JENNIE POV-
After what happened ay nag pasya na kaming umuwe, pero si suelgi na ang nag drive ng sasakyan ni Lisa dahil sa nanghihina parin si Lisa dahil sa pag iyak nito.
Lahat kami ay nag tataka dahil sa sinabe ng lalaking humarang samin kanina, at sinabe ang about his Lolo, we don't know anything at hindi naman naming magawang tanungin si Lisa dahil nasasaktan ito basi sa kinikilos nya kanina but we well wait until he decided to tell the story to us.
"Take a rest baby" sabi ko naman sakanya ng makarating kami sa bahay nila, at andito na kami sa kwarto nya.
"Stay please" he said and look at me, and now his eyes is bloodshot dahil pulang pula na ito, naawa naman ako.
"I'll stay" sabi ko naman at hinalikan ito sa labi, at inalis kuna ang sapatos na suot nya at pinahiga ito, humiga nadin ako sa tabi nya at niyakap pa ako nito ng mahigpit and I hmm a song for him to fall asleep..
Hindi naman nag tagal ay nakatulog nadin ito, at dahan dahan ko namang inalis ang kamay ko sakanya dahil lalabas muna ako, hindi naman sya nagising kaya dahan dahan na akung lumabas ng kwarto nya, naabutan ko naman sila irene na nasa sala at kasama na nila sila tito Mike dahil wala sila kanina ng dumating kami.
"How's Lisa? " tanung agad sakin ni tito Mike ng makita akung nakababa na, mukhang sinabe na nila ang nangyari.
"His sleeping po tito, don't worry" I smile slightly dahil alam kung nag aalala sya kay lisa, bumuntong hininga naman muna ito at napaupo nalang, tinignan ko naman ang mga kaibigan ko at halata ang lungkot sa mga mukha nila, umupo naman ako sa tabi ni Rosie kaharap sila tito.
"Ahmm tito, can I ask something? " I slowly say to tito Mike dahil baka may alam nya sya tungkol sa Lolo ni Lisa.
"Sure iha, anu yun? " he said kaya bumuntong hininga muna ako bago nag salita.
"Kilala nyo pa kung sino ang Lolo ni Lisa? At kung anu ang nangyari noon? " I ask at mukhang hindi naman ito nagulat dahil sa sinabe ko mukhnga alam na nga nya ang nangyari kanina.
"Si RAMON MANOBAN ang Lolo ni Lisa, oh mas kilala bilang Mr. M isa sa pinakamayamang negosyante sa buong bansa, but no one knows kung anu ang itsura nya dahil napaka private nyang tao his a strict person na dapat lahat ng sasabihin nya ay dapat mong gawin at, pati na ang anak nya na si Rebecca ay na kokontrol nya, but nung malaman nya na ako ang lalaking mahal ng anak nya ay tinakwil nya ito at kinalimutan na may anak pa sya, and that time ay buntis na si Rebecca kay Lisa kaya agad kung inako ang responsibilidad ko sakanya dahil mahal ko sya, nag sama kami ni Rebecca, I have a proper work that time maayus ang naging buhay namin until one day, Mr. MANOBAN ruin it at tinanggal ako sa trabaho, until napunta ako sa company ng parents ni Rica, at hanggang sa nakagawa ako ng isang pagkakamali, but Rebecca still accept me para sa anak namin, I became Rosie and Lisa's father at the same time hanggang sa kinailangan kung iwan sila. " pag kwento pa samin ni tito Mike, habang kami ay hindi makapaniwala, so mean tinakwil na ng Lolo nya ang mama nya noon, pero bakit parang iba naman yung gustong sabihin nung lalaki kay lisa.
"Maybe we need to talk to lisa para malaman kung bakit ganun nalang ang galit nya sa Lolo nya kung kayo naman po yung tinakwil nito. " sabat pa ni suelgi, dahil maging sya ay clueless din sa nangyari kay lisa, hindi nya ba ito naikwento sa mga kaibigan nya?
"We can't force him to tell the story suelgi, " sabi ko naman dahil totoo iyon, dahil yun ang ginawa ko dati, inantay ko na sya na mismo ang mag kwento ng buhay nya sakin hanggang sa nag kwento sya.
"Tama si jennie, we can't force him lalo pat parang masyadong masakit ang nangyari, let's wait for him to speak" suggest pa ni tito, dahil hindi naman namin ito pwedeng pwersahin lalo pat nakita namin kung panu sya mag breakdown kanina, naawa na ako kay lisa dahil lagi nalang syang nasaksaktan...