Ilang linggo na din ang nakalipas ng inilibing si Mrs. Davis pagkatapos ng libing niya hindi ko halos makausap si Sandro. Hindi ko alam pero para niya akong iniiwasan. At ang imbistegasyon ay wala paring resulta masyadong maingat ang pagnanakaw sa pamilya nila. Ang araw na libing ng mama niya at araw din ng marinig ko na aalis siya sa lugar namin.
****
Why do I need to study in Manila, Dad?"
Because I said so. You need to study there after your graduation you'll be going there.
"But dad-"
"No but Sandro." Sabi ng ama niya at umalis na ako baka makita niya ako.
****
Halika ka Kang picture tayo aya ni JC samin kasi pictorial ngayon namin with toga. Imbes sumali sa kanila nag text ako kay Sandro na gusto ko siya makauap pero hindi ko inaasahan ang sagot niya.
From: Sandro
I'm busy don't bother me.
Hindi na ako nag reply sa kanya at inaya sila charena na umuwi at sumama naman ang dalawa. Ngalalakad kaming magkakaibigan ng makita ko si Sandro na may kasamang babae.
"Si Sandro yun ah. Bakit may kasamang ibang babae at magkahawak kamay pa." Sabi ni JC na parang hindi ko nakikita ang nakita niya.
"Kang, okay ka lang?" Tanong ni Charena
"Oo naman. Busy nga talaga siya."
Naglalakad kami ng tumingin namin sa gawi si Sandro nagkita ang tingin namin at umiwas ako pero ang hindi ko inasahan ang makita hinalikan siya ng babae at hindi niya iyon tinulak kahit alam niya nakatingin ako sa kanya.
"Antayin mo kami." Sigaw ni Jc
Matapos ng nakita ko naglakad ako habnag tumutulo ang luha, iwan ko ba bakit ako lumuluha eh buhay pa naman siya. Bwesit siya! iniwan ko sila JC at Charena. Andoon kami tumambay sa may seashore na malapit lang sa plaza. Walang tao dito at maganda ang tanawin.
"Kang, okay ka lang ba?" Sabi ni JC
"Tanga ka talaga JC kita mo lumuluha eh."
Nanahimik silang dalawa ng hindi ko alam may tumulo ng luha sa mula sa mata ko. At humagulgol ako sa harap nila.
"Shss..... iyak lang, kang andito kami." Sabi ni Charena at pinapkalma ako.
"Ang sakit mahal ko na eh, bakit ganun?"
"Tangina! Ang hirap naman nito nagmahal lang naman ko hindi naman nagsabi ganun pala kasakit akala ko hindi ako mahuhulog sa kanya ng ganito."
"Mahal na ako na si Sandro pero iiwan na niya ako."
Pinuntahan nila ako at bumili ng tubig si JC kasi wala silang dala pagkatapos humupa ng iyak ko tumambay pa talaga kami doon. At ng medyo madilim na umuwi na kami at hinatid ako ng dalawa kanila tita at sasakyan ni Charena ang gamit. Wala na siyang driver at pinauwi niya ito.
Dumating na kami sa bahay ni tita at hindi ko inasahan na andoon si Sandro nag-aantay na dumating ata ako.
Bumaba ako at hindi ko na pinababa ang dalawa kundi pinauwi ko na lang din kasi alam kung bubungangan lang ni JC si Sandro. Lumapit siya sakin.
At hahawakan niya sana ako ng bigla ko siyang simapal.
"Anong ginagawa mo dito? May kailangan ka pa ba?"
"Yung... kanina, Karlyle pakinggan mo ako please."
"Pakinggan? Bakit ano ba dapat marinig na paliwanag mo? Ang sakit mo naman palang magmahal eh. Kailangan mo akong durugin bago mo ako kauspin."
BINABASA MO ANG
Halfway (Journey Series 1)
Novela JuvenilKung ang paglayo ko sayo ay isang paraan para maprotektahan ko ang sarili, gagawin ko wag lang ang ako masaktan ulit kagaya ng ginawa mo.