Ilang araw ng nakalipas ng mangyari yun nasa rooftop hindi ko pa rin alam anong meron kami ni Sandro dahil sa gabing din yun bigla akong umalis kasi hindi ko alam paano tatangapin yung mga sinabi niya kinakabha nako kaya na bigla si Tita dahil mukha akong kabado ng dumating sa room.
*****
Anong nagyari sayo? Mukha kang hinahabol ng kriminal.""Wala tita." Sabi ko at kumuha ng tubig.
"Asan na ng anak ni Mayor, ang gwapo pala si Sandro. Yung totoo nanliligaw ba yun sayo?"Hindi po ah." Sabi ko nabilaukan sa ininom kasi naman itong si tita magtatanong lang ganun pa.
"Sabi mo eh."
Uupo na sana ako ng biglang bumukas ang pinto at si Sandro ang tao doon.
Ay, hijo si Karlyle pinunta mo?"
Ay medyo po." Sabi niya at ngumiti kay tita ngumiti naman si tita at pinapasok ng tuluyan si Sandro.
"Ms. Annie pwede na po kayo magpahinga kami na lang po bahala aky tita."
"Ang galang naman wag mo na akong tawaging Ms. Annie, tita na lang. ATtsige andito naman si Karyle balik lang ako maya dito."
Tita, aa;is ka po?" Sabi ko sabay tayo. Iwan natatakot ako baka bigla na naman manghalik ito si Sandro.
"Ayy, oo hija, andito naman si Sandro. Okay naman kayo dito. Sige na alis na ako." Magsasalita na sana ko ng tuluyan ng umalis si tita.
Umupo si Sandro at nagsalita "Bakit lumalayo ka, takot ka?'
Hindi ko siya pinansin ng bigla siya lumapit sakin.
"Uupo ka o hhalikan kita?"
Para akong maamong tuta na umupo agad at sinamaan ko siya ng tingin at ngumisi.
Bwiset ng lalaking to!
****
Makalipas na ang ilang araw hindi pa rin gising si mama. Nag-alala na ako hindi ko alam kung ano ba dapat kung isipin. Bumisita si Kuya dito kasama ang mga kapatid ko dito din sila natulog nung unang gabi. Salitan kami ni kuya magbantay kay mama kaya minsan absent ako sa school pero nakakausap ko naman ang mga guro ko at binigyan nila ako ng alternative task sa mga na missed ko kasi naiintindihan nila ang sitwasyon ng pamilya namin. Minsan naman andito si Sandro siya nagbabantay kay mama at nagpapahinga ako. Hindi namin pwede abalahin si Tita Annie kasi busy siya sa business niya.
Nag-aayos ko ng gamit sa loob ng kuwarto kung saan nakahiga si mama ng biglang bumukas ang pinto at sila JC at Charena ang dumating. Lumapit sakin si JC at niyakap ako.
"Sorry, ngayon lang kami naka bisita simula na confine dito si tita."
"Ano ba okay lang at least andito kayo."
Lumapit si Charena sakin at niyakap ako.
Bumulong siya sakin "Everything will be fine, just keep holding things are meant to done and fix." Sabi niya at humiwalay sa yakap.
Ngumiti ako sa kanya. "Salamat, umupo muna kayo."
Umupo silang dalawa at nag-usap kami tungkol sa school. Ilang buwan na lang ga-graduate na ako ng Senior High School. Madami kaming pinag-uspaan at may binigay din sila saking notes kasi by next week exam namin for finals. Una ang mga graduating students mag exam para ma evaluate if makaka-graduate ba or hindi. Tinulungan din ako nila JC at Charena sa mga part na nahihirapan ako.
"Its already 1pm, hindi pa ba kayo nagugutom?" Charena
"Ako gutom na, ikaw Kang?" JC
"Medyo. Bili muna ako ng pagkain dito muna kayo."
BINABASA MO ANG
Halfway (Journey Series 1)
ספרות נוערKung ang paglayo ko sayo ay isang paraan para maprotektahan ko ang sarili, gagawin ko wag lang ang ako masaktan ulit kagaya ng ginawa mo.