Ilang linggo na ng matapos ang mga nangyaring iyon ng naging madalas ang pagsasama namin ni Neon. Maging sa lunch, free time sa school, uwian at maging sa weekends. Walang araw na hindi ako maging masaya. Walang araw na hindi pinaparamdam sa akin ni Neon kung gaano ako kahalaga sa kanya. We really enjoy each other company.
Madalas ang pagtawa niya sa mga jokes,kahit ang mga walang kabuluhan at katuturan ay pinagtatawanan niya. Siguro masasabi kong 40% ng kahanginan ko sa utak ay nakuha niya dahil minsan ay nakikisabay siya sa mga jokes ko.
Sumasama din siya sa amin lalo na pag may group activities kaming mga bakla. Warren and Marife bevome closer to each other.
Siguro nga'y sa sobrang abala ko kay Neon ay di ko na napapansin ang nangyayari sa paligid ko. Parang ginawa kong mundo si Neon.
Hanggang sa isang araw-ng sunday habang kami ay kumakain sa isang restaurant ay biglang tumunog ang cellphone nito. Pero lately parang madalas na ang pagcancel ni Neon sa dates namin. Minsan sa kalagitnaan ng tawanan namin ay bigla -bigla na lang may tumatawag pero hindi ko pinapahalata sa kanya.
Nakabed rest si Bianca dahil masilan ang pinagbubuntis nito. Naiintindihan ko naman yun pero kasi parang may hindi na tama. Selfish ba ako? Kung makaramdam ako ng selos? Masamang tao na ba ako kung hindi ko maiwasang mag-isip ng masama?
"I'm sorry babe ,I need to take this call".
Tumango lang ako at ngumiti sa kanya. Nagpanggap akong walang pakialam. Masarap ang pagkain , sayang pricey pa naman masyado. Food is life pero Neon is my lifier hehehehe. Pero ngayon di ko maiwasang malungkot.Habang sinusubo ko ang cabbage ay napatingin ako sa kinatatayuan niya.
Nakaupo kasi kami malapit sa window ng restaurant. Dahil na din in-enjoy ko na lang ang foods at Malamang dahil sa ingay sa loob ay hindi ko namalayang lumabas ito. Hindi kaya isipin niya na masyado akong busy sa pagkain ? Which is true naman pero ayoko mag-isip ng masama .
Masarap ang food pero yung mga nakaupo sa likod namin na todo chismisan sa buhay ng iba , ayaw pa ibulong gusto talaga eh abot ang bosses hanggang kabilang kanto. Kaya halos hindi kami magkarinigan ni Neon dahil nasasapawan nila ang pag-uusap namin kanina,ayun tuloy may kausap na naman na iba. Ang sarap lang sampalin ng plato yung nasa katabi namin huh?..joke lang yun hehehehe..
Pinagmamasdan ko ang mga kilos ni Neon ,nakakunot ang nuo nito at nakalagay ang isang kamay niya sa nuo. Maya't maya pa ang pagbuntong hininga niya. Ano kaya ang nangyari?
Napanguso ako ng mapagmasdan ko siya ,gwapo parin kasi ito kahit mga plain t-shirt lang ang suot . Sinasabahay pa ng hangin na sinasayaw ang kanyang itim at tuwid na buhok. Agaw pansin talaga ito kahit saan magpunta. Buti na lang ay naligaw siya sa akin.
Napagawi ang mga tingin niya sa akin at nagtama ang aming tingin.. Ngumiti ito ng malungkot . Nag sign ako ng okay sa kanya para mapanatag siya . Kahit ang loob ko ay hindi dahil may kutob akong hindi maganda.
Binaba ko ang aking paningin at kinuha ang cellphone.. I open the camera ang take some shot. Miny- day ko ang ibang kuha namin ni Neon ..
Maya't maya pa ay napaangat ako ng tingin ng nasa harap ko na si Neon. He looks frustrated.
"Why?"..
" I'm sorry babe , I need to go. I....ts.. an emergency"..
" How is she?"..
Malungkot itong ngumiti sa akin.
" She's in emergency right now"..
Nanlaki ang mga mata ko.
O .M.G.
"I'm sorry babe but I need to go"..
Tumayo ako at yumakap sa kanya. I know how important Bianca to him.
YOU ARE READING
Crazy Stupid Love(short Story)
RomanceAtasha Shin live with her evil step mother and step sister. Her father was always busy with work while her mother suddenly disappeared after she escape. She's always beating by her father when he lost all his money in gambling. Despite of that she'...