LISA POV-
"Hoyy Manoban, tapusin muna yung pinapagawa ko hindi yung puro ka nalang jan cellphone," sermon sakin ng manager dito sa maintenance department at nilagyan an isang tambak na papel ang table ko.
"Ayan tapusin mo din iyan ngayung araw" sabi nya pa at agad na umalis.
Napakuyom nalang ako ng kamay dahil sa inis but i stop my self dahil hindi ko pwede sabihin na apo ako ng may ari ng company na ito, dahil ito ang pinili ko at kaylangan kung panindigan iyon.
3 months na din akung nag tatrabaho dito sa company ni lolo as a regular employee, kasama ko naman si suelgi pero may kahiwalay kami ng table.
Sa una ay ayus naman ang trabaho ko, but this manager of this area ay parang galit sakin, dahil lagi daw akung pinapatawag sa taas kung saan ang office ni lolo but they didn't know pinag aaralan ko ang mga bagay kung panu makipag deal sa mga investors tinuturuan din ako ni lolo kapag pinapatawag nya ako but gaya nga ng sabi ko ay galit na galit sakin ang manager dito dahil kabago bago ko palang daw ay sumisipsip na ako sa boss nila...
"Haysss ibang klase din talaga yung si Manager Tan, tignan lang natin kung anung maging reaksyon nya kapag nalaman nyang apo ka ng may ari nitong company" bulong naman ni suelgi ng lumapit ito sakin, nakita nya kasi ang ginawa ng manager sakin.
"Hayaan muna lang, baka walang love life kaya ganyan" sabi ko nalang at kinuha ulit ang phone ko dahil kausap ko kanina si jennie nasa resto din kasi sya ng parents nya, yes two months ng binuksan nila tito ang resto nila and si jennie ang nag mamanage nun dahil gusto nya munang tulungan ang parents nya habang inaasikaso nya ang kasal namin.
Nag reply naman muna ako at sinabe ko na susunduin ko sya mamaya...
Nilapag ko naman muna ang phone ko at sinimulan kuna ulit na tapusin ang binigay ng manager namin.
"Manoban pumunta ka daw sa office ni boss" medyo galit na sabi ng manager namin kaya napatingin ako sakanya at hindi nga ako nag kamali, dahil galit na galit nga itong nakatingin sakin.
"Hindi ko alam kung anu ang pinakain mo sa boss namin at ikaw ang palaging pinapatawag sa office nya, tsk" singhal nya pa at tinignan ako ng masama, pero hindi kuna lang pinansin at nilagpasan nalang ito bago sumakay sa elevator at pinindot ang office ni lolo, sa 50th floor..
Pagkarating ko ay agad akung binate ng secretary ni lolo.
"Good morning Mr. Manoban, Mr. M is waiting inside" sabi pa nito sakin at nag bow actually alam nya na apo ako ni lolo kaya nirerespeto nya ako at mukha naman syang mabait maliban lang dun sa manager namin sa maintenance department.
"Lo, pinatawag nyo raw ako? " tanung ko kay lolo ng makapasok ako sa office, nakaupo lang ito sa upuan nya at ginaya nya naman ako na umupo na din...
"Yes, dahil may gusto akung ipakilala sayo" seryoso nya namang sabi sakin kaya kumunot ang noo ko at tinignan sya..
"Sya, ang third cousin mo, you already meet bambam right, ipapakilala ko sayo ang isa mo pang pinsan, dahil pupunta sya ngayon dito, but be careful to him ok" sabi nya pa at ngumiti sakin pero nakakunot parin ang noo ko, bigla namang bumukas amg pinto at may pumasok na lalaki, mga mukhang nasa 30+ plus but i don't know...
"Heyy lolo, wussup" sabi nito sa mayabang na tuno bago umupo sa harap ko.
"Your already here" sabi ni lolo sakanya pero nakatuon lang ang atensyon ko sa lalaking ito, parang hindi mapagkakatiwalaan ang itsura mukha kasing adik dahil kausap nito si lolo habang may nginunguyang bubblegum.
"Ofcourse lo, tapos na yung 10 years na pag stay ko sa Europe" mayabang na sabi nito at nagsimula Namang mag igting ang panga ko dahil sa paraan ng pakikipagusap nito kay lolo.