Hello, this might be the last update for this week dahil magre-review ako for our exam sa Saturday. But if I can, I will double update na lang ulit para makabawi.
Thank you so much for reading! Enjoy!!CHAPTER NINE
"NO, sir, of course not. Malaya just didn't recognize you for a second." NIlingon ako ni Alexis at sinensyasang lumapit sa kanya. Sumunod ako at nahihiyang tumingin kay sir Vasiliev.
"I'm really sorry for not recognizing you, Sir. It's my mistake and I will—"
"Don't make promises that you will break someday. Just do you job properly." His not looking at me while saying those words. Nakatuon ang mata nito sa papeles sa table. Sunod-sunod akong tumango at tiningnan si Alexis, he gave me a thumbs-up before walking palapit sa table ni Sir. Sumunod ako sa kanya.
Binaba nito ang papeles sa table at tumayon kahanay ni James. Tiningnan ko silang dalawa. Para silang nasa military training sa ginagawa nila. Stand straight at deretso ang tingin habang maayos ang pila. Makikipila rin sana ako ng magsalita si Mr. Vasiliev. Lumingon ako sa kanya.
"Stand behind me, I need someone nearer when I asked for something," he utter.
I gulped then nod without hesitation. Pambawi man lang. Tumayo ako sa likuran nito kayaga ng nais niya. Lumagpas ang tingin ko sa balikat nito. He is signing some papers na hindi ko mabasa kung ano. Napansin niya sigurong nakatingin ako dahil lumingon ito bigla.
Mabilis akong nag-iwas ng tingin.
Ngayon pa lang ako napasok sa office ni Mr. Vasiliev, ang masasabi ko lang ay ang ganda nito. Maayos ang pagkaka-arrange ng mga gamit. I remember my brother's office na puro lang din black, gray and white ang makikita. Kakaunti lang din ang kagamitan. Merong long couch, single couch at office table na ginagamit ni Sir with some visitors chair.
Meron iilang cabinets na mukhang pinaglalagyan ng importanteng dokumento.
"Alexis will accompany me with James. Malaya, stay here because I will talk to you later," he said in dismissal voice. Tumayo ito at walang lingong naglakad palabas. Tiningnan ko si Alexis at tinaasan siya ng kilay pero tinaas niya lang din ang kamay niya sabay nagkibit balikat.
Nang maiwan ko mag-isa sa silid ay malaya akong nakalibot at nakahinga na rin. Para kasing sumisikip ang lahat kapag nandiyan si Mr. Vasiliev.
Bumaba ang tingin ko sa name plate sa lamesa nito. Binasa ko ang pangalan dito.
Kazimir Lazio Vasiliev
Chief Executive Officer
His name sounds good. Kazimir. Kumunot ang noo ko. Parang narinig ko na siya somewhere pero hindi ko ma-identify kung saan.
************
"MALAYA VALLERO, twenty-five years old. You got the initial interview with HR department?" he asked while looking at my resume.
"Yes, they hired me after that."
"Have you signed the six months contract before you become a regular employee?"
I frowned. May contract signing na magaganap? Hindi yata ako na-inform tungkol do'n.
"No. Hindi ako na-inform na meron po pa lang contract signing," ani ko.
Binaba nito ang hawak na folder saka pinagsaklop ang dalawang kamay. Tiningnan niya ako sa mata.
"Well, we have. I will let Alexis print the needed document and I'll let you sign it tomorrow after my attorney checks it."
BINABASA MO ANG
Sanctuary of Love
Romance21st century. People are now free to do what they want and to be what they want. Like Malaya Kallos Vasilios, her name is stating freedom. Freedom from her family's tight grip on her. Kaya ng malaman niyang nais siyang ipakasal sa taong hindi naman...