JENNIE POV-
"Anak I'm sorry I can't come home right now, I have something to do here in New Zealand. " yun ang bungad ni dad ng sagutin ko ang tawag nya, and I felt dissapoint dahil ilang beses na nyang sinabe na uuwe na sya dito but here we are again hindi na naman sya makakauwe,.
"Why dad? You always say na uuwe ka then bigla nalang mag babago after a day" medyo dissapoint ko pang sabi, at napabuntong hininga nalang.
"Sorry anak, akala ko kasi eh matatapos agad, but it's turn out not, dahil may kailangan pa akung gawin but promise pag natapos kuna ito uuwe na ako jan" sabi nya pa.
"Fine, may gusto sana akung ipakilala sainyo and I told him na uuwe kayo this week but it's turn out not, so yeah" sabi ko nalang dahil wala naman na akong magagawa.
"Sino naman yung ipapakilala mo? " takang tanung nya pa.
"I will introduce him to you kapag andito kana, but his name is Lisa"sagot ko pa I don't want say na boyfriend ko si Lisa through call dahil ang pangit pag hindi ko nakita ang reaction ni dad, I know his so protective but I know na magugustuhan nya si Lisa.
"Ohh Lisa huh, ok mamadaliin ko ang trabaho ko dito para makilala ko na yang gusto mong ipakilala" sabi nya
"Sorry again anak, but promise babawe ako kapag nakauwe ako jan ok, but i need to drop this call, ingat ka jan ok I love you" daydag nya pa at nag I love you too naman muna ako bago pinatay ang tawag at lumabas ng kwarto ko, naabutan ko naman si Rosie na nanunuod ng frozen??? Really ilang beses nya na yang napanuod hindi parin nag sasawa."Oh hey Jen, you look frustrated, nag away ba kayo ni Lisa at ganyan ang itsura mo"tanung nito ng umupo ako sa tabi nya at nakinuod na din kahit ilang beses kuna ding napanuod ito.
"No, never naman kami nag away" sagot ko naman dahil yun ang totoo, never kami nag away ni Lisa maybe tampuhan, pero away ay hindi pa, and his understanding, dahil kapag alam nyang wala ako sa mood ay hindi nya muna ako kakausapin, at lalapit lang sya kapag kumalma na ako at may dala pa syang milk ice cream na favorite ko..
"Ohh bakit ganyan ang itsura mo?" Tanung nya pa ulit at hindi na inalis ang tingin sa mukha ko.
"It's dad, hindi na naman daw sya makakauwi"malungkot na sagot ko pa.
"Hah? Akala ko uuwe sya this week" sagot nya pa at tumango ako.
"Yeahh but something came kaya kailangan nya na munang gawin yun para makauwe na sya dito" bumuntong hininga naman ito at tumingin na sa TV.
"Akala ko hindi na napagbigyan ni Lisa kaya ganyan ang itsura mo" sabi nya pa na ikinapagtaka ko.
"What do you mean? " takang tanung ko pa at tumingin naman ito sakin ng hindi makapaniwala, at may tinuro sa leeg ko.
"Ayan ohh it's visible, ang laki ng hickey mo sa leeg, goddddd talagang pinamumukha mo pa sakin na single ako" turo nya pa sa leeg ko kaya napahawak ako dito at kinuha ang phone at ginamit na salamin at ganun nalang ang paglaki ng mata ko ng may makitang kulay pula sa leeg ko, ohhh fuck,,,, I didn't realize na andito pa pala ito, ohh shit, since the day kasi na napag usapan namin ni Lisa na we need to Make it slow we often do a make out season but we didn't cross the line and I told him na I'm not yet ready for That thing and he said na hindi nya naman ako minamadali.
"Ohh godd" napatakip nalang ako ng mukha dahil sa hiya...
"Umamin ka nga jennie, may nangyari na ba sainyo ni Lisa? " seryosong tanung pa sakin ni Rosie at umupo ng maayus.
"Ofcourse not, we never cross line godd"sagot ko pa at napahilamos nalang.
"He never touch you pa down their? " turo nya pa sa baba kaya hinampas ko ito.