Chapter 3

7 7 0
                                    

Aie's  POV.........

Everyday 6:00am ako nagigising dahil don nako na sanay....... Pagkabangon ko ay pumunta muna ko sa tapat nang bintana ko at syaka hinawi ang makapal na kurtina na nakatakip sa aking malaking bintana..... Pagtapos noon ay pumunta na ako sa aking closet at naghanap nang masusuot nang nakahanap ay ipinatong ko na iyon sa mini table ko....at agad na pumasok sa banyo para maligo......nang maka bihis na ako ay nagtungo naman ako sa salamin upang magsuklay at mag ayos nang konti sabay spray nang men's perfume ko...... Isinout ko na din ang maskara ko.... At ng matapos na ako ay agad na din akong bumaba sa ground floor...

Nang makarating ako sa baba ay nakita kong naglilinis na ang ibang mga katulong, nagpupunas at nagwawalis, yung iba naman ay nasa labas nagdidilig at nagwawalis din ng mga tuyong dahon....

Good morning po sa inyo..... Saad ko ng makita sila.....

Agad naman silang bumati pa balik....sakin... at ngumiti.....

Nagpunta nako sa kusina kung nasan si manang Malou, nagluluto na ito nang almusal namin.....

Manang, good morning po..... Saad ko....

Napatingin ito sa akin gawi, at ngumiti ng malaki...

Good morning din....... Sagot nito sakin habang naka ngiti....

Ano po ba pwede ko katulong sa inyo...... Tanong ko kay manang....

Wag na, maupo ka nalang jan at hintayin kaming matapos ...... Saad nito sabay hila sa bakanteng upuan at sabay hinila ang kamay ko para pa upuin ako....

Beth!.... Magtimpla ka nga ng gatas at maghiwa ng prutas para kay Aie.... Sigaw ni manang...

Opo tita....wait lang..... Sagot naman ni ate Beth sa kanya....

Nagtungo ito sa refrigerator at naglabas ng apple, kiwi at avocado....sinimulan nya din itong hiwain.....

Ate Beth..... fortified milk ko ah.... Pagpapaalala ko sa kanya dahil baka ipagtimpla na naman nya ko ng powder milk...

I know seniorito..... Sagot nito....

Syaka nga po pala, kailan po ba pupunta yung sinasabi mong kapatid mo na magtra - trabaho din kamo dito...... Tanong ko...

Sa linggo pa yata ng umaga makakapunta dito yon kase sabado pa nang gabi flight nya papunta dito..... Sagot ni ate Beth...

Ok, ilang taon na ba yun bakit gusto nya na agad magtrabaho...... Tanong ko ulit...

17 years old pala yun, magkasing edad nga lang kayo eh..... Sagot naman nito.....

Lalaki or babae? ....... Saad ko...

Umm, interesado ka...... Tanong nito...

Syempre dito sya nagtra-trabaho sa mansion ko, kaya dapat lang na nakilala ko sya.... Saad ko..

Babae yun, kaso bawal ma inlove ah!..... Sagot nito...

Umm okay.... Saad ko...

Ito na yung pagkain mo kumain kana..... Saad nito sakin at nilagay sa harap ko ang isang baso ang fortified milk at isang plato nang prutas...

Maganda ba yon..... Muli kong pagtatanong..

Oo naman, syempre maganda ako eh.... Syaka interesado ka talaga..... Gusto mo makita.... Wait ito yung picture nya.... Saad nito... 
         Agad nyang kinuha ang kanyang cellphone sa bulsa nya at syaka pinakita ang mukha nang kapatid nya....

Oh ito, tignan mo, ang ganda diba.... Saad pa nya bago ipakita ang picture....

Umm.... Interesting yung ganda nya.... Saad ko..... Pero hindi ako para magkagusto sa kanya.....

A Man in My Dream ( Faceless series #1 ) Where stories live. Discover now