chapter 2

15 9 0
                                    

Aie's POV.......

Nang lumakad na si Kashmir paalis kasama sila ate Morrie at ate Lauren.....ay nagpunta nadin ako sa kwarto ko para maligo....tinanggal ko maskara na suot ko...at humarap muna sa salamin bago tuluyan pumasok sa loob nang banyo ko....binilisan ko din para makatulong din ako kayla manang Malou at ate Beth sa paghahanda nang tanghalian.....pagtapos ko ay nagbihis nako, nang nakabihis na ay humarap ulit ako sa salamin para muling suotin ang maskara ko...hindi ko alam kung para saan ba talaga yun, bat ba kailangan ko suotin yun, mabilis nakong kumilos at bumaba para tumulong na..... Palagi kong ginagawa yon dahil simula nang mamatay si lola ay sila na ang naging pamilya ko...... Si Mang Malou ay matagal na sya katulong nang pamilya namin kaya pamilya na din ang turing ko sa kanya.... Si ate Beth naman at pamangkin ni manang Malou.....

Manang...... ang bango naman nyan....ano ba yang niluluto nyo...... Saad ko....sabay kinuha ang kamay ni manang Malou at nag-bless...

Nako bata ka..... Madumi yang kamay ko...kakatapos ko lang maghiwa nang mga rikado...... Saad naman ni manang at sabay agaw sa kamay nya...

Umm! Okay lang yan..... Syaka patingin nga mukhang di naman madumi..... Pabirong wika ko....

Hay, dika padin talaga nagbabago, binata kana pero malambing padin, minsan nga ay mag-astang binita ka naman para magka-nobya kana..... Saad nito sabay pisil sa mukha ko.....

Ugh, manang I don't need a nobya or what else...... Sige ka pag ako nagbago baka mamiss moko..... Pabirong wika ko......

Sus, maiba tayo nang usapan, akala koba tutulong ka, bat nakatayo kapa..... Saad nito..

Ay oo nga po pala..... Saad ko habang naka-ngiti....

Kaya lumapit ako kay ate Beth na naghuhugas nang mga kaldero at plato.....

Ako na po jan..... Saad ko...

Wag na nasimulan kona..... Bantayan mo nalang yung niluluto ko...... Saad nito....

Sinunod ko sya at pumunta ako sa tapat nang Range at hinila ang upuan na nasa gilid nang lamesa at umupo sa harapan nang Range....

Anong ginagawa mo jan, bat jan ka naka upo... Tanong ni ate Beth...

Binabantayan po..... Saad ko.....

Natawa sya nang bahagya sa naging sagot ko..... Loko ka talagang bata ka, sabi ko lang bantayan mo wala akong sinabi na umupo ka jan mismo sa tabi ng kalan..... Sabay tawa.... Narinig ko din ang pagtawa ni manang Malou....

Hay nako talaga, kahit kailan talaga napaka kulit mo...... Saad ni manang habang natatawa....

Paglipas pa nang ilang oras ay natapos na din kaming magluto, kaya naman nilagay ko na sa malaking lamesa ang mga pagkain na niluto namin....at nag labas nadin ako nang dose piraso nang mga plato, kutsara, tinidor at baso...

Ate Beth ako na po..... Tawagin mona yung iba para sabay sabay na tayong kumain...... Tumango naman ito at lumakad na palayo.....

Seniorito, nandito napo si Kashmir..... Saad ni ate Morrie...

Sige po.... Saad ko....

Tuluyan na silang tatlong pumasok sa kusina kung saan kami kakain..... Nakita kong nakasuot si Kashmir nang dress na mahaba.... Nginitian ko sya at lumapit sa pwesto nya.... Medyo nahihiya pa nga sya, dahil parang hindi sya komportable sa suot nya....

Halika, umupo kana baka mapatid kapa..... Saad ko sabay hawak sa kamay nya....at pinaupo na sya....

Nakita kong biglang napatawa si manang Malou....

A Man in My Dream ( Faceless series #1 ) Where stories live. Discover now