Aguinaldo 9

5K 9 0
                                    


Mahirap ngunit kailangan ipagpatuloy ni Greg ang buhay. Magdadalawang buwan mula nang biglaang pagpanaw ng maybahay at ng inaasahang junior ay hindi pa rin nya lubusang matanggap ang pagkawala ng kanyang mag-ina. Walang araw at sandaling lumipas na hindi nakararamdam ng pangungulila.

"Pare… Hik! Halika pre at makapang-chicks tayo nang hindi ka nalulungkot. Ala ehh, kailangan lang di-ne kay Pareng Greg ay may mag-aliw siguro eh, di ba mga pare? Hiik!"

"Nako hindi na pre, sakit lang sa ulo yan. Isa pa magagalit yung si kumander tiyak. Mamaya kalabitin pa nun pwet ko eh." pagsakay ni Greg sa biro ng kainuman habang nagbubuhos ng gin sa baso.

"Nakooow, libang la-ang naman! Maunawaan na ni Elsa yun pre, kailangan mo pa rin syempre na makagarahe paminsan-minsan hehehe"

Bagaman nariyan ang pamilya at mga kaibigan na umaalalay at lumilibang, sadyang namimiss talaga ni Greg si Elsa. Languin man nya sa alak ang sarili ay hindi nito mapapawi ang pagdadalamhati, di nito mababago ang katotohanan. Wala na si Elsa. Ang kanyang unang pag-ibig, ang nag-iisang babaeng minahal at naging kasintahan, ang unang babaeng kanyang naangkin, ang nag-iisang kabiyak ng kanyang puso.

Dumaan ang unang Valentine's na wala na ang misis, kaya't sa halip na kumain sa labas gaya ng nakasanayan nila ay sa sementeryo na lamang dumalaw si Greg. Sa halip na sa plorera nakalagay ang mga pulang rosas ay sa ibabaw ng puntod ni Elsa iyon inialay.

Buwan na ng Marso, nalalapit na ang kanyang kaarawan, ang una nyang birthday na wala na ang misis. Napaisip kung marapat pa ba nya itong ipagdiwang gayong ang maybahay na laging punong abala para sa kanyang espesyal na okasyon ay nilisan na sya.

"Sige na Inday, ako na yan, pakilapag na lang dyan."

Isinalansan ni Greg ang mga bagong plancha nyang damit sa cabinet, kapansin-pansin ang pagluwang niyon mula ng alisin na nya ang mga damit ng namayapang asawa. Kanina ay sya ang nagpanik ng mga damit ni Kyle sa kwarto nito, at dahil abala ito sa pagrereview para sa huling periodical exams ay si Greg na din ang nagsalansan sa cabinet. Gawaing dati ay ang misis ang nag-aasikaso, ngunit ngayon ay sya na ang gumagawa bilang isang single parent.

Sa pag-aayos nya ng kanyang drawer ay napansin nya ang isang hindi pamilyar na puting bulaklaking panyo, at bahagya syang napangiti ng maalalang sa kumare nga pala iyon, iniabot ni Diane sa kanya nung araw ng libing.

Kinuha iyon ni Greg, inilapat sa kanyang mukha at inamoy, di maiwasang sumagi sa isip ang huling mainit na tagpong namagitan sa kanila ng asawa ng kanyang kumpare.

Sayang at hindi pa nya iyon naisauli sa kumare nang huli silang nagkita. Kagagaling lamang doon ng mag-asawa dahil sinamahan nila Dennis at Diane si Pam na umuwi ng Batangas para sa 40 Days nila Elsa nung nakaraang linggo.

Inabot ni Greg ang cellphone nya at naisipang magmessage at mangamusta sa kumare, ngunit pinigilan nya ang sarili, ayaw nyang mag-isip pa ito ng kung ano. Muli na nyang itinago ang panyo sa drawer, tatandaan nyang dalhin ito kapag naluwas sya ng Maynila. Sigurado namang magkikita at magkikita pa rin sila ulit ni Diane.

-------------------------

"Ano, pumayag ka naman Hon? Ha?? Ughhm… Nagpakantot ka na sa kanya? Nasarapan ka?! Ughh… ughhm!"

"Ohhhh… Oo Hon!! Libog na libog na ko nun… Ughhh… Kahit masakit, tiniis ko. Fuck masarap pala makantot! Masarap palang may kumakayod na burat sa loob ng puke ko habang sinususo nya ko… Ahhhh…"

Muling pinagdiskitahan ni Dennis ang magkabilang utong ni Diane at salitang sinupsop ang mga iyon. Sa gigil ay napapadiin ang mga kagat nya na sya namang nagpapaliyad sa asawa.

"Tangina. Nagpabiyak ka sa kanya! Mamaya nandun sya, papakantot ka ulit sa ex mo? Ha?! Papakantot ka?! Uhmm!"

Lalong lumalakas ang bayo ni Dennis, walang pakialam kahit nadidikdik na ang ulo ng asawa sa headboard ng kanilang kama. Titig na titig si Dennis sa mukha ng asawa na nangingiwi sa marahas nyang pag-ulos. Nakakalibog pagmasdan ang pagkunot ng noo ni Diane na para bang nakikita din nya ang itsura nito nang una itong mabiyak ng dating nobyo.

Aguinaldo Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon