STEVEN STAR AJERO's POV
(4 YEARS OLD STAR)
Bakit kaya umiiyak si Mama? Baka nahirapan siyang hanapin si Papa ko. Baka busy ang Papa ko sa work niya kaya di siya pwedeng pumunta sa Birthday ko. Sayang naman. Gustong gusto ko na siyang makita. Miss na miss ko na ang Papa ko. Sana someday pag tapos na siya sa work niya sa malayo. Puntahn na niya kami ni Mama.
(5 YEARS OLD STAR)
Makapunta kaya si Papa ko dito sa America? Pwede kaya siyang sumakay ng Airplane? Kahit wala na siyang ibigay na Gift sa Birthday ko, basta ang gusto ko lang makita ko po siya yun lang.
Meron ditong lalaking may dala dalang flowers para kay Mama, misan may dala rin siyang chocolate. Mukha naman siyang mabait kaya lang ayoko sa kanya. Mas gusto ko pa rin ang Papa ko. Papa nasaan ka na po? Matagal pa kaya siya magwowork.? Kahit isang beses lang umuwi siya.
(6 YEARS OLD STAR)
"Mama, Boyfriend mo po ba si Tito Spencer?" tinatanong ko si Mama kasi nakita ko na kasama ni Mama si Tito Spencer pag-uwi dito sa bahay.
"Anak, of course not, friends lang kami ni Tito Spencer mo." sabi ni Mama habang tinitimpla ang Milk ko.
"Eh Mama, bakit k po niya binibigyan ng flowers? tsaka nakita ko kiniss ka niya dito oh! sa cheeks."
"Hahaha. Anak, its just a friendly kiss, ang tawag dun ay 'beso'."
"Beso po? pero kahit na Mama, It's still a kiss dapat ako lang ang kinikiss mo. Tsaka baka po magalit si Papa Kapag nalaman niyang kini-kiss ka ng ibang Boys."
"Ikaw talagang bata ka. Ang dami mo nang nalalaman ha. Sige na anak, time to sleep na tulog ka na."
-------------------------------
"Happy Birthday Anak, oh make a wish na." sabi ni Mama, i closed my eyes and said the wish that i always wanted to be granted
'Lagi ko po itong wini-wish at hindi po ako magsasawang sabihin ito hanggang hindi niyo pa po ibinibigay, ang wish ko po sana.. Makita ko na po ang Papa ko.'
(7 YEARS OLD STAR)
"Yesss!!! You loose Lolo Dad!haha!" naglalaro kami ng chess ni Lolo Dad and this tim natalo ko siya. Meron kaming agreement sa isa't isa. At dahil nanalo ako, kailangan niya ibigay ang anything na hilingin ko.
"Ang galing mo na Star, Apo ha! Sige ano ang gusto mong gawin ni Lolo? Kahit ano! huwag lang umakyat sa Statue of Liberty ha? Hindi ko na kaya yun! HAHAHAHAHA"
"Okay, Game, Kahit Ano po ha?" i want to make it sure that Lolo Dad will agree on this.
"Oo! Kahit na ano!"
"Lolo Dad, can you tell me about Papa? Where is he? What he looks like? What is his work? Everything. Everything about him po." I see how shocked Lolo dad was. Siguro he didn't expect me to ask this.
"Ahm, Star Apo--"
"Oops, wala na pong bawian Lolo Dad. As you always say kapag sinabi, dapat tinutupad.""Okay fine. But you have to promise one thing. You will never tell anything about this to your Mama. Okay? Not until everything will be settled. Promise?"
"Promise Lolo Dad"
******************
(10 years old STAR)Since then, i already knew what's happening. My Papa is Stell Ajero of SB19. A good performer, choreographer, and award winning personality. Lolo Dad told me about the complicated situation between him and Mama. He doesn't know that i'm exisisting. He doesnt know that he has a son. Because Mama kept it from him.
Pero hindi naman ako nagagalit kay Mama, I understand why she decided to do it. At hindi rin naman ako galit kay Papa. Not even once.
"Star, anak, you know naman how important your study is di ba? Im sorry pero it's a No." nagpaalam ako kay Mama na pumunta sa concert ng SB19 sa Boston pero dahil may exams ako sa school ay hindi niya ako pinayagan.
'Sayang, makikita ko na sana ng personal si Papa. kahit sa malayo lang. Okay na ako.'
Nung araw ng concert nila sa Boston, nanonood na lang ako ng Video from their concert. Lolo Dad noticed that i was crying while watching the video
"Star Apo, Pasensya ka na ha? wala akong nagawa para makapunta ka sa concert."
"O-okay lang po Lolo Dad gusto ko lang po talaga pumunta para makita si Papa. kahit sa malayo po ayos na ako." sabi ko and the i feel that Lolo Dad hugged me.
Im so happy nang magdecide sila na umuwi kami ng Pilipinas. I know that there is a chance na makita ko si Papa.
"Lolo Dad, can we go to the MOA Arena nextweek?" I asked Lolo Dad to get Mama's attention that i want to go to that concert.
Sobrang happy ko nang finally pinayagan ako ni Mama na pumunta sa concert. At mas lalo pa akong sumaya kasi naka pwesto kami sa VIP seat. Ibig sabihin, mas makikita ko si Papa nag malapitan.
Nang dumating na ang araw ng concert sobrang excited ako ang totoo sobrang aga namin ni Lolo sa venue ng concert. At nang mag-umpisa na ang concert at nakita ko nang lumabas si Papa sa stage, hindi ko napigilan ang sarili kong lumuha.
'Hi Papa! Im so proud of you. Sobrang daming taong nagmamahal po sayo'
Hindi ko mapigilang makisigaw at makipalakpak sa tuwing naabot ni Papa ang high notes sa kinakanta niya.
'That my Papa! Go Pa'
Sobrang sarap sa feeling nung matapos namin ni Lolo ang concert.
"Ano Apo? masaya ka ba ha?" tanong sa akin ni Lolo Dad."Opo Lolo. More than happy po." and i was looking on the pictures on my Phone. Ako mismo ang kumuha nun habang nagpe-perform si Papa kanina.
"Star Apo, alam mo darating ang panahon hindi mo na kailangan pang makipagsiksikan para lang makita at makasama mo ang Papa mo. Hindi mo na kailangang bumili pa ng VIP tickets para makalapit sa kanya. Konting tiis pa Apo ko ha, konti pa."
"Opo. Lolo Dad. Im looking forward that day would happened. I can't wait to call him Papa." Lolo Dad hugged me ad kissed me on my forehead.
"I'm sure, magiging proud ang Papa mo sayo kapag nalaman niya na kinaya mong pagdaanan ang lahat ng ito."
Nandito kami ngayon sa isang Coffee Shop to meet Tita Eirine with the twins Pollo and Polly. I already meet them everytime na nagbabakasyon kami ni Mama dati sa Davao.
"Kuya you know what we already meet our Daddy!" Sobrang happy si Polly habang nagkukwento siya sa akin. Ang tototo im really happy for them. I know that they really want to meet Tito Paulo. I know na sobrang masaya si Tito Pau to meet the twins.
'Si Papa kaya? Would he react the same way like Tito Paulo kapag nagkita na kami?'
Polly invite us to sing with her. Sobrang sarap sa pakiramdam na pinapalakpan ng mga tao. I hope mapanood ako ni Papa kung paano ko kinakanta ang mga kanta niya. I saw Mama cried. Kahit hindi niya sabihin alam kong nahihirapan siya. Hindi ko na siya madalas tinatanong tungkol kay Papa kasi ayokong mahirapan ssiyang mag-explain sa akin. Masaya na akong malaman kung sino talaga ang Papa ko.
Nang makauwi kami sa bahay, nasa baba pa ako kasi i was planning to play computer games pa sana ang then suddenly i saw a man standing outside our house. I can't recognize him kasi madilim. Pero nung may dumaan na kotse nakita ko kung sino ang lalaking nasa labas. I suddenly ran towards the gate and open it immediately.
"Papa?"finally i call him that way for the very first time.
....to be continued...