"Happy new year pre! Tangna mukhang naparami nung pasko ah!" at pabirong tinampal ni Dennis ang tyan ng kumpare habang bumababa ito ng sasakyan."Oo nga pre eh, napasarap! Tapos kulang pa ko sa push-up langya. Sahara desert!"
Nagtawanan ang magkumpare, sanay na si Dennis na pinagkakatuwaan ni Greg ang pagkatigang nito. Matagal nang dyeta ang kumpare dahil high risk ang pagbubuntis ng asawang si Elsa na kabwanan na ngayon.
Kaya nga din siguro nya naisipan buyuhin si Diane na magpatikim sa best friend nya. Bukod sa halatang nuon pa kursonada ni Greg si Diane, matagal na din itong walang iyot kaya't mas hayok. At kitang-kita nga nya kung paano nito binakbakan at sinulit ang asawa nya nang nabigyan ng pagkakataon.
"Ah mare, happy new year." bati rin ni Greg kay Diane.
Humahagod ang tingin ni Greg sa katawan ng kumare. Sa malulusog nitong dibdib na nakabakat sa suot na razorback tank top, sa makurbang pwet, at sa makikinis na legs na nakalitaw sa suot na maigsing shorts. Lutang na lutang pa rin ang kaseksihan nito sa kabila ng pagkakaroon na ng anak.
"Happy new year din pare, kamusta si mars? Malapit na nga pala syang-- Oh Pam! Wow, ganda ng hair ah. Bagay sayo!" bulalas ni Diane nang bumaba na din ng sasakyan si Pam.
Maging si Dennis ay nagulat sa bagong hairdo ng inaanak. Mula sa dating mahabang buhok nito na natural na itim at wavy, ngayon ay straight at light brown na, nabawasan ang haba na hanggang shoulder blades na lamang, at may side swept bangs din. Kagayang-kagaya ng buhok ni Diane.
"Oh di ba ninang, twinning tayo ng hair!" sagot nito habang finiflip ang kanyang buhok. Nakadama sya ng kilig sa nakitang reaksyon sa mukha ng kanyang ninong na tila napatulala sa kanya.
"Happy new year po ninong."
Inabot ni Pam ang kamay ni Dennis at nagmano dito. Bahagyang napakunot ang noo ni Dennis, nagtataka at naninibago sa new look ng kanyang inaanak.
"Aah-te!" bulol na bati ng junior ni Dennis.
"Hi JR! Ay may dala ko sayo, namiss mo ba si ate? Lika play tayo!"
Lumingon si Pam kay Dennis ng may makahulugang tingin at ngiti, saka inakay ang kinakapatid papasok sa loob ng bahay.
Puno ng kwentuhan at tawanan ang hapon ng magkumpare, na inabot na ng gabi sa kanilang pag-iinuman.
Di maiwasan ni Greg na pirming mapadako ang mga mata sa kumare. Paano ba nama'y mula noong gabing sinwerte syang matikman ito, hindi na nawala sa isip nya ang sarap na nalasap. Lalo pa ngayong nakaupo sya sa mismong sofa kung saan nya nakantot ang kumare, muling nagsisiklab ang init. Di ata sya patatahimikin ng titi nya hangga't di nya ito muli naaangkin.
"Sorry di tayo pwede lumabas at mag-good time pre, anniversary namin ni misis bukas, mayayari ako!"
"Mas ok na din dito sa inyo pre, bat pa tayo lalayo, solb naman na tayo dito."
Pansin ni Dennis ang mga humahagod na tingin ni Greg kay Diane habang nagliligpit ito sa kusina. Di naman nya ito masisisi, kahit sino namang lalaki na matitikman ang asawa nya ay tiyak na mangangarap na makaulit.
Nalilibugan man sya na makitang pinagnanasaan lalo ng kumpare ang kanyang misis ay isinantabi na nya ang kanyang mga kinks. Ayaw nyang abusuhin si Diane, ipinagpapasalamat na nya ng husto ang minsang pagpayag nito na pakantot kay Greg at tuparin ang matagal na nyang pantasya.
Isa pa, di nya inakala ang tindi ng selos na naramdaman nya sa pangyayaring iyon, ang makitang may ibang lalaking umaangkin sa mahal na asawa at humahalik sa mga labi nito. Sobrang nakakalibog ngunit parang bigla rin syang naging possessive, gusto nyang sa kanya na lamang si Diane.