Tinanggal ko ang bag ko at inilapag sa higaan ko habang nagmamasid lang si Tanya sa ginagawa ko.. Nakakapagod ang araw na ito at the same time masaya naman.. Puno ng drama ang araw na ito.. Si ateng nurse sasabihin niya yung nakita niya sa katawan ko? Huminga ako ng malalim..
"So ano, ano ang point mo ba't santita ka ngayon at ano naman ang kinaiinggit mo sa akin? ".. Panimula ko sa kanya, may trust issues kaya ako, charot..
Huminga ito ng malalim at staka tumingin sa akin.. Naka-yellow -tweety bird crop top ang suot nito at maong na short.. Magulo ang buhok at tila nahihiya na kaharap ako.. Ngayon ko lang siya nakitang maamong tupa at ngayon ko lang din siya natignan nvg ganito ka malapitan kahit kasi magkasama kami dito sa bahay ay madalang lang kami magtagpo at hindi rin ako sumasabay sa hapunan nila.
,
" First Nick and I we're childhood friend wala kaming relationship tulad na kumakalat na humor sa school ".Napataas ang kilay ko. May humor ba na kumakalat about sa kanila? Ba't di ako na inform? Ganon na ba ako ka fucos sa Neon ko para hindi mapansin ang nasa paligid ko.
"I don't care about sa Nick na yan , a womanizer idiot.. Ang sa akin lang tigilan niyo si Marife, she's moving on pero pinapaapala niyo lang sa kanya ang lahat... And besides matagal sila ng hinayupak na lalaking iyon"..
Napangiwi ito sa sinabi ko.
" Dati kaming magkapitbahay sa village namin.. At nagkalayo nong lumipat kami dito ni mama, hindi ko na babanggitin dahil alam mo naman ang dahilan.. Nagkita lang kami ulit sa school..Nong nagkita ulit kami he's trying to hit on me pero siyempre hindi ako pumayag dahil I know that time na girlfriend niya yung friend mo. Hindi naman siya ganon dati,his kind actually..pero I don't know ba't bigla siyang nagbago. I know Its my fault.... iniinis ko lang ang friend mo at hindi ko naman ginusto na aabot pala sa ganon ang lahat, I'm sorry.. ".. Nakayuko ito at kinukutkot ang mga daliri para siyang ako pagkinakabahan.
" Ba't sa akin ka nagsosory? Kay Marife ka dapat magsorry.. At mag-explain about sa inyo ni Nick ,"..
.. "I know that pero hindi ko alam kung paano siya ee approach and Nick want to talk to her".. Kapal talaga ng mukha ng lalaking iyon , sobrang kapal ba't ba sampal lang inabot non kung ako yun tatadyakan ko yung baba niya..
Huminga ako ng malalim at tinignan siya. Sa totoo lang ayoko na sana ipa kausap yang Nick na yun sa kaibigan ko dahil nanggigil ako sa kanya. Pero si Marife parin ang magdesisyon para sa sarili niya dahil kaibigan niya lamang kami at the same time basher . Saksi ako kung paano kamahal ng kain gan ko ang walang lalaking iyon.. Ilang besses narin yata naghiwalay ang dalawang yun.
" Okay, I talk to her ".. Tumayo ako at nagtungo sa cabinet ko at kumuha ng damit. Napalingon ako ng napansing hindi pa rin umaalis sa kinauupuan si Tanya.. Pinamaywangan ko siya at hinintay ang sunod niyang gagawin. " Do you need anything? "..
Lumungo ito tumayo..
" Gusto ko lang humingi ng sorry sayo, Im just jealous and brat.. "..
Napatigil ako sa pagkuha ng damit.
" Jealous why? Naiingit ka ba sa pag lalatigo sa akin ni Papa? Pwede mo namang i try.. ".. Pambabara ko sa kanya, anong nakakaselos sa akin? Wala akong pamilya na maituturing , yung mama ko hinihintay ko parin hanggang ngayin, yung papa ko ayun uuwi lang para saktan ako.. Yung lola kong mahal na mahal ako, sumalangit na.. Siguro kung wala mga kaibigan ko baka sa kangkongan na ako pulutin...
" Nong una kong tungtong sa bahay na toh, yung nasabi ko sa sarili ko.. Napakaswerte mo "..
Panimula niya habang tumitingala sa bubong..
YOU ARE READING
Crazy Stupid Love(short Story)
RomanceAtasha Shin live with her evil step mother and step sister. Her father was always busy with work while her mother suddenly disappeared after she escape. She's always beating by her father when he lost all his money in gambling. Despite of that she'...