PROLOGUE

178 7 0
                                    

"Lo?! Seriously? Lolo naman, hindi na uso ngayon ung mga Arrange Marriage na yan!" sabi ni Yen sa lolo niyang sumisimsim ng kape at nagbabasa ng diyaryo sa garden ng bahay nila.

"Alam ko, pero apo, wala kang choice, kung gusto mo nang masisi, dun, dun ka sa Mommy mo magwala dahil kung nagpakasal sana siya sa anak ni Pareng Conrad edi sana hindi mga apo namin  ang sumalo sa kasunduan namin." kaswal lang sabi ng Lolo ni Yen

"Akala ko ba favorite mo ko? bakit mo ko pinahihorapan ng ganito Lo?!"sabi ni Yen sa lolo niya "Tsaka hindi ko naman kilala ung ipapakasal mo sakin eh, mamaya mikhang Kokak yun!" naiinis na sabi ni Yen

"HAHAHA!! Edi halikan mo! para maging gwapong Prinsipe" tawang tawa namang banat ng Lolo niya.

"Lo naman! Hindi ako nakikipagbiruan!"

"Ako din naman, hindi rin ako nagjo-joke my decision is final, Magpapakasal ka sa Apo ni Conrad, magpapakasal ka kay Vester."

                      ---------------------

"Pasensya ka na Nak! kung nakipagkasundo sana ako, noon pa sa gusto ng Lolo mo edi sana hindi ikaw ang nasa sitwasyon na ito ngayon." kausap ngayon ni Vester ang mga magulang niya.

"Teka nga sandali Jun, parang sinasabi mo na pinagsisihan mong naging asawa mo ko ah!" sabi naman sa kanya ni Mylene. Ang nanay ni Stell.

"Hindi naman sa ganon, Mahal nagpapaliwanag lang ako sa anak natin."

"Pero Pa, Paano naman yung pangarap ko? nakakasigurado ba tayo na hindi matapobre at maarte yung ipapakasal ni Lolo Juaning sakin? kasi naman eh bakit hindi na sila nung kumpare niya ang nagpakasal! Desisyon sila eh noh!"

"Anak, Lolo mo yon" saway ni Jun sa anak.

"Siguro nak ito na yung hinihintay mong panahon na ma proud sayo ang lolo mo, diba gusto mo yun? Malay ----"

"Malay? Walang kasiguraduhan? Tsaka anong nakakaproud sa pagpapakasal sa taong hindi mo na nga mahal, hindi mo pa nakikita? Eh paano kung kamukha ni Anabelle yun? Tsaka kahit ano naman ang gawin ko mainit lagi ang ulo sa akin ni Lolo eh!"sabi ni Stell

" Pero mukhang wala na akong choice eh, kayo nang matatanda ang nagdesisyon para sa akin. ano pang magagawa ko?" sabi nito at tumayo na at dumeretso sa kwarto niya.


My Secret Marriage With Stell AjeroWhere stories live. Discover now