CHAPTER 98- NEW HOME

652 10 1
                                    

LISA POV-


"May gusto kabang kainin baby? " tanung ko sa asawa ko habang nakaupo sa table namin, andito parin kami sa reception ng kasal namin at hinayaan na muna namin mag sikain nag mga bisita after namin mag cut ng cake, dahil baka ay nagugutom na sila.

"Baby I want manggo! " pout na sabi pa ng asawa ko kaya napangiti ako and I pinch her cheeks

"Yun lang ba ang gusto mo? " tanung ko pa at tumango lang sya, kaya napakamot naman ako.

"Ok pero mamaya nalang tayo bibili," alanganing sabi ko pa dahil baka ay magalit ito dahil tinanung ko kung anu ang gusto nya tapos hindi ko naman ibibili agad.

"Ok, dun muna ako sa mga kaibigan natin" ngiting sabi nya naman kaya napahinga ako ng maayus dahil hindi naman sya galit, inalalayan ko naman itong tumayo at pumunta sa mga kaibigan namin.

"Congrats bro" sabi sakin ni byul ng makalapit kami sa table nila at nakipag bro ako, nasa iisang table lang kasi ang mga kaibigan namin.

"Salamat guys" sabi ko pa at pinag hila kuna ng upuan si Jennie.

"Baby dito ka muna kakausapin kulang yung ibang bisita ok po" sabi ko naman  sa asawa ko at tumango naman ito, after kasing kumain ay ang ibang mga bisita ay nag paalam na uuwe na daw sila dahil sa may mga gagawin sila kinabukasan and they congratulate us before they leave.

Lumapit naman ako sa ilang bisita at nakipag usap sakanila, ganun din ang ginagawa nila papa at dad, para daw makahanap sila ng magiging investors nila sa negosyo nila. Ako naman ay kinakausap ko naman ang ilan sa mga iinvestors ng company ni lolo and they were happy to know na ako daw ang papalit kay lolo..

Skip skip skip skip........

Nag patuloy pa ang kasiyahan hanggang sa ipatawag ng mc ang asawa ko kasi oras na para sa pag tapon ng bulaklak para sa susunod na ikakasal, nag tipon tipon  naman sa gitna  ang mga babae syempre kasama ang tatlong kaibigan ng asawa ko, si ate vicky naman ay hindi na sumali dahil kasal na nadin sila ni kuya bam...

"Ok are you ready guys? " tanung pa ng mc sa mga kababaihan na nag aantay na sumalo sa bulaklak na itatapon ni Jennie.

Nag sigawan naman ang mga ito ng ok.

"Kung ganun, Mrs. Manoban, if ready kana din ay itapon muna ang bulaklak para maka proceeds na tayo sa garter" sabi pa ni mc, kaya tumango naman ang asawa ko at nilingon muna ang mga kababaihan.

Ganun nalang ang sigawan nila ng ibato na ito ni Jennie patalikod, ang bulaklak at ganun nalang ang tingin ko sa kaibigan ko na katabi kulang at agad ko itong siniko.

"Mag handa kana dahil ikaw talaga ang nakatakda para makasal sa susunod" sabi ko  pa bago lumapit kay Jennie, dahil si irene lang naman ang nakasalo ng bulaklak..

Kinuha ko naman ang upuan para makaupo ang asawa ko, inayus kupa muna ito patalikod sa audience dahil baka masilipan ang asawa ko mahirap na, may ilaw pa naman sa harap..

"Ok, handa na ba ang mga boys para sa garter challenges? " tanung pa ng mc sa mga lalaki nakahanda nadin sa pag salo ng garter na kailangan kung makuha muna sa hita ni Jennie.

"Ok kung ready na kayo, Mr. Manoban, handa kana din bang sisirin ang kalalim laliman para sa garter? " tanung pa sakin ng mc kaya napangisi muna ako bago sumagot sa tanung ng mc.

"Kahit anung klasing sisiran pa yan basta sa asawa ko naka handa ako palagi" pilyong sagot ko pa, narinig ko naman ang mga kaibigan ko na nag sigawan.

"Ok kung handa kana ay simulan mo ng sisirin ang asawa mo, este kunin pala ang garter heheheh" tawang sabi pa ng mc at napailing nalang ako, bago tumingin sa asawa ko na namumula na, hindi naman nila kita dahil nakatalikod sya sa harap ng mga tao.

YOU CHANGE ME(JENLISA STORY)Where stories live. Discover now