Chapter 20

6 4 0
                                    

Oo, inamin ko na may mga tao na kasama ko ngayon pero hanggang kailan? Hanggang kailan nila kaya manatili dito sa tabi ko?
      Alam ko naman yung katotohanan na balang araw isa isa silang aalis, isa isa silang lilisan sa lugar nato...... At kapag nangyari yun ako na lang ulit ang mag isa sa lugar nato, sa lugar kung saan nakakulong ako.

Napangiti ako ng mapait dahil sa mga naiisip ko pero hindi din mawala sa isip ko na posible lahat nang yun.... Una sa lahat hindi ko naman talaga sila totoong pamilya o kamag anak manlang...... I don't have any choice kung di ang maiwang mag isa, tatanggapin ko na lang din siguro kapag dumating na yung panahon na sila naman ang aalis at iiwan ko.....

Madali lang naman yun eh, sanay naman na kong mag isa, at laging napapag iwanan. May nagbago ba? Wala naman diba?.
Kahit umalis sila ganon pa din naman ang buhay ko..... Kahit umalis at manatili sila wala pa din namang magbabago.

Stop overthink Aie.......

Its already 12 midnight pero hanggang ngayon hindi pa din ako dinadalaw ng antok dahil sa pag ooverthink ko..... I'm tired, I'm very tired of this life that I had, if I can change this, I will do that..... Baka sakaling mabago yung takbo ng buhay ko at hindi na maging ganito...

Nagbalik lang ako sa sarili ko ng mamalayan kong nahulog na yung kwintas sa kamay ko.

that necklace was given to me by my grandmother before she died

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

that necklace was given to me by my grandmother before she died....... She told me to keep it because I should give it to the woman I love and marry. She also gave it to my mom but she took it when my mom died in a car accident

Grandma even customized that necklace because it will serve as a symbol of each generation in our family for years to come.




Past Scenario.

Lola magpagaling po kayo ah, para maka uwi na tayo sa bahay.... — Aie.

Hinang hina naman na tumango si Doña elissa sa kanyang pinaka mamahal at nag iisang apo na si Aie.
      Alam ni Doña elissa na malabo na gumaling sya sa sakit nito, dahil states 4 na ang cancer nya, nag sisi sya na hinayaan nya lang ito na lumala. Ngayon natatakot sya na naiwan mag isa ang kanya apo dahil bata pa ito at hindi pa nito alam kung paano mabuhay mag isa.

Hinawakan nya ang mukha ng kanyang apo upang punasan ang mga luha nito...... Dahan dahan at mabagal na ang galaw nya dahil sa nanghihina na sya...... Agad din hinawakan ni Aie ang kamay ng kanyang lola.

Lola, you promise me right? Na hinding hindi ka aalis, hindi moko iiwan diba? Please lola I'm begging you , keep your promise.

I'm sor_ sorry, hindi na kaya ni Lola.
   Mahinang Saad nya... Na mas lalong kina iyak ng apo.

No, don't say that..... — Aie.

Sa huling pagkakataon, unutasan nya ang apo na kunin nito ang bag nya, pinakuha nya din ang isang box na lalagyan kung saan nakalagay ang kwintas na pinagkakaingatan ng pamilya nila.... Kinuha nya iyon mula sa kamay ng kanyang apo at inalis sa lalagyan.

A Man in My Dream ( Faceless series #1 ) Where stories live. Discover now