Chapter 10

6 5 0
                                    

Aie's POV.......

                          

TAMA, MAY KULANG NGA, KASE YUNG MASK KO WALA.....

ugh, ANO NGA BANG DAHILAN KO BAT DIKO MAALIS AT MATANGGAL TOH BAGAY NATO SA MUKHA KO..... Wala naman akong dapat na problema kung noon pa lang inalis ko nato. Siguro nga kung wala to iba din ang buhay ko, siguro nakakapasok ako ng maayos sa school kagaya ng ibang kasing edad ko, siguro kung wala toh marami din akong kaibigan na pwede kong makasama sa lungkot at saya..... Pero wala eh, ito ako, kaya wala akong magagawa, tsaka ako naman ang pumili ng sitwasyon nato kaya wala akong karapatang magreklamo.... TAMA WALA AKONG KARAPATAN NG MAGREKLAMO O MAINIS DAHIL GINUSTO KO NAMAN TALAGA TOH....

Isang malalim na buntong hininga ulit ang pinakawalan ko, bago ako tuluyang umalis sa harap ng salamin. Bago ako tuluyan umalis sa kwarto ko.... Pagbaba ko sa second floor ay nagdadalawang isip pa ako kung pupuntahan ko ba si Kashmir sa kwarto nya, pero mas pinili kong oo.... Kaya pupunta ako...
        Pagkarating ko sa harapan ng pintuan ng kwarto nya ay kumatok muna ako ng ilang beses dahil baka gising na sya, kahit alam ko naman na tanghali talaga sya magising....
    Pero walang kahit na anong sagot ang na tanggap ko at wala din namang nag bukas ng pinto, kaya for sure tulog pa sya ng ganitong oras...

Pagpasok ko ay wala akong nakitang Kashmir na natutulog sa ibabaw ng kama nya....Nabaling din ang tingin ko sa pintuan ng balcony na naka bukas..... Napa ngiti pa ako dahil naiisip ko na maaga syang nagising, pero pagpunta ko don ay walang din akong Kashmir na nakita....... Kaya agad na din akong umalis doon at nagpunta na sa ground floor...

Pagbaba ko ay nakasalubong ko pa si ate Lauren at ate Morrie na papasok pa lang, galing yata sila sa garden. Baka nagdilig sila ng mga halaman....

Good morning, seniorito........ — Ate Lauren.

Good morning din po sa inyo..... — Aie.

Hmm?, Nasaan po si Kashmir? Nakita nyo po ba sya?..... Tanong ko..

Oo, nasa garden sya nagpapahangin, maaga kase sya nagising kanina.... — Ate Lauren.

Seniorito, tawag kana ni tita Malou, kumain kana daw, nandoon na si Celeine. Kanina kapa hinihintay.... — singit ni ate Beth....

Sige lang, dadalhan ko muna si Kashmir ng pagkain nya sa labas..... — Aie.

Hindi na kailangan Aie, kakadala lang namin sa kanya ng pagkain..... — Ate Morrie.

Ay ganon po ba sige po, pag may time pa ko pagtapos ko kumain pupuntahan ko na lang syang..... — Aie.

Tumango lang naman silang dalawa at pagkatapos non ay pumunta nako sa kusina kung nasan ang dining room..... Nandoon na nga si Celeine at nakain na ito nandoon si manang at tatay Fred, parehas silang nagkakape at kumakain ng tinapay....

Nag mano ako kay Tatay Fred at manang bago umupo sa upuan kung saan ako palaging na pwesto at nag simula ng sumandok ng pagkain.... Pagkatapos kong masandok lang lahat ng pagkain na gusto kainin ay nag simula na akong kumain ng tahimik...pero habang nakain ako ang bigalang may nag lagay ng baso sa gilid ko.... Isang baso ng fortified milk...

Yan po yung gatas nyo, seniorito....
— Ate Beth.

Hindi ko iyon pinansin at nagpatuloy pa rin ako sa pagkain, at nang matapos ako ay hindi ko pa din ginagalaw yung gatas ng ginawa ni ate Beth para sakin..... Hindi ko gusto inomin dahil gusto ko na maramdaman nya na galit ako.... Ayoko munang maging mabait at maunawain sa mga time nato ngayon dahil parang medyo nakakalimut na sila kung sino ang amo nila....

Pagtapos kong kumain ay tumayo lang ako sa inuupuan ko at diretso na lumakad palabas ng kusina..... Sinadya ko din talagang mabilis na kumain dahil gusto ko rin na puntahan si Kashmir sa garden...... Kaya imbis na sa study room ang punta ko ay dumeretso ako papuntang garden.....
Mabilis ko lang din syang nakita dahil nandon lang naman sya naka pwesto malapit sa fountain kung saan mayroong mga upuan at lamesa.....

A Man in My Dream ( Faceless series #1 ) Where stories live. Discover now