chapter 7

182 6 0
                                    

." Gusto mo kwentuhan kita? "

Tumaas ang kilay nito sa akin.

" what's that? "

Napangisi ako.

" wala namn about lang sa room namin ganon".

Sumandal sa railings ng sofa at nakadekwadrong umupo. Kahit hindi siya eneteresado sa sasabihin ko okay lang yun.  Ang awkward kaya kasama ang lalaking toh na walang ginawa kundi manahimik.

" Ganito kasi yun  after nong exam  yung pabida kung classmates nagsuggest sa teacher namin kung pwede ba daw i announce  yung  top sa amin"..

"And then? "

  "Nagulat naman ako kase mukhang eneteresado siya, kahit hindi naman siya eneteresado magkwekwento pa rin ako kase  nga ang awkward kaya  kasama ng lalaking toh na walang ginawa kundi ang manahimik. Inalala ko noon ang nangyari...

Naalala ko noon ang kaingayan ng mga kaklase ko kasi nga mukha silang excited.

Okay manahimik na  kayo..

Sabi ng teacher ko.

Unang binanggit noon ang pangalan ko.

Atasha Shin  Salazar - 78.2

Humagalpak ng tawa ang mga kaklase ko. Yung iba pa ay magpa hampas -hampas  pa ng desk nila.  Yung iba sumisipol pa.

" Class quiet ba't kayo nagtatawanan?  Siya ang top 1 niyo. "

Pagkasabi non ng teacher namin ay biglang tumahimik ang buong klase. 

After kung maikwento non kay Neon ay humagalpak siya ng tawa kaya pati ako napatawa na din.

"HAHAHAHAHA"

"THAT'S HILARIOUS"

naluluha na ito sa sobrang tawa. Hanggang sa may  bumukas ng  pinto. Its Warren and my friends.  Nakatulala pa itong nakatingin sa amin.  Hindi yata napansin ni Neon  yung pumasok kasi tawa parin ito ng tawa.  Huminto lang siya sa pagtawa ng narinig niya ang paglapag ng pagkain sa table.  Umayos ito ng upo at bahagyang tumikhim at  umiwas ng tingin sa mga  dumating.

Nagkibit - balikat lang ako  sa kanila. Halata kasing  nagtatanong ang mga mata nila.

"Oh my gosh Tasha yan ba yung  nahulugan ng book yung mukha mo? Diba hindi namn ganyan kalaki yan? Ano yan nahulugan ulit? "

Napunta tuloy sa akin ang atensiyon ng lahat.

" Oo nga dai, bat umabot na yan sa bibig mo? At violet na yan auh parang hindi naman gawain ng  aklat yan"..

"Yeah hindi namn yan ganyan ng isang araw lang.  "

Nag-iisip na naman ako ng rason kasi alam kung hindi ako titigilan ng mga kaibigan ko.

Lalong lumapit ang mga kaibigan ko pati narin si Wareen nakiusyuso habang si Neon ay nakakunot ang nuo.

" Ba't ka may ganyan bakla?  Ano yan nasapak?

Tumagilid ang mukha ni Neon na parang pinag aaralan ang  reaksyon ko.

"Huh? An.. ooo diba?..

Napakamot ako sa ulo.

" wag mong i reason yang pa aklat aklat mo dahil hindi ka namn nagbabasa . Wag ako dai. "..

" Teka, teka" ...

Ani Warren.

Lumipat ang Atensiyon namin sa kanya.

Napadaing ako ng bigla niyang pinindot ang  balikat ko kaya napadaing ako.  Nagulat namn sila sa reaksyon ko.

Crazy Stupid Love(short Story) Where stories live. Discover now