"May mga message ako sayo kanina, busy ka siguro sa duty kaya di mo ko nareplyan."Puro 'Seen' ang messages ni Greg. Sinadya ni Diane na wag na lang sagutin ang mga text ng kumpare. Dahil hindi na sya hiniritan nito sa bahay kaninang umaga, akala ni Diane ay natauhan na ito.
Ngunit habang nasa daan sya papasok ng trabaho ay nagmessage ito na gusto makipagkita sa kanya sa labas. Kahit nasa trabaho na sya ay panay pa rin ang pangungulit nito. Ayaw talaga sya tantanan ng tukso.
"Sooo, kaya ka nandito ngayon?? Akala ko kaninang umaga ka pa umuwi ng Batangas?"
"Ahh, hindi mare. Ano eh… uhmm… nahihilo ko. May mga nilakad pa kasi ko kanina, tapos pauwi na nga sana ko kaso parang naliyo ako bigla. Andito ko sa area kaya naisip kong dumaan na muna at magpaBP. Kung di naman nakakaabala sayo?" palusot ni Greg habang nakakapit pa sa batok nito na kunwaring may iniinda.
Dahil may history talaga si Greg ng hypertension ay walang nagawa si Diane kundi icheck ito. Halata mang nagdadahilan lang ang kumpare, iba na rin syempre kung makasigurado dahil baka may nararamdaman naman talaga.
"Hmm oh sya, halika sa ER pare, check ko BP mo."
Sa ER, hindi gaanong busy ang hapong iyon. Bukod sa isang batang isinugod dahil inatake ng hika at isang rider na nilulunasan dahil sa minor injuries ay wala ng ibang pasyente.
Pinaupo ni Diane si Greg sa harap ng isang desk habang saglit na umalis upang kumuha ng aparato. Syempre ay hinagod ng tingin ni Greg ang kumare. "Swabe." bulong pa nito habang sinisipat ang magandang lapat ng uniporme sa hubog ng katawan ni Diane. Kaya nga sya nawili manood ng hospital porn dahil sa kumare.
Ipinatong ni Diane ang kanang braso ni Greg patihaya sa edge ng lamesa at inangat ang manggas ng shirt nito. Medyo mas hapit ng kaunti kay Greg ang ipinahiram na pampalit ni Dennis dahil bahagyang mas bulto ang katawan nito kaysa sa kanyang mister.
Nakatingala at nakatitig si Greg kay Diane habang binabalot nito ang cuff ng sphygmo sa kanyang braso.
"Ang ganda mo mare."
Tila walang nadinig si Diane, walang reaksyon ang mukha nito at tuloy lang sa ginagawa. Sinikap na lang nyang wag na pansinin ang nakakailang na titig at hirit ng kumpare.
Naupo na si Diane sa harap ni Greg. Matapos isuot ang stethoscope at idiin ang dulo nito sa tamang pwesto ay inumpisahan na nyang mabilis na iinflate ang cuff.
Sa pagsikip ng telang nakabalot sa kanyang braso, pakiramdam ni Greg maging ang burat nya ay sinasakal. Sa bawat pump kasi ay napapapitik ito habang pinagmamasdan sa kanyang harapan ang kumare.
Wala man syang matanaw na cleavage sa uniform ni Diane ay bakat naman ang hulma ng mga melon nito sa kanyang suot, na halos sumayad na sa kanyang kamay sa pagkakapatong ng braso nya sa lamesa.
Habang abalang nakatitig si Diane sa dial at pinasisingaw ang hangin sa valve ay pasimpleng hinagod ng likod ng daliri ni Greg ang suso ni Diane. Nadama nya ang lambot niyon na lalong nagpagalit sa kanyang alaga.
"120/80 pare, ok naman ah." at mabilis na binawi ni Greg ang kamay nito, hindi tiyak kung naramdaman ba ni Diane ang kanyang ginawa.
"Ah ganon ba mare. Pero ito ata ang hinahighblood dahil sayo eh." sabay nguso ni Greg pababa sa kanyang harapan.
Luminga si Greg sa paligid at minasdan ang mga staff na pawang abala naman sa kanya-kanyang gawain. Bahagya syang umabante palapit kay Diane at bumulong dito.
"Miss ko na talaga katawan mo mare. Kung alam mo lang, ang tindi ng inggit ko kay Dennis nung bagong taon, dinig na dinig ko sa linya mga ungol mo. Mas kaya kita pasarapin Diane, alam mo yan, pagbigyan mo naman ako ulit please."