The last chapter
Ilang buwan ng nakalipas ng mangyari kay Charena at siya din ang nagharap ng kasong iyon at napanalo niya. She's totally brave woman. At tungkol sa kanila ni Dale hindi ko alam.
Si Sandro at naging in demand lawyer sa bansa at madami na din itong napanalong kaso. Pero ang ang isa sa mga rason niya kung bakit siya nag abogado ay hanggang ngayon ay hindi niya pa rin nahuhuli at nakikita na makulong ang dati niyang am ana tunay kung ama.
Minsan pinag-aawayan pa namin iyon dahil hindi siya nakinkinig sakin at llaong lalo n anag kuya ko na is asa pasimuno ng mga iyon. Gusto nila makulong ang dating mayor ng lugar namin kais mas allong ito nagkkaroon ng kapangyarihan at mas llaong naging masama.
Nag wo-work ako ngayon at psychiatrist at meron akong kina-council na celebrity-model.
"Hi, doc. good morning."
"Good morning.. Have a seat."
Ilang minuto ang ginugul ng bigla itong magsalita.
"Alam mo doc. meron akong crush na lawyer yung sikat yung Sandro ang pnagalan. ANg gwapo niya tapos ng hot pa pag nasa trial sourt. Gusto ko ng ganun sana single pa siya."
Tumikhim ako. "Ahh..opo, sanga nga. Pero nakauspa niyo po ba siya?"
"Ayy,oo kasi siya ang humahawak ng kaso ko dahil sa abuisve bf ko."
'oww...really.. anyway, tapos na po ang session natin, ma'am You may now go na."
"I see. thanks doc."
Hindi ko lam kung naiinsi ako samalanding boses ng babe na yun or naiinis ako kay Sandr. Makita alng kitang lalake ka!
Ilang minuto ay mag lu-lunch na akong biglang nag ring ang phone ko at ang tumatawag ang kuhol na yun. Hindi ko ito sinagot at iniwna sa clinic ant pumunta ako sa restaurant malapit sa hospital.
Madami din akong pinagdaanan bago ako naging Psychiatrist Doctor hindi ko alma paano ko yun nalagpasan mahirap pero afterall masya naman. At sobrang tagal na namin n i Sandro kais simula ng naging kami oras na lang ang naging problema namin at minsan malapoit pa akmi maghiwlaay dahil sa mga bagay-bagay n ahindi nmain pinakkaintindihan. At alm mo madami nagkkagusto kay Snadro kaya hindi ko alam bat kami umabot ng ganto katagal.
Mag-isa ako kumakain ng biglang lumapit ang isa doctor na dati pang may gusto sakin. Iniiwasan ko siya kasi iba magselos si Sandro hidi ako nakakalakadd kaumagahan. Bwesit na lalaki yun!
"Hi, doc. Are you alone?"
Mukha ba akong may kasama?
"Yeah." Tipid kong sagot dito at hindi sya tinignan at nakatayo siya sa harap ko. "Can I have a seat?"
Bawal!
"Sure."
Umupo siya sa harap ko at kumakain ng bigla na naman siyang nagsalita. "You look pissed."
Oo, sa mukha mo.
"Ahh.. hindi naman doc baka wala lang ako sa mood."
Kasi kaharap kita. Hindi ko alam saan nanggagaling ang galit ko. Hindi naman ako galit sa kaharap ko at okay naman si doc mabait, gwapo at higit sa lahat magaling na doctor. Nanligaw siya sakin pero ng malaman niya na mayroon akong boyfriend ay tuluyan na siyang lumayo. Well, ang intensyon na lang daw niya ay makipag-kaibigan pero ang selosong Sandro mukhang iwan. Pag nagseloso nag-aapoy pati yung alaga niya galit din.
Tumango ito ng magsalita ako. "Sige na doc mauna na po ako."
"No. Sabay na tayo." Sabi niya at hawak ang kamay ko ng biglang may nagsalita sa likod ko at hinawi ang kamay ni Doc Chavez
BINABASA MO ANG
Halfway (Journey Series 1)
Fiksi RemajaKung ang paglayo ko sayo ay isang paraan para maprotektahan ko ang sarili, gagawin ko wag lang ang ako masaktan ulit kagaya ng ginawa mo.