STELL's POV
Sa kalagitnaan ng pag-stay namin dito, biglang may tumayo sa staff ng coffee shop at pumunta sa mini stage na naka-set up dito. mukhang may mini program yata sila dito sa loob.
"Hello there fellow customers!" sabi ng baklang staff na siyang tumatayong emcee ng Program.
"So for today we have a special offer to you Guys, we have cute stuff here at the back, you will get each and one of those stuff kung gagawin ninyo ang consequences na nakapaloob in each items." sabi nito. Nagpalakpakan naman ang mga customers na nandito sa loob.
"Hala!! Mommy! I want that Milktea Stuff toy!" rinig naming sigaw ni Polly. At mukhang pati yung Emcee ay narinig siya.
"Ayun! may Little girl dun, Come here sweeetheart." pagtawag ng Emcee kay Polly at agad naman itong pumunta sa unahan."
"Hi! Sweetheart What's your name?"
"Polly po!" sabi nito at ala na alam kung paano humawak ni micripohone.
"Wow, so cute naman ng name mo, Baby Polly anong gusto mo dito sa mga to?"
"Yung milktea Stuff toy po."
"Okay, dahil cute ka naman, i will give you this one, pero in one condition. Ok lang ba?"
"Okay po." sagot nito sa cute na paraan. Kitang kita naman sa mga tao na nandito ang reaksyon sa cuteness ni Polly.
"I will give you this cute milktea stuff toy if you will sing for us. Game?"
"Gaaamme!!" sigaw nito at nagtawanan pa ang mga audience lalo na ang mga matatanda.
"That's my Girl." sabi naman ni Paulo. Gusto sana naming maki-cheer para kay Polly pero mahirap na baka mahalata kami ngmga girls.
"Ahm, can i call Kuya Pollo at Kuya Star po? Can they join me po??" hirit pa ni Polly sa Emcee.
"Of course naman!" sabi nito at nakita naman namin na pinapalapit na ng mga girls ang dalawang lalaki para samahan si Polly sa Stage.
"Naku naman! nag-uumapaw naman ng ka-cute-an ang stage na ito!" kwelang sabi ng Emcee.
"H-hello, My name is Pollo"
"Hi, I'm Star." matipid na pagpapakilala nito.
"Napaka-gwapo naman ng batang ito, pihadong maraming paiiyaking babae to sa future haha!" sabi ng Emcee. Sinulyapan ko naman si Vien at nakita ko paano niya i cheer ang anak namin nasa stage ngayon.
Polly:
Kanina ay nahuli ang aking sarili
Nakangiti na naman at nagkukubli
Ng tunay na kailanman ay di ko maipagsasabi
Na naman, na namanNag-umpisa na sila. Si Star ang nag-gigitara aat ang kambal naman ang kumakanta.
Pollo:
Sino ba'ng may tenga sa mga bulong ko?
Kahit pa 'ko'y sumigaw ay malabo, oh
Tao po, pakinggan niyo naman ako
Polly:
Bakit 'di niyo subukang buksan ang bukas namang pinto?
Nang tuluyan nang makita niyo tunay na ako
'Di nagtatago sa likod ng bumubulag na ilaw na 'toAng buong akala ko ay maggigitara lang si Star, hanggang sa kumanta na siya sa bridge part ng kanta, At ang nakakatagos sa puso, ay yung part ko pa sa kantang yun ang kinanta niya. At habang kinakanta niya ang linyang yun nakaramdam ako ng awa para sa anak ko.
"Patuloy ang aking paghahanap sa pag-asa
Ngunit walang saysay pa ang pagmamakaawa
Ano pa ba ang kabuluhan nitong aking paghinga? Ah"Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko. Naaawa ako sa anak ko, at ganun din ang reaksyon ni Vien nang tinignan ko siya. Naiiyak ito habang nakatingin sa 'ANAK' namin.
Nang matapos ang pagkanta ng mga bata, at nakuha na ni Polly ang Stufftoy na gusto niya ay nakita naming paalis na sila ng Cafe. Dahan-dahan kaming sumunod sa kanila. Nahihirapan kami sundan sila dahil palingon-lingon si Polly sa likod at kailangan naming magtagong lima!
"Itong Si Polly manang mana kay Paulo, ang lakas makaramdam! ayan lumingon na naman!" sabi ni Josh. Wala kaming magawa kundi ang magtago dahil baka malaman nila na sinusundan namin sila. Nakarating kam Mall sa kaksunod namin sa kanila..
Maya- maya pa nawala sila sa paningin namin! Hindi namin alam kung saan na sila nagpunta.
" At Sinong hinahanap niyo ha?!" nagulat kami ng biglang may nagsalita sa likod namin.
"B-Babe?!" gulat na sabi ni Pablo. Nasa harap namin ngayon sina Eirine at Elaine.
"Hello Daddy! Kanina ko pa po kayo nakita sa coffee shop, all of you were hiding there! I see you. hihihihi" sabi ni Polly. Nagkatinginan lang kaming lima.
"Ano bang ginagawa niyo ha? hindi naman kami na-inform na ang SB19 ay mga detectives na rin pala.. at bakit ganyan ang mga suot niyo? Psh. Nagdisguise pa, halata naman namin kayo!" sabi ni Elaine. Samantalang si Eirine ay naka cross lang mga braso at matiim na nakatingin sa amin lalo na kay Pablo!
"Bakit niyo kami sinusundan? Ang talagang kinun chaba niyo pa si Polly ha?, John Paulo!"
"Babe, k-kasi--"
"Twins Let's Go. uuwi na tayo." sabi nito at umalis na at sumunod naman sa kanila si Pablo.
"Naku, mukhang mawawalan nga tayo ng sweldo ah!" lokong sabi ni Josh.
"Stell." Biglang tawag sa akin ni Elaine.
"Hah?!"
"May isinend na address si Eirine sayo.Kapag wala ka pa ring ginawa hanggang ngayon ewan na lang namin sayo, bahala ka na." sabi nito at tsaka umalis na. Nakita ko nmang hinabol siya ni Ken.
"Sige na Dre, puntahan mo na yun. Ito na yung pagkakaton para mabuo mo yung pamilya mo." sabi ni Josh at tsaka naman ako dali daling pumunta sa kotse ko.
PABLO'S POV
"Kids, wash up time na, magtitimpla lang ako ng milk."
"Thank you Mommy!"sabi ng kambal. Nang makaakyat na sila sa itaas, tsaka ko namna kinausap si Eirine.
"Babe, sorry na, gusto lang naman naming tulungan si Stell eh, Babe, kausa--"
"Pero Pau, bakit kailngan niyong gamitin yung bata? Anong alam nun sa relasyon sa pagitan ni Stell at ni Star.?" sabi nito habang ipinapasok sa microwave ang dalawang baso ng gatas para sa kambal.
"Eh nagtanong lang naman kami kay Polly kung saan kayo pupunta eh"
"Kahit pa, sana kami na lang ni Elaine ang kinausap niyo. Willing naman kaming makipagtulungan sa inyo. pero dapat hindi na natin dinadamay pa yung mga bata dito."
"Sorry na Babe."
" Ibingay ko na kay Stell yung bagong address ni Vien. Kailangan niya nang kumilos bago pa mahuli ang lahat." sabi ni Eirine.
STELL's POV
Nandito na ako ngayon sa tapat ng bahay ni Vien. Ito yung address na itineext sa akin ni Eirine. Nasa loob ito ng Subdivison pero hindi naman ganoon kalakihan. Nakita ko na nakapatay na ang ilaw, Kaya nagdesisyon akong tawagan ang cellphone number ni Vien na ibinigay din sa akin ni Eirine. Pero bigo akong matawagan siya dahil nakapatay ang cellphone nito.
Gustong gusto ko na siyang makausap, pero ayoko namang makabulahaw sa mga kalapit nitong bahay. Kaya nagdesisyon ako naumuwi na muna. Ang mahalaga, alam ko na kung saan ko siya pupuntahan. At ssinasabi ko na bukas na bukas ay pupuntahan ko siya rito para makausap.
Paalis na sana ako ng bigla kong narinig na bumukas ang gate.
"Papa..."
.....to be continued...