Agad akong bumaba ang kotse ko. Nalito man dahil nakita ko ang bag ko sa backseat pero nanatili namangha ang mukha ko sa ganda ng paligid dahil napapalibutan ito ng makukulay na mga bulaklak. Para kang nasa mundo ng fairytail, sinple lang ang labas ng bahay para nga itong bahay kubo pero modern type naman yung style..Inilibot ko pa ang aking paningin sa paligid dahil hindi mapantayan ng pagkamangha ko sa lugar.. Ang dami din kasing hanging plants na nakasabit sa bakuran nila.. Lakad lang ako ng lakad hanggang sa matalisod ako dahil nabungo ako sa likod ng lalaking kasama ko ngayon.. I was in awe, really..
"Hey careful.. ".. Sambit nito ng humarap sa akin at hinawakan ang magkabilang balikat ko. .. Pati ako na mamangha sa kinikilos niya dahil super extra caring siya ngayon.. Pinag-aaralan nito ang mukha , wala naman siguro akong dumi sa mulha diba? Muli kong nilibot ang aking paningin hanggang sa mapadako ulit sa kanya.
" ummm... Bahay niyo toh? Hehehehe"...
"You like it here? ".. Malambing niyang tanong sa akin..
" yeah ang ganda dito, pero bakit mo ko dito dinala? ".. Meeting with parents na ba toh? Oh my gosh!!! Pero parang wala namang tao dito heheheheh... Tapos ganito pa ang itsura ko ...
Kumunot ang nuo nito..
" I'm the only one here, I'm leaving here alone ".. Sambit niya.. Naghestirical naman ako sa narinig..
" huh? Alone? Ibig sabihin ta.... yoo lang dito? A..... no..... Ka.... "..
Narinig ko siyang tumawa ng malakas... Kaya napahinto ako at kinunutan siya ng nuo. Mukha na naman akong tanga sa harap niya namamangha kasi ako sa klase ng pagtawa niya,para siyang musika sa aking tenga. Creepy man pakinggan pero sa tagal kung naging stalker ni Neon ay ngayon ko lang narinig ang pagtawa niya ng ganito . Nawawala kasi ang singkit at maitim niyang mga mata. Ang ganda pa ng bosses niya lalo't ganito siya kalambing sa akin. Hindi naman ubod ng lambing o baka feelinera lang talaga ako ngayon.. Wala naman masama diba?
" Masyadong madumi ang isip mo, i just brought you here for dinner".. He smiled and held my hand..
Sa lakas ng kaba ng diddib ko ay para na akong buang sa sayang nararamdaman. Hindi ko aakalain na mangyayari ito sa akin.. Kinuha niya ang susi at binuksan ang pinto ng kubo at muli akong namangha sa loob niyon.. Light ang dark brown ang theme ng bahay at kompleto ito sa gamit.. Kung titignan mo ay maliit ang bahay nito mula sa loob pero pagpasok mo mapanlinlang ang space nito..
Binitawan niya ang kamay ko at inilapag ang bag ko sa sofa..
"Feel free to roam around "..
" ikaw lang talaga nakatira dito bakit parang ang layo naman mula sa school? "..
" I came here thrice a week and I'm staying in my apartment near at school "..
" How about your parents then? "..
Nag-iba ang timpla ng mukha niya pero bigla naman itong binawi.. Mali yatang masyado akong mausisa sa kanya ee hindi pa naman kami ganon ka close.
" ahmmmm".. He cleared his throat"..
"Ummm... Anong dinner natin diyan? Hehehehehe". .. Pag-iiba ko agad ng usapan.. Bunganga ko kasi hindi ko mapigilan.. Napatitig ito sa akin .. Hanggang ngayon ay naninibago pa rin ako sa paraan ng pagtitig niya sa akin. Dati kasi stalker niya lang ako ngayin naman ay nandito ako kasama siya ngayon..
" Ju.. st wait me here"..
" okay".. Ngumiti ako sa kanya.. Sinuklay -suklay ko ang kulot kong buhok..dati ganitong ganito ang buhok pero dahil nga na natural na kulot na ang buhok ko dati pa ay lumalabas na rin ang kakulutan nito.. Sabi nila basta kulot daw salot.. Hamabalusin ko kaya sila diba? Pero ano naman akya ang naisip ni Neon kung bakit niya ako dinala dito..
YOU ARE READING
Crazy Stupid Love(short Story)
RomansaAtasha Shin live with her evil step mother and step sister. Her father was always busy with work while her mother suddenly disappeared after she escape. She's always beating by her father when he lost all his money in gambling. Despite of that she'...