Sabay naming niligpit ang pinagkainan namin pero di nila ako pinasali. Diba ganyan yan sila ,masipag pag nasa ibang bahay. Nag-aagawan pa kung sino maghuhugas sa kanila hehehehe.
Masaya kaming nag-uusap ng kung anu-anong kalokohan. Sobrang payapa ng isip ko ngayon pero di ko alam na matatapos agad iyon ng bumungad sa amin ang mukha ni Bianca. She looks miserable , gulo -gulo ang buhok nito ,maputla ang labi ,nakayapak . Bigla ako nakaramdam ng awa pero nawala agad iyon ng irapan ako ng bruha. Kasunod naman nito si Ate Celestine na bitbit ang ibang gamit nito.
Lalapitan na sana iyon ni Marife ng pigilan ko ang siko nito. Sinundan lang namin siya ng tingin ng tuloy -tuloy ang pagpasok nito sa kwarto ni Neon. Muling tumingin sa akin si Ate Celestine na humihingi ng paumnahin. Kahit siya ay parang nahihirapan sa sitwasyon.
Kumunot ang nuo ko pero pilit ko na kinalma ang sarili. Para kasing kabisadong-kabisado na niya ang bahay. Kungsabagay childhood friend niya nga pala iyon.
"I'm sorry guys it's an emergency."..huminga ito ng malalim.
Maya-maya naman ay dumating si Neon na bitbit ang iba pang gamit ni Bianca.
Anong ibig sabihin nito? Palipat -lipat ang tingin ko kina Ate Celestine at Neon . Wala naman ako sa posisyin para magtanong. Dayo lang din ako dito na nakitulog at nakikain.
"Guys buti pa duon muna tayo sa sala or di kaya sa garden mukhang sariwa ang hangin duon hehehehehe"... Rinig kong wika ni Kimberly.
"Gaga madilim at mahamog na hehehehe"..kimberly.
"Huh? Kailan ka pa nag-alala sa hamog ee duin ka nga pinaglihi".. sabat ni Tanya.
Binaba ni Marife ang plato na kakasabon lang.
"Tara let's mga bakla"..
Di na sila nagtanong ,kasi bigla bigla na lang silang umalis.
"Mag-usap muna kayo".. she sigh bago umalis si Ate Celestine. Para kasing nagbago ang mood ni Ate or ako lang nakapansin na parang mainit ang dugo niya kay Bianca?
"Ak.....o din duon ako sa mga friends ko".. akma na akong aalis ng hinawakan nito ang braso ko. Napahinto naman ako , marami akong gustong itanong pero parang hindi tama iyon dahil alam ko ang sitwasyon ni Bianca at hindi maganda iyon.
" May nangyari kaya siya nandito ".. simulang papaliwanag nito kaya kinalma ko ang sarili at humarap sa kanya.
Walang ekspresyon ang mukha nito .
He Sigh.
" She will stay her until she gets better at kung okay na ang situation"..
"Magtatagal siya dito? ".. nasatinig ko. Hindi ko gustong itanong iyon pero kusang lumabas sa bibig ko. Para may kung anong bumara sa lalamunan ko. Iniisip ko pa lang na magkakasama sila sa iisang bubong ay kumikirot na ang puso ko.
Pinilig ko ang ulo sa naisip . Buntis na ngayong tao kung anu-ano pang iniisip ko.
"Stop imagining Tasha."..
"Hindi naman ....." Tahimik pa rin itong nakamasid sa akin. Ngumiti lang ako ng malapad para halatang di pilit. "Sasabay na lang ako sa mga friends ko sa pag-uwi"..
"No , you can stay here ,you need to rest Tasha "..
"Ano kaba okay na ako .... And besides hindi ako sanay matulog dito baka manibago ako at mahirapan lang matulog"...
"Hindi mo ba gustong kasama ako?"..
Nanlaki ang mga mata ko .
"Hindi , diba sabi mo kanina may nangyari kay Bianca kaya mas magiging comfortable siya kung wala ako dito. Mas makakapag-rest siya diba mas need niya yun kesa sa akin"..
YOU ARE READING
Crazy Stupid Love(short Story)
RomansaAtasha Shin live with her evil step mother and step sister. Her father was always busy with work while her mother suddenly disappeared after she escape. She's always beating by her father when he lost all his money in gambling. Despite of that she'...