"Thank you at tinupad mo ang pantasya ko Hon, best Christmas gift ever! I love you so much.""Aww I'm glad napasaya kita Hon, nag-enjoy din naman ako kay pareng Greg. Definitely one for the books."
"Hmm, parang alam ko na nga kung ano'ng hihilingin ko sayo pag nagbirthday ako eh…"
"At ano na naman yan aber?!"
"Hmm… sandwich? Haha"
"HOY DENNIS AGUINALDO, SUMOSOBRA KA NA HA!!!"
Habang nakayakap kay Dennis ay napangiti si Diane sa alaalang iyon nung magpapasko, nang sa wakas ay mapagbigyan nya ang nuon pa inilalambing ng mister, ang magpatikim sya sa kumpare nito. Ang karanasang iyon na lalong nagpainit sa sex life nilang mag-asawa. Ang karanasan ding iyon na inakala nyang minsan lamang mangyayari, ngunit sadyang hinanap na ng kanyang katawan at nagtulak sa kanyang makagawa pa ng mga bagay na lingid na sa kaalaman ni Dennis.
Tila lalong pinukaw ng experience na iyon ang kanyang libog, tila mayroon na sya laging hinahanap na kakaiba. Spice. Excitement. Thrill. Na kahit minsan ay nasusuong na sya sa kasalanan o sa alanganin ay pinipili pa rin nyang sumugal.
Gaya na lang ng nangyari kanina sa likod ng bahay nila Greg, kung saan halos panawan sya ng ulirat sa tindi ng sarap nang labasan matapos montik mahuli ng asawa na kinakain sya ng kanilang kumpare, tapos ay kinantot naman sya ni Dennis ng walang humpay habang di nito alam na pinanonood sila ni Greg.
Wala syang itulak-kabigin sa dalawa pagdating sa pagpapaligaya sa kanya, kaya naman minsa'y naglalaro sa kanyang isip ang birong iyon ni Dennis nuong pasko, ang kantyaw nito na magpa-sandwich sya sa kanilang dalawang magkumpare.
Kahit medyo nacucurious sya sa ideya, alam ni Diane na napakalabo na nitong mangyari ngayon lalo't mula nang may naganap sa kanila ni Greg nung December ay mas naging seloso at possessive na si Dennis. Nakuntento na ito sa panonood ng nirecord nitong video nila ng kumpare at sa mga roleplays na ginagawa nilang mag-asawa.
Matapos ang mainit na tagpo sa likod ng bahay nila Greg ay napawi na din ang kanilang tampuhan. Balik na ulit sa dating tamis mula sa dalawang araw na malamig nilang pakikitungo sa isa't isa. Isang malambing na halik sa pisngi ang iginawad ni Diane saka muling yumapos sa kabiyak na mahimbing nang natutulog habang nakapulupot ang braso sa kanya. At unti-unti na din syang nahimbing habang dinadama ang lamig ng simoy ng sumisipol na hangin sabay sa huni ng mga kuliglig sa kalaliman ng gabi.
-------------------------
Linggo. Maagang humanda ang mag-anak upang magsimba, nakasanayan na kasi nila na unahing dumalo ng misa kapag Linggo at walang shift si Diane bago sila kumain sa labas o mamasyal. Habang abalang gumagayak ay nadinig nila ang galit na tahol ng kanilang aso at maya-maya'y nadinig nilang pumasok sa bakuran nila ang mutor ni Greg.
"Sabi na nga ba si Greg eh, malayo pa lang ata amoy na sya ng aso." biro ni Dennis.
Agad syang bumaba ng hagdan upang buksan ang pinto sa paanan nito na nakatrangka pa, sinalubong nya ang kumpare na may bitbit na supot ng mainit na pandesal.
"Oh, nakabihis ka pre ah. San lakad?" tanong ni Greg habang umaakyat sila ng hagdan.
"Simba lang pre. Eh kayo? Hapon pa kayo?"
"Wala nang misa, bawal na mga pagtitipon. Nagdeclare na din pala si Gob ng quarantine sa buong Batangas kahapon, meron na nga din kasing nag-positive."
"Hala, pati dito?" gulat na sagot ni Diane.
"Oh ayan oh, suspended na daw ang klase, mass gatherings, public transportation, trabaho…" banggit ni Greg habang nagbabrowse sa kanyang phone.
"Nako ganon din pala pre, umuwi pa kami, lockdown na din pala dito."