CHAPTER 48

792 13 0
                                    

Kinabukasan gumising ng maaga si Asher upang gisingin ang kanyang asawa na si para maglakad-lakad sa labas ng bahay.

“Honey, let’s walk para hindi ka mahihirapan kapag manganak ka na,” iminulat ni Arabella ang kanyang mata at kinusot-kusot ito. Binigyan siya ng ‘good morning kiss’ ni Asher sa labi. “Pagkatapos nating maglakad-lakad maligo ka at pupunta tayo sa Ob-gyne para mapatingin natin ’yang tiyan mo at para malaman natin kung lalaki ba o babae,” ngumingiting sabi ni Asher sa kanyang asawa.

Bumangon si Arabella para magbihis. Nagsuot siya ng leggings na itim, white sando tsaka sapatos. Tinalian niya ang kanyang mataas na buhok naglagay lang siya ng konting make-up at pagkatapos lumabas ng kanilang dressing room. Nadatnan niya ang kanyang asawang nakaupo sa couch na nasa sala. “Honey, ba’t ang sexy ng suot mo? H’wag na lang kaya tayong lumabas.” seryosong sabi ni Asher habang nakatingin sa kanyang asawang pababa ng hagdan. Kahit simple lang ang suot at light na makeup ay lumulutang talaga ang magandang pagmumukha nito. “Hoy! Asher, tigil-tigilan mo ako d’yan sa pagiging conservative mo ha!” turo ni Arabella sa kanyang asawa na nakasimangot.

“Eh, ba’t kasi nagsuot ka pa ng ganyan?” pagmamaktol ni Asher.

“Aba-aba! Bakit ano ba ang gustong mong suotin ko?” pasigaw na tanong ni Arabella habang nagpipigil ng tawa dahil sa hindi maipintang mukha ni Asher.

“Tsss!” nagkamot ng ulo si Asher at naunang lumabas ng bahay.

Napahagikhik na lang si Ara dahil sa reaksyon ng kanyang asawa habang sinundan niya ito palabas ng bahay.

Naunang naglakad si Asher hindi niya hinintay ang kanyang asawa. Wala ito sa mood dahil sa suot nito. Kahit malaki na ang tiyan ni Arabella ay hindi pa rin maipagkailang maganda pa rin ito at sobrang ganda pa rin ng katawan. May nakasalubong si Ara na lalaki matipuno ito, matangos ang ilong, matangkad, gwapo nakasuot ito ng eyeglass at may dalang aso.

“Good morning,” bati ng lalaki kay Ara.

Binigyan naman siya ni Ara ng matamis na ngiti. Lalong napangiti si Ara ng makita niya ang dalang aso ng lalaki na pomeranian. “What’s his name?” tanong ni Ara habang hinahawakan ang aso at dinilaan siya nito.

“Ash,” sagot ng lalaki sa tanong ni Arabella. “What?” tanong ulit ni Ara habang nakikipaglaro sa aso.

“His name was, Ash because he loves ‘Ash’ in the pokemon.” pagpapaliwanag ng lalaki kay Ara.

Umupo rin ang lalaki para magpantay sila ni Ara at nilalaro nilang dalawa ang asong si Ash. Nagtatawanan ang dalawa habang sa di kalayuan ay umuusok na ang ilong at tainga ni Asher habang papalapit sa kanilang dalawa.

“Ash, your so cute!” nang-gigigil na sabi ni Ara sa asong si Ash.

Mas lalong umuusok ang ilong ni Asher na marinig niya ang kanyang pangalan. Nagtatawanan ang dalawa dahil dinilaan si Ara ng aso.

Nagulat na lamang si Ara ng bumulagta ito sa damuhan. “I will kill you!” sigaw niya at namumula na siya sa galit.

Tumayo si Ara para tulungan ang lalaki na bumangon. “Ano ba’ng problema mo, Hon?!” galit na tanong ni Ara sa kanyang asawa.

“Naglalandiin pa talaga kayo! Kaya hindi ka nakasunod agad sa akin!” seryosong tiningnan ni Asher si Ara at ang lalaking kakatayo lang.

“W-Wait.... What?! Anong naglaladiin ’yang sinasabi mo, Honey. Nakikipaglaro lang ako sa kanyang aso na si Ash.” paliwanag ni Ara at tinuro ang inosenteng aso na nakatingin kay Asher.

“Bro, she's not my type. And I'm actually gay,” kumunot ang noo ni Asher at hindi kumbinsido sa sinabi ng lalaki.

“You’re just pretending to be gay! Lame excuses!” aambahan sana ulit ni Asher ng suntok ang lalaki ng may marinig silang boses na nasa likod.

“Don’t you dare, lay a hand on my boyfriend!” puno ng awtoridad ang boses ng lalaki sa likuran ni Asher.

Agad namang lumapit ang lalaki sa kanyang boyfriend na katabi ni Arabella. “Are you okay, babe?” nag-aalalang tanong ng lalaki sa kanyang boyfriend.

“Y-Yeah, I-I’m fine, babe,” sagot nito habang nakahawak sa kanyang labi na dumudugo.

“I’m so sorry,” paghihingi ng sorry ni Arabella sa dalawang magboyfriend.

Tiningnan ni Ara ng masama si Asher.“Mag-sorry ka, Honey.” utos ng kanyang asawa. Hindi sumagot si Asher at mabilis itong naglakad paalis sa kanila.

Humingi ulit ng pasensya si Arabella dahil sa kagagawan ng kanyang asawa pagkatapos ay umalis na ito.

Naabutan niya si Asher na nakaupo sa sofa at nakabihis na. “Ano ba’ng problema bakit bigla-bigla kang nanununtok ha?!” seryosong niya itong tiningnan sa mata.

“Go, take a bath so that we can go to your Ob-gyne,” sabi ni Asher na hindi sinagot ang tanong ng kanyang asawa.

“Ang tanong ko, ang sagutin mo, Asher.” seryoso niyang tiningnan si Asher.

“O-Okay, fine..... I-I’m jealous.” tumayo si Asher at lumapit kay Arabella.

“Nagseselos ka sa lalaking ’yon o sa aso niya?” tanong ulit ni Ara.

“Both,” maikling sagot niya kay Ara.

Lihim na napangiti si Ara dahil ang cute magselos ni Asher. Napahagikhik ito sa tawa ng maalala ang pangalan ng aso. Nang nagtagpo ang kanilang tingin ay tinakpan ni Ara ang kanyang bibig at nagpipigil ng tawa tsaka dali-daling umakyat ng hagdan pataas.

*****


Arabella nervously walked into the doctor’s office while holding the hand of her husband, Asher. She couldn't help but feel a wave of anxiety wash over her. This was her first time visiting the obstetrician-gynecologist since she had found out she was pregnant five months earlier.

“What do you think they'll say?” Arabella asked to Asher.

“I'm sure everything will be fine,” Asher said, squeezing her hand.

Inside the doctor’s office, Arabella nervously took a seat while Asher stood beside her.

The doctor asked Arabella a number of questions before finally giving her the results of her scans.

“It looks like everything is going well with your pregnancy,” the doctor said.

Asher and Arabella smiles sweetly of what they have heard to the Doctor.

“I will not tell the baby's gender, it's for the both of you to find out.” the Doctor said with a smile on her face.

Asher was very eager to know what's the gender of his first baby. He looked at to Ara and smiled.

“Your baby is growing normally and all the tests have come back within the normal range, so there is no need for concern.” the Doctor added.

Arabella let out a sigh of relief and smiled at Asher.

“That's great news,” Asher said, squeezing her hand again. “We were a little worried, because of what we had experience this month.” Asher said to the Doctor.

The doctor then answered all of Arabella's remaining questions, and by the time they left, Arabella felt much better about the future.

“That went better than I thought it would,” Arabella said as they walked out of the office.

“See? I told you everything would be alright.” Asher said.

Arabella smiled and looked forward to the months to come.

“I can't await to finally hold you in my arms,” Asher said while his hand is on Arabella’s tummy.






©iKnowImNewbie

VILLAREAL SERIES 1: Taste of Fusion (SOON TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon