya nito at hindi nag mamatigas.

Pina una niya ito sa sasakyan dahil kukunin pa niya ang mga gamit nila sa taas. Nang makuha na niya ito ay agad syang sumunod sa bata sa parking lot kung saan naka parking ang kanyang sasakyan.

She started the engine tsaka ito pinaharot. Habang nasa byahe ay sinlyap sulyapan niya si skyler na kanina pa tahimik. She's sure na mabigat at masama ang pakiramdam nito.

Ilang minuto pa ang naka lipas ay nakarating na sila sa kompanya ni Livione. She was a secretary pero always syang absent. What a good secretary, well kasalanan naman yun ni Livione.

"Baby... Stay here okay? Pupuntahan lang ni tita si tito mo ha?" Sambit niya sa bata na ngayon ay nakayakap sa teddy bear. Sinuotan niya muna si sky ng jaket tsaka hinalikan sa noo bago bumaba sa sasakyan.

Agad syang dumiretso papasok sa elevator at pinidut ang 14th floor. Habang nasa loob ng elevator ay parang hindi sya mapakali. Mabigat ang loob niya na di niya maintindihan. Maybe I'm just worrying about sky. Tanging sambit niya lang sa kanyang sarili.

Nang bumukas ang elevator ay agad syang nag tungo sa pinto ng opisina nito. Kakatok na sana sya ng may marinig syang tawa ng babae. Nang mawala ang tawa ay agad niyang binuksan ang pintuan.

"Livion—" Di nya natuloy ang kanyang sasabihin ng bumungad sa kanya si Livione na may naka patong na babae sa hita nito habang magka dikit ang labi jg dalawa.

Pinigilan niyang tumulo ang kanyang luha at lakas loob na tumikhim kaya agad napa lingon si Livione at ang babae. Nang makita sya ni Livione ay agad nitong tinulak ang babae. Namutla itong nalag lakad papa lapit sa kanya.

Pero di niya ito hinayaang maka lapit. "P-pasensya na sa restorbo, A-ahmm.. D-dumaan ako dahil isasabay kana sana namin ni sky papunta sa beach pero m-mukhang busy k-kapa." She's so thankful dahil nasabi niya ang mga katangang yon na di umagos ang kanyang luha. She holding her tears habang naka harap kay Livione at sa babae.

Matapos niyang sabihin yon ay ngumiti sya ng napaka tamis tamis bago tumalikod at umalis na walang paalam. She can't hold her tears. Di na nya kaya, pag talikod niya ay nag situluan ang kanyang mga luha.

Lets accept this. Di na gaya ng dati eh. Wala kaming label. Journalist lang ako at ang babae kanina ay pang model ang ganda. May magandang katawan. Mayaman—mayaman naman ako, bakit di nalang ako? Binigay ko sayo ang lahat, di paba sapat? Pati k-katawan ko.

Why? Shes crying habang nasa loob sya ng elevator.
Di ba talaga sapat ang lahat ng binigay ko? May kulang pa? Arrggghhh remember Elvaña w-walang kayo.... Dati Oo merong kayo but now? Wala na l, everything will change, pati pag mamahal niya.

Yon ba yung sinabi niya kanina na importante? Maybe she's so important. Note the sarcasm please.


His Lovely Dangerous Look (On-going) Where stories live. Discover now