Chapter 3

17 2 0
                                    


Tumunog na nag bill sa buong campus hudyat na oras na ng lunch break. Tapos na din ang 3 subjects ko sa umaga at meron pa akong dalawa sa hapon. Oras na ng lunch kaya pumunta ako sa classroom ng mga kapatid ko. Dumating ako sa classroom ni Dorothy at nakita itong tumatayo mula sa pagkakaupo sa sahig kaya dali ko itong nilapitan at tinulungan.

"Anong nagyare sayo? Sino gumawa sayo nito?" Tanong ko dito. Imbes na sumagot tumayo ito at umiling.

"Dorothy, magsabi kay ate." Sabi ko dito at nilakihan ng mata para magsabi. Pinalapit niya ako para magpantay kami at may binulong siya sa kani.

"Yung kapatid po nung Lilaine na kaklase niyo po ate na inaway niyo daw kanina. Ganti niya daw po ang ate niya sayo." Sabi nito na pabulong sa tengs ko.

Bumuntong hininga ako at tumayo. "Pabayaan mo na mga pangit at bobels naman sila." Sabi ko at ngumiti sa kanya. Kita ko sa mata nito ang tuwa at pagtataka.

"Ate ano yung bobels?" Taong nito.

Yumuko ulit ako at bumulong sa kanaya "Bobo kinulang sa utak." Sabi ko at sabay kami ngumiti. "Tara na at baka nasa cafeteria na si Kuya mo Kevin. Tumango ito at nagmartsa kami papunta sa cafeteria.

Nakita namn si Kevin sa may lamesa at mukhang may ina-antay lumapit kami dito. "Kanina ka pa?" Tanong ko dito.

"Medyo ate. Ate, narinig ko yung away mo sa grupo ng bullies. Galing mo ate, ah." Sabi nito na may pagmamayabang.

"Tss. Wag mo na pansinin yun, nainis lang ako kaya pinatulan kona. Pero wag ka maingay kay mama dagdag problema lang yun." Sabi ko dito at tumango ito.

Kumakain kaming tatlo habang si Dorothy ay panay kwento sa buong klase nila kung paano siya nag pa bida sa mga kaklase niya at sa guro. Lahat kami dito na nag-aaral sa private school ay may scholar pero  hindi porket ay scholar kami wala na kaming ibang binabayran kasi tuition lang ang bawas at the rest samin parin.

 Mula sa kuya ko at kay Dorothy ay scholar at sponsor silang tatlo habang ako scholar lang at walang sponsor kaya mas mabigat ang bayarin sakin kasi madami din kaming project. Lahat kami magkakapatid ay consistent honor students dito kaya yung kuya ko kilala sa campus at itong mga kaptid ko. Akong lang naman ang ayaw sa atensyon pero sumasali naman ako sa ibnag kompetsyon pero still I hate attention.

Habang nagku-kwento si Dorothy namataan nito si Kuya na nasa cafeteria dahil ala una ang simula ng klase nito. "Ate, si kuya oh kasama yung anak ng mayor na babae." 

Tinignan ko kung saan siya nakatingin."Pabayaan mo yan magkaklase yan sila eh." Ika ko dito. Tumango lang ito  at ilang minuto natapos na kami kumain.

"Dorothy, diba isang klase na lang meron ka at ikw Kevin?"  Tanong ko at tumango silang dalawa. "Ganito, hindi ako makakauwi ng maaga kasi may P.E kami ngayon baka mag extend ng half hour or hour. Kung pwede intayin niyo ako doon sa may gym  kasi doon naman kami mag P.E ." Tumango ang dalawa ng biglang nagsalita si Kevin.

"Paano kung matagalan ka ate, pwede na ba kami umuwi?" Tanong nito.

Nag-iisip ako kung papayagan ba sila o hindi. Sa bagay hindi naman malayo ang bahay pero mas mabuti ng mag-ingat "Wag, intyain niyo ako baka mapano kayo sa daan. Understand?" Tanong ko dito.

"Yes! Yes!" Sabay nilang sabi at ngumiti. Ngumiti ako dito at tinap ang pareho nilang ulo.

"Sige na punta na kayo sa classroom niyo. Hindi ko na kayo ihahatid. Okay lang bayun?"Tumango ang mga ito at nagpaalam sakin. Ilang segundo ay nakatalikod na ang dalawa papunta sa classroom nila.

Nakupo pa rin ako sa table kung saan kami kumain at nagbasa ng libro ng bigla ako makaramdam ng presensya sa harapan ko. Hindi ko ito tinignan or pinansin pero umupo ito sa harap ko at nagsalita. 

"Sabi ni sir ikaw daw ang ka-partner ko sa subject niya."  Sabi ni Sandro.

Hindi ko binaba ang libro at hindi ito pinanasin ng muli itong nagsalita. "You know what masungit ka pala talaga I thought it was just others rumors against you." Sabi nito na nagpakuha sa atensyon ko. Binaba ko ang libro at tinignan siya sa mata.

"Akala ko din hindi nakikinig sa chismiss ang isang Davis. Chismoso ka pala, news flash yes masungit ako, particularly sa mga taong ayaw ko na katulad mo."

"Woah! Ms. Fuentes, sa pagkakalam ko hindi mo ako kilala ng lubusan pero kung magsalita ka parang may ginawa ako sayo eh."

"Actually, wala naman talaga ayaw ko lang sa mayayabang at yun ang totooo."

"Wow! From you, na miski puntos ayaw mo mag palamang sakin." Sabi nito na kinainis ko.

"Alam mo tungkol sa pair sa subject ni sir. Don't worry I'm not even willing to be your pair actually. Dinalangin ko pa nga na wag ka dahil kahit sino na lang wag ka lang maging pair. And yes kaya ko gumawa ng mag-isa. And don't even need a hand from anyone like you." Sabi ko dito at ng tangkang tumayo ng bigla niyang hawakan ang kamay ko.

"You know what I don't understand where did you get a reason to be mad at me. But for the sake of our grades can you please cooperate and set aside your personal issues against me." Sabi nito at tuluyan ng tumayo at umalis.

I'm frustated kasi naunahan niya akong mag walk-out. Hindi ko alam asan ko nakukuha ang rason para magalit sa kanya. Kasi kahit ako hindi ko alam bakit bigla kumukulo ang dugo ko sa lalaki na yun like his presence makes me irritated when his near. Nasa kalagitna-an ako ng pag-aayos ng gamit ng biglang lumapit si Kuya sakin.

"Ano ginagawa ng Davis nayun sayo?" Tanong nito.

"Wala po, may pinag-usapan lang. Sige na kuya una na ako." Sabi ko at tumalikod sa kanya.

Naglalakad ako papunta sa classroom ko ng makasalubong ko ang lalaking iyon ng bigla itong magsalita.

"I'm sorry about earlier, I didn't mean it." Sabi niya habang nakatingin sa mukha ko. Tinignan ko siya sa mata.

"Wag kang magsorry. Kasi you know what the personality category response means it define that people are mainly respond or act based to their intention and wants, hence I further conclude it was intended by your mouth. So apologizing is vain." I said.

"But-" 

Hindi ko ito pinatapos at umakyat sa taas ng nakahabang na ako sa huling hagdan ay nagsalita ako "Wag ka ng mag but- but dyan kasi hindi ako paniki, at whether you mean it or not is all done and has been spilled out. And just hoping a good deal with you for this."

May sasabihin pa sana ito ng tuluyan na akong umalis at iniwan siya doon. Ayaw ko sa kanya at ayoko ko siya maka-pair pero sabi nga niya for sake of grades. So, I need to take risk.




Halfway (Journey Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon