chapter 18

133 5 0
                                    

Nagpaalam sa akin ang nurse ang sabi niya ay excuse daw ako  sa klase pero alas 4 pm pa lang  . 5:30 pa yung out  at ang sabi pa sakin kanina nina Andrea bulas na yung practice namin para sa runaway.. Hihintayin ko nalang kaya sila dito? Kaso para namang nakakatakot mag-isa.

"How are you feeling? "..

Nagulat ako sa biglang pagsulpot niya.. Hindi ko namalayan na nasa tabi ko na siya .. Bahagya pa niyang sinilip ang mukha..

" sala... mat kanina.. Ba't ka pala nandito? "..

" Why you don't want me here? " .. Seryoso niyang tugon.. Mas lalo pa niyang inilapit ang upuan sa hinihigaan ko.

"Ikaw pa talaga ang nagtanong niyan? Your avoiding me kanina tapos you ask me kung ayaw ko nandito ka? Ginagago mo ba ako? ".. I rolled my eyes  hindi ko pa makalimutan yung ginawa niyang oag-iwas at pag-iwan sa akin kanina habang naglalakd kami pabalik ng school. Ipaparamdam niya sa akin na mahalaga ako pagkatapos susunod ay ipaparamdam niya rin sa akin na wala akong kwenta para sa kanya.. Na parang hindi ako nag eexist...

" I'm sorry"..

Napaangat ako ng tingin, nakita ko ang paglamlam nitong mga tingin.. His saying sorry?

"Okay lang sanay na ako nakakagulo ka lang ng brain minsan.. 10% na nga lang ang laman guguluhin mo pa".  Ngumungusong sambit ko . " Bakit ka nga ba bigla bigla na lang nagagalit?  Daig mo pa yung babaeng may dalaw.. "..  Mahaba kong litanya..

" are you mad at me? "  he ask seriously..

" Ano naman ang karapatan kong magalit? Kahit nga pag-iinarte ay wala akong karapatan.. Magalit pa kaya? "..

Narinig ko siyang tumawa  kaya sinimangutan ko siya lalo..

" Im sorry.. " kinuha nito ang kamay ko at pinisil.. Tila nanindig pa ang balahibo ko sa ginawa niya.. Bumuntong hininga ito.. " I was just jealous of that man named Jim".. ...

Napasinghap ako sa narinig  at nanlamig ang kamay kong hawak -hawak niya.. Ang bilis ng tibok ng aking puso...

"Ayokong may ibang lalaking lumalapit sa iyo bukod sa akin .. Naiinis ako at hi di ko maiwasan ang emosyon ko. Napaangat ako ng tingin at muling nagtama ang tingin namin.. " Naguguluhan ako kung paano mo nagagawa yun sakin.. Kung paano mo guluhin ang isip at puso ko.. Kung paanong ayaw na ayaw kong may mananakit sa iyo .. Nagising na lang ako isang araw na hinahanap-hanap kana ng mga mata ko.. Yung presensiya mo... "..

Lalo akong napasinghap at nanigas sa kinauupuan ko  At nagpipigil na ngumiti.. Is this real?
.

" but.... It's a mess outside"..  He said sadly.. Lalong pinisil nito ang aking kamay.. Nagtataka man sa kinikilos niya ay mas nanaig sa akin ang pakinggan siya.. He smiled a bit.. " Can you promise me? " nanlulumo niyang tanong?  Takot ba yung nakikita ko?  Tumango naman ako.. Bakit ba niya napapasunod ako sa gusto niya..

"please don't believe the rumors  spreading outside ano man ang marinig mo"..

" Rumors? "

"Yeah and then wait for me "..

Sambit niya ng hindi pinuputol ang tingin sa akin.. He's just looking at me intently.. " mawawala ako ng ilang mga araw fixing some mess".. Nanlaki ang mga mata ko..

"Hah bakit naman? Pano yung school mo? ".. Paano na ako? Gusto ko nga sana sabihin yun kaso baka mabigla siya hehehehhe.. " Ano ba kasing mess yun? " .. Napanguso kong sambit..

"Please don't do that"..  He said seriously..

" Ang alin? ".. Huminga ito ng malalim  , nag-iwas ng tingin at muling tumingin sa akin...

Crazy Stupid Love(short Story) Where stories live. Discover now