Aguinaldo 23

4.4K 7 0
                                    


"Kanina ka pa ba naghihintay dito?" tanong nya kay Pam habang papasok ng kubo.

Pagkahawi pabukas ng kawayang pinto ay agad syang napangisi sa itsura ni Pam. Nadatnan nya itong pasalampak na nakaupo sa may papag habang nakalaylay sa sementadong flooring ang isang binti. Naniningkit ang mga mata nito sa pagkasilaw mula sa matinding sikat ng araw na biglang pumasok sa loob ng kubo dahil sa pagbukas ng pinto.

Ikinatuwa nya ang pagpapalit nito ng damit, inosenteng-inosente kasi ito tignan sa suot na puting kamison. Napadila sya sa labi habang hinahagod ng tingin ang dalaga. Bahagyang nabasa ng dulo ng buhok ang mga balikat ng suot nito, bakat na bakat ang tayung suso at mga rosas na utong sa manipis na tela, tanaw din ang mala-porselana nitong mga hita dahil sa igsi ng kanyang damit. Kahit sinong Adan ay tiyak na uutugan at magagahasa ito ng di oras sa ganong itsura.

"A-Ano pong ginagawa nyo dito?!!" gulat na tanong ni Pam, basag ang boses dahil sa matinding takot na biglang sumukob sa kanya.

Pagkabalik ni Greg sa niyugan kanina ay agad na nagdahilan si Kaloy sa amo na sira ang kanyang tiyan at nagpaalam na umuwi ng maaga. Wala namang nagawa si Greg kundi magsama na lang ng ibang tauhan sa pagbyahe ng buko.

Pinlano talaga ni Kaloy na gumawa na ng paraang masolo si Pam, naubos na ang kanyang pasensya sa pag-iwas-iwas nito sa kanya. Matagal na syang sabik na matikman ito at kung kinakailangang pasukin na nya ito sa kwarto ay nakahanda na syang gawin.

Habang pumipidal ng bisikleta at papalapit na kila Greg ay natanaw nya si Pam sa bakuran. Laking tuwa ni Kaloy dahil mukhang mas mapapadali sa kanyang malapitan ito, kadalasan kasi ay nagkukulong ito sa loob ng bahay at lumalabas lamang kapag andon ang papa nya.

Nakita nya itong naglalakad sa bakuran patungo sa kubong tinatambayan nila minsan ng mga kasamahan. Mukhang masaya ito at iwinawasiwas pa ang bitbit na paper bag habang naglalakad. Pinagmasdan nya ito habang dahan-dahang tinulak pabukas ang pinto ng kubo, luminga-linga sa loob, pumasok at isinara ang pinto.

Napangisi si Kaloy. Tila bubwit si Pam na pumasok sa kuta ng leon.

"Ikaw neng, ano'ng ginagawa mo dito sa kubo namin? May inaantay ka ba? Oh gusto mong magbahay-bahayan muna tayong dalawa hehehe"

Napatayo si Pam mula sa papag, nakadama ng matinding takot sa pagdating ni Tata Kaloy, lalo na sa humahagod nitong tingin sa kanyang katawan na para ba syang hinuhubaran.

Alam nyang kailangan nyang umalis doon ngunit paano sya makakatakas? Panay ang paling ng mata ni Pam sa kapirasong espasyo sa gilid ni Kaloy na maaari nyang lusutan upang makalabas. Kahit kumakabog ang dibdib, inipon nya ang lakas ng loob upang bumwelo, saka sya kumaripas ng takbo palusot. Ngunit mabilis syang naharang ng braso ng tauhan nila at agad na sinunggaban.

"Oh teka lang, san ka pupunta iha, maglalaro pa tayo. Itutuloy pa natin yung nabitin nung nakaraan!"

Dalawang braso ang iniyapos ni Kaloy sa bewang ng dalaga mula sa likod habang sinisimsim ng halik ang pisngi nito. Kahit nagpupumiglas ay binitbit nya ito pabalik sa loob saka sinipa pasara ang pinto.

"Bitawan nyo ko Tata Kaloy!! Uuwi na po ako!!!"

Pinaghahampas at pilit kinalas ni Pam ang mga braso ng matanda na nakayapos sa kanyang tyan. Nagawa nyang makahulagpos sa pagkakakapit ni Kaloy, habang nagkukumahog makalayo ay nalingon nya ang bungkos ng barahang nakasuksok sa may dingding. Mabilis nyang hinablot iyon at isinaboy sa matanda na hinawi lamang nito.

Halos madapa si Pam sa pagtatangkang makalayo sa lalake kaya't napakapit sa banggerahan at saka tinabig ang mga plato't pusuelong nakasalansan doon. Kalansingan ang mga iyon nang mahulog sa sahig na daraanan ni Kaloy ngunit hinakbangan lamang nya ang mga iyon habang papalapit sa dalaga.

Aguinaldo Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon