Author's Note
Importante po ito kaya paki basa.
Unang una sa lahat gusto kong humingi ng sorry kasi sobrang tagal ko mag update tapos maikli pa.
Pasensya na dahil maikli lang tong update. Medyo magulo ang utak ko ngayon kaya hindi makapag produce ng maayos na update kaya sana pag tiisan niyo muna.
Medyo malapit na malayo pa matapos to. Katulad nga ng sinabi ko medyo magulo utak ko kaya magulo din kung pano ko gagawin ang mga susunod na chapters pero as much as possible bibilisan ko ang next update.
At sa mga sumusuporta ng story na to, maraming salamat po. Sana suportahan niyo sila Gab until the end!
Enjoy reading!
piecesofbeauty 😘
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Chapter 39: So Close...Gab's POV
Hindi ko alam kung gaano ako katagal na nakatingin sa kanya basta natauhan nalang ako ng nag palakpakan yung mga tao.
Alam niyo yung kahit na ang daming tao parang siya lang yung nakikita ko?
Na kahit na kasama ko sila Austine at katabi niya lang yung fiancé niya, sa kanya lang nakafocus yung buong attention ko?
Gusto ko siyang lapitan. Tanungin kung bakit? Kung bakit biglang ganito nangyayari samantang kanina lang okay naman kami? Na akala ko ba mahal niya ko pero bakit ngayon engage na siya sa ibang babae?
Napakadaming tanong ang pumapasok sa isip ko. At habang nakikita ko siyang kasama yung fiancé niya nararamdaman kong bumibigat at kumikirot yung puso ko.
"Oh Gab san ka pupunta?" Tanong ni Cole ng tumayo ako at kinuha yung regalo.
"Papahangin lang." Ngumiti ako ng tipid at tumango naman siya habang si Cody nakatingin lang sakin.
Tumalikod na ko at nag lakad palabas. I found myself standing in front of the fountain outside the mansion. Nilapag ko yung mga gamit ko at linibot ang aking mata. Tahimik at malaki ang buong garden. Kahit madilim at walang katao tao ay hindi nakakatakot kasi napapalibutan ng christmas lights yung buong garden. From plants to trees. And the best part of the garden is the fountain. Napaka ganda nito.
It's a statue of a girl and a boy who is dancing. Magka hawak yung isang kamay nila at sa gitna ng kamay nilang magkahawak ay may nakaipit na isang pirasong rosas. Yung isa namang kamay ng lalaki ay nasa bewang nito habang ang isa namang kamay ng babae ay nakahawak sa pisngi ng lalaki.
Naktingin lang sila isa't isa na parang punong puno ng pagmamahal pero kahit sa statue lang nakikita ko padin ang lungkot sa mga mata nito.
"It's a statue made decades ago of my last grandfather. He said that the statue symbolizes of what his and his greatest love, love story."
Nagulat ako ng narinig ko yung boses niya pero hindi ko tinanggal yung tingin ko sa statue. Naramdaman ko siyang tumabi sakin at tumingin din sa statue.
"He said that their love story is a complicated one. Because even though they love each other...." Before he can finish I cut him off.
"They can't be together." I whispered finishing what he is saying. Tumingin ako sa kanya at ganon din siya sakin.
I can see different emotion in his eyes and I bet he can see mine too. Sobrang mixed emotion ang nararamdaman ko pero ang pinaka nangingibaw ay confusion and hurt.
Nalilito ako at nasasaktan at the same time.
Humarap siya sakin at linahad ang isa niyang kamay.
"Before this night end, can I have this dance with my princess?" He said with a little smile in lips.
Naluluha kong tinanggap yung kamay niya at hinapit niya ako papalapit sa kanya. Halos yakapin niya na ko sa sobrang lapit at higpit ng pag kakahawak niya sakin. Na para bang pag binitawan niya ko mawawala nalang ako bigla.
When the music starts playing napakapit ako ng mahigpit sa kanya.
🎶You're in my arms, and all the world is calm.
The music playing on for only two.
So close, together.
And when I'm with you
So close, to feeling alive.🎶Itinaas ko yung mukha ko para makita ko siya and I found him staring at me.
"Why?" I asked him. Alam kong alam niya kung anong tinutukoy ko.
Kanina ko pa gusto itanong yan and I need answers kasi habang tumatagal lalong sumasakit yung nararamdaman ko.
🎶A life goes by,
Romantic dreams must die.
So I bid my goodbye
And never knew.
So close, was waiting,
Waiting here with you.
And now, forever, I know
All that I wanted
to hold you so close.🎶Bumuntong hininga siya bago tumingin sakin na puno ng lungkot ang kaniyang mga mata.
"I don't know how to explain everything because me, myself didn't know this would happen." He said. Alam kong ngayon niya lang din nalaman na engage na siya cause I saw his shocked face earlier and I know it's sincere.
"Hindi ka ba tututol?" I asked him. I was hoping for an answer but he stay silent. Don palang alam ko na yung sagot. At unti unti ng namumuo yung luha ko.
🎶So close to reaching
That famous happy end.
Almost believing
This one's not pretend.
And now you're beside me,
And look how far we've come.
So far we are. So close...🎶"Mike..." Kailangan ko pang kagatin yung pang ibabang labi ko para pigilan yung pag iyak ko.
"Paano na ako? Paano na Tayo?"
I saw him bite his lip. Para bang nahihirapan siyang sagutin ako.
"I-I c-can't." Nahihirapan niyang sabi.
🎶Oh how could I face the faceless days
If I should lose you now?🎶At the moment he said that alam ko na ang mangyayari kaya hinayaan ko lang yung luha kong kusang malaglag.
"So this is it? This is Our Ending." Nakita ko siyang napapikit.
I know this is hard for him too. Alam ko naman eh. Kaya nga ayoko na siyang pahirapan pa. Alam kong parehas lang kami masasaktan dahil between me and his family? Alam kong kahit anong mangyari susundin at susundin niya ang gusto ng pamilya niya. And that is something that I admire about him even though we're in this kind of situation.
Habang nakapikit siya ay hinawakan ko yung pisngi niya dahilan para mapadilat siya. I carres his cheeks and smile fondly at him.
"You don't have to feel guilty or anything. I understand and I'm willing to let you go. Not because I want to but because I have to. I don't want you to hate or betray your family." Nakatingin lang siya sakin habang nag sasalita ako. At nakikita ko ang pag diin ng kagat niya sa kanyang labi at pamumuo ng luha niya kaya lalo akong naiyak.
Hinawakan niya yung kamay kong humahaplos sa mukha niya at hinalik ito ng puno ng pag mamahal.
"I love you Gab. I love you so much." Sabi niya habang yung kamay ko ay nakadikit padin sa labi niya. I hug him and he hug me back. I hugged him tight. Cause once We let go? It'll be the last.
🎶We're so close to reaching
that famous happy end,
And almost believing,
this one's not pretend.
Let's go on dreaming
for we know we are...
so close, so closeLinapit ko yung bibig ko sa tenga niya and whisper the word I want and never want to say.
"I love you Michael. Goodbye."
and still so far...🎶
After that I untangle myself to him and turn away.
We are just like the two people on the statue.
We love each other but we can't be together.
BINABASA MO ANG
Being The Playboys Bestfriend (Completed)
General FictionSabi nila pag mag bestfriend daw ang lalaki at babae in the end maiinlove din sila sa isa't isa. Eh pano kung lima ang bestfriend ko? Ano yun? Lahat sila maiinlove sakin? Tapos ako maiinlove sa kanilang lahat? Hay nako! Basta isa lang ang sig...