Buong araw silang abala sa pagluluto, hapon pa naman nila inaasahang darating ang mga bisita. Nag-menudo, chopsuey, at buko salad si Diane at gumawa din ng lumpiang dynamite sa request ng celebrant. Kay Dennis naman natoka ang specialty nyang sisig. May mga natawag naman upang mag-assist sa kusina kaya di naman sila gaanong nahirapan. Dinala na din doon ang mga putahe ng kambing na niluto kila Greg. Sa kusina sa ibaba isinalang ni manang ang pansit at fried chicken, habang nautusan namang mag-ihaw si Bong."Whew natapos din! Ano na next natin Te Diane?"
Inihatid ni Bong sa taas ang tray ng huling batch ng assorted na inihaw. Malapit nang mag-alas tres, abala na sila Diane at manang sa pagse-set-up ng mga handa. Habang inaayos ni Diane ang pagkakasalansan ng mga chafing dish sa dining ay pasimpleng sumulyap si Bong sa cleavage nito. Sa pagyuko kasi ay umawang ang neckline ng suot nitong puting polo blouse na may three-fourths na manggas. Sinipat din nya ang pwet nito na hulmang-hulma sa kanyang itim na leggings. Walang nakabakat na panty lines, mukhang naka t-back ata, sa isip-isip ng binata.
"Ay Bong! Yung puto at sapin-sapin pala di pa na-claim! Teka hanapin ko nga yung resibo."
"Di na te, matatandaan naman ako nung inorderan. Sige pick-up-in ko na. Kuya, pahiram ako'ng mutor ha."
Tumango si Dennis at initsa ang susi sa binata na dali-dali nang pumanaog.
"Oh Hon, relax ka lang. Tayo-tayo lang naman, wala naman akong bisita." paalala nito sa misis habang pinipisil-pisil ang magkabilang balikat nito.
"Eh syempre Hon gusto ko maayos ang lahat di ba, birthday mo eh."
Yumapos si Diane kay Dennis at humalik sa pisngi ng mister. Larawan ng perpektong may bahay, sino ang mag-aakalang kanina lang ay may ginawa silang kababalaghan ng kumpare.
Isa-isa nang nagdatingan ang mga makikipagdiwang. Takbuhan ang mga pamangkin ni Dennis paakyat ng bahay at nagmano sa kanilang mag-asawa. May dalang mango graham ang panganay nila Dennis at bibetim (patatim pero bibe ang ginamit) naman ang sa isa pa nyang ate.
Kaliwa't kanan ang mga pagbati at kamustahan. Agad nag-umpukan ang mga bata kasama si JR sa sala, habang sa balkonahe naman pumwesto ang mga teenager, lahat abala sa kanya-kanyang gadget.
Maya-maya'y dumating na din ang mag-amang Greg at Kyle.
"Happy birthday po ninong." bati ni Kyle sabay abot sa kamay ni Dennis upang magmano.
"Bless you Kyle. Oh, asan ate mo?"
"Nako ayun, kaninang umaga pa may topak. Maghapong nagmukmok sa kwarto nya, ayaw sumama't masakit daw ang ulo."
"Baka sa panahon pare, grabe kasi ang init noh?" sagot ni Diane.
"Ay oo nga mare, parang lalagnatin na nga ako sa init."
Tiim ang mga labi, pilit pinipigilan ni Diane na mapangisi sa makahulugang banat ng kumpare. Kung di lang nakayuko at abala si Dennis sa nagtatype sa kanyang cellphone ay nasaksihan nya sana ang malagkit na sulyapan at ngitian ng dalawa. Ke lalande.
Pam bat di ka sumama kila papa mo?
'Seen' lang ang message ni Dennis. Ilang saglit pa syang nag-antay ngunit wala talagang reply. Hinayaan na lang nya, masama lang siguro ang pakiramdam o baka wala sa mood maki-celebrate. Ngunit knowing Pam, imposibleng di ito sasama lalo't birthday nya.
Kaninang madaling-araw pa lang ay kinutuban na si Dennis na nagtampo si Pam sa reaction nya nung magkachat sila. Ikaw ba naman magsend ng nude pic tapos ireject ka, di man sinasadya ni Dennis, pero mukhang napahiya ang inaanak.
"Oh Kyle halina kayo, kain na kayo ng papa mo, dine na kayo pumwesto." aya ni manang habang inaabutan ang dalawa ng disposable na plato na nakapatong sa native na paper plate holder.