Chapter 13

4K 70 0
                                    

Chapter 13: Lagot

Hinubad ni Lance ang suot na pang-padre habang hila-hila ako sa pagtakbo palabas sa kabilang pinto. Naiwan siya ngayon sa kulay itim na t-shirt.

Nilingon ko ang bukana ng simbahan. Nagtatakbuhan ang mga tao palabas. Nakita ko ang may edad na lalaki na tumakbo pasunod sa amin ni Lance.

May kakaiba akong naramdaman habang nakatingin sa lalaki. Nakikilala ko siya.

"Axedria anak ko!"

Daddy…

Tumigil si Lance at pinalupot agad ang isang braso sa baywang ko habang may hawak na baril ang isa na ngayon ay tinutok kay Daddy.

Kumalabog ang dibdib ko at nataranta. Humigpit ang hawak ni Lance sa baywang ko. Parehong nakatutok ang baril sa isa't isa nila.

"Ibigay mo sa'kin ang anak ko!"

"Over my dead body," mariing sabi ni Lance, umiigting ang panga.

Nanginginig na inabot ko ang braso ni Lance. Gamit ang natitirang lakas ay hinihila ko iyon palayo kay Daddy.

"P-please…pleas…t-tama na."

Madilim ang mga mata ni Lance na diretsong nakatingin sa Daddy ko. Gano'n din si Daddy at humigpit ang hawak sa baril.

"Daddy, no…" Umiling iling ako.

Bumaba ang tingin ni Daddy sa akin. Basang basa ko ang halo-halong emosyon sa mga mata niya. Nanubig ang mata niya pero pinanatili niyang nakatutok ang baril.

"M-mapag-uusapan natin 'to, please… Lance." Hinarap ko ang babae. "Alam ko…ang unfair, pero p-please…ayusin natin. 'Wag ganito."

Umigting lang ang bagang ng lalaki. Hinarap ko ulit si Daddy at umiling iling sa kaniya. Nanubig ang mata ko. Gustong gusto ko na siyang takbuhin para yakapin ngunit hindi ko magawa dahil ayaw akong pakawalan ni Lance.

Hindi napigilan ni Daddy ang emosyon habang nakatingin sa akin. Kumawala ang mga luha sa mata niya at ang pinipigilang hikbi. Dahan-dahan niyang binaba ang kamay hanggang mapaluhod siya.

"Ibigay mo sa akin ang anak ko. H-hayaan mo munang makapiling ko siya. Gusto mo ng higante 'di ba? Pakiusap, 'wag ang anak ko. Gusto mong buhay rin ang kapalit? Sige, handa kong ialay ang buhay ko. P-pakiusap, 'wag ang anak ko…"

Lumuluha akong hinarap si Lance. Naglalabasan na ang ugat sa braso niya, ang bagang ay igting na igting, habang namumula ang mata. Bumaba ang mata niya sa akin.

"P-pag-usapan natin…please?" Gumalaw galaw ang panga niya.

Pinagapang ko ang kamay paakyat sa panga niya. Marahan kong hinaplos iyon na ikinapikit niya. Naramdaman ko ang unti-unting pagkalma niya.

"'Wag please? T-tama na ang pagiging marahas…"

Nagmulat siya ng mata. Malambot na ang mga mata niyang nakatitig sa akin. Akala ko ay tuluyan na siyang kakalma ngunit napatalon na lang ako sa gulat nang paputokin niya ang baril.

Mabilis kong nilingon si Daddy. Ang pag-aakalang siya ang binaril ay naghatid ng labis na takot sa akin. Ngunit nagkamali ako nang makita ang pagbulagta ni Alonzo sa pinto ng simbahan. Tumilapon ang hawak nitong baril.

"Alonzo!" sigaw ni Marites.

Napatakip ako ng bibig. Hindi pa ako nakakabawi sa pagkakabigla nang hilahin na ako ni Lance palayo.

"Axedria! Ang anak ko, ibalik mo." Ang nakasunod na si Daddy.

"L-lance…" tawag ko sa lalaki ngunit nagtuloy tuloy ito sa paghila sa akin palayo.

Hiding from Valdez (Hiding Series #2)Where stories live. Discover now