VIEN's POV
Nandito ako ngayon sa kwarto ko para magpahinga. Ilang linggo na rin simula nang makabalik ako galing US. Nagdecide akong tawagan muna si Mommy para na rin makamusta ang anak kong si Star.
"Oh ito na ang anak mo" tinapat ni Mommy kay Star ang phone
"Hi Mahal" bati ko, kitang kita ko na kumakain ito ng pancake at punong puno ng strawberry syrup ang mukha nito
"Hello Mama. How are you there po?" Tanong nito sa akin habang sinasaid ang strawberry syrup sa pancake nito.
"Ok naman anak, I miss you, wag pasaway kay Wowa ha?" Bilin ko, kahit na lumaki ito sa America sinanay ko parin itong mag tagalog.
"Opo.Mama.Promise" si Star lang ang nakakatanggal ng pagod na nararamdaman ko. Kahit noon pa man, titignan ko lang siya parang nawawala na lahat ng problema ko.
He is 3 years old now. Pero sobrang tatas ng magsalita. At sobrang madaldal mana sa Ama.
He looks exactly like his Papa. From his Eyes,nose,facial expression ,kakulitan and also his humor. Stell na Stell sabi nga ni Mommy hindi maipagkakailang anak siya ni Stellvester. Dahil kamukhang kamukha niya ito.
And most of all, he loves to watch Stell's videos. From their Music Videos, Vlogs,Live pinanonood niya without knowing that the man he was watching was already his Dad. Bata pa naman siya. At sa totoo lang, paglaki niya hindi ko alam kung paano ko na naman lulusutan kapag nagtanong ito ng tungkol sa Papa niya.
Everytime na ma curious ito sa Ama sinasabi ko lang na his working here in the Phillipines. Without telling his Papa's name and picture, Dahil sa talino ng anak ko for sure maaga niyang marerecognize na si Stell ang tatay niya.
"Mama, nandyan po ba si Papa? You see each other na po?" Biglang tanong nito
"Ahm. Anak not yet eh, Dont worry i will call you right away kapag nagkita na kami okay.?" Sabi ko na lang.
"Okay po. Mama basta tell him that i miss him and gusto na po siyang makita ni Star." Sabi niya at hindi ko naman alam ang irereact ko sa bata. Sumilip naman si Mommy para siguro makita kung anong isasagot ko sa apo niya.
"O-ofcourse Baby,Ofcourse." Sabi ko na lang. Bigla namang umalis si Star para maghugas ng kamay. Kinuha ni Mommy ang phone at doon pumwesto sa sala
"Alam mo ikaw, lagi mong ipinapaalala sa anak mo na wag magsisinungaling pero ikaw tong hindi nagsasabi ng totoo. Anak, kelan mo ba balak ipaalam kay Stell ang lahat? Kawawa naman yung apo ko. Paniwalang paniwala siya sa sinasabi mo tungkol sa Papa niya."
"Mommy,anong gagawin ko? Eh ngayon ngang nandito na ko hindi ko alam kung anong mukha ang ihaharap ko kay Vester pag nagkita kami, ang sabihin pa kaya ang tungkol kay Star?"
"Vien, lumalaki ang anak mo, ilang taon magtataka na yan kung bakit wala kang inihaharap sa kanyang Papa niya. Kaya habang maaga pa, ipaalam mo na kay Stell ang lahat" sabi ni Mama.
Nang matapos na kaming mag usap ni Mama nagpasya ako bababa sana para kumuha ng inumin pero bigla akong natigilan ng makarinig ako ng pamilyar na boses.
"Manang Ason? Yoooowoooh?"
"Vester? A-ano' t naparito ka?" biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Nakita ko ang gulat sa mukha ni Manang Ason sa pagdating ni Vester tumingin siya sa taas at sineyasan ko na lang na wag sabihing nandito na ako.
"Ay? Parang ayaw mo naman akong makita Manang?"
"H-hindi naman sa ganun Iho."
"Si Lolo C po?" Sabi nito at biglang lumingon sa direksyon ko, buti na lang at nakapagtago agad ako sa isang poste.