CHAPTER THIRTY
I WAKE up late than usual because of what happened last night. Hindi naman kasi tumigil doon ang mga magulang ko. Lalo na si Mom na walang tigil sa pagme-message at call sa 'kin para pilitin akong tulungan ang pinsan ko.
Sa tingin ko'y tinanggalan siya ng pera ni Dad kaya panay ang sipsip niya ngayon dito. Wala nang pam-party at panggala kasama ang kaniyang mga amiga. She's still a user until now. I scoff.
Hinubad ko ang suot kong boxers at nagpunta sa banyo para maligo. Pagkatapos ay lumabas akong nakatapis lang ng isang putting towel sa bewang. Pumasok ako sa walk in closet ko para kumuha ng isusuot ngayong araw.
Napangisi ako ng maalala ang pinapaki-usap sa 'kin ng mga magulang ko kagabi. They want me to help him. Funny. Wala pa akong ginagawa para pabagsakin ang paborito nilang pamangkin pero kusa na siyang bumabagsak ngayon.
After dressing, I went out of the room. Kinuha ko lamang ang ilang mga papeles na natapos ko kagabi bago ako lumabas ng bahay. The driver is waiting for me in front, bukas na ang pinto sa passenger seat. Pumasok ako sa loob at hinintay na makapasok ang driver sa kotse.
"Sir, deretso na ho ba tayo sa office niyo?" tanong nito sabay tingin sa 'kin mula sa rear-view mirror.
Suddenly, Malaya's smiling face pop up in my mind. Hindi ko napigilan ang pagsupil ng ngiti sa mga labi ko. She really did not end the call last night until my phone ran out of battery.
"Go to Malaya's place. We're going to pick her up," I said before looking out the window.
I can already imagine her shocked face when she saw me waiting outside.
****
NAKANGITI akong bumangon sa kama. My body feel so energized dahil kagabi. Kagat labi akong napatingin sa telepono kong wala ng battery na hindi ko na nagawang i-charge kagabi. Inabot ko ang charger at nag-charge habang hindi pa ko umaalis.
Lumabas ako ng kwarto at nagpunta ng kusina. Kumuha ako ng itlog at ham sa ref para makapagluto na ng agahan. Napalingon ako ng bumukas ang pinto. Pumasok doon ang pagod na si Liza.
"Oh, good morning!" masigla kong bati sa kanya. "Do you want coffee?" tanong ko pa.
Nagtatakang tumingin sa 'kin ang babae. Luminga pa siya sa paligid bago ibinalik ang tingin sa 'kin.
"Wow, maganda yata naging tulog mo kagabi," aniya at lumakad sa pabilog na mesa pagkababa ng bag sa kawayang upuan.
"Parang ganoon na nga." Inipit ko ang buhok ko sa likod ng tenga ko bago tumalikod. Pinipigil kong ngumiti nang malawak para hindi ako mukhang teenager na naka-usap ang crush niya sa unang pagkakataon.
"Ay hala. Hala! Anong nangyari pagkaalis ko, ha?! Nag-SOC ba kayo ni Kazimir?!" eksheradang tanong ni Liza habang nakatingin sa 'kin.
Nakalabi at kunot ang noo akong tumingin dito. Nagtataas baba ang kilay niya na para bang kalokohan ang nasa isip.
"Anong S-SOC?"
"Sex on chat!"
Namilog ang mga mata ko sa sinabi niya. Nabitawan ko pa ang lalagyan ng kape dahil do'n.
"Of course not! Ano ka ba naman, Liza! Nagka-usap lang kami at walang ganyan!!" nahihiya kong ani bago tinapos ang pagtitimpla ng kape. Lumakad ako palapit sa kanya at inabot yon. "Nagka-usap kami. Call lang hanggang mamatay ang tawag kaya ako masaya!"
BINABASA MO ANG
Sanctuary of Love
Romance21st century. People are now free to do what they want and to be what they want. Like Malaya Kallos Vasilios, her name is stating freedom. Freedom from her family's tight grip on her. Kaya ng malaman niyang nais siyang ipakasal sa taong hindi naman...