Chapter 44: A Precious One

2.9K 48 3
                                    

Chapter 44: A Precious One


Gab's POV

Hindi ko na alam kung anong itsura ko ngayon. Basta takbo lang ako ng takbo. As soon as I heard those word I run as fast as I can.

Hindi to pwede.

Hindi.

Agad kong pinara yung taxing nakita ko. I almost got hit by a car but I don't care. Kailangan kong pumunta ng ospital as soon as possible. Baby Cassandra needs me. Darwin needs me.

I didn't bother looking at the mirror only to find that I look like a mess. I know I'm a mess. Kaya kahit tinitignan ako ng driver hindi ko ito pinansin at taintim na nag dasal at humiling. Please let him be okay. I know he won't but I'm still asking.

Halos talunin ko na yung taxi palabas at nag iwan nalang pera doon. I don't care kung mukha na kong baliw basta patuloy lang ako sa pag takbo. I've done this before. Gantong ganto din ang itsura ko nung akala ko may nangyaring masama kay baby Cassandra.

Huminto ako sa pag takbo ng makita ko si Allison sa labas ng kwarto ni baby. She's crying habang kausap yung personal doctor na gumagamot kay baby. Lumapit agad ako sa kanila para malaman kung anong nangyari.

"Ali! Anong nangyari?!" Tarantang tanong ko ng makalapit ako sa kanila. Sinunggaban niya ako ng yakap ng makita niya ko. Tumingin ako sa doctor asking for answers.

"What happened?! P-Please tell me.." Unti unti ng nag tutubig yung mata ko but I need answers. I need confirmation dahil hindi kaya tanggapin ng isip ko lalong lalo na ng puso ko na wala na siya.

"Tumaas ng sobra yung lagnat niya and we gave her medicine pero hindi ito tinatanggap ng katawan niya. Kumuha kami ng sample ng blood, urine and stool from her para madetermine kung may iba pang complication bukod sa high fever and few hours ago we found out that she's positive with AIDS."

Parang nanghina yung buong katawan ko sa narinig ko. Nag uunahan ng pumatak yung luha ko.

"P-Panong nangyari y-yun?"

"It's impossible for a child na magkaroon ng ganoong klaseng sakit so we assumed that it was hereditary so we checked her mother's record and yes. The mother is carrying the disease while she's pregnant cause the child to inherit he illness. It's too late when we found out about the baby's result."

"Baby Cassandra's illness took a large toll on her body kaya hindi na kinaya ng katawan niya. I'm truly sorry for your loss." That's all she said with sadness is evident on her face.

I just stood there crying. Parang di kinaya ng utak ko yung mga narinig ko. Naririnig ko yung hikbi ni Allison. I want to comfort her pero ako sa sarili ko hindi ko kayang patahanin ang sarili ko.

"G-Gab.... S-si D-Darwin." The moment I heard his name agad akong pumasok sa loob.

I know he's in there.

"D-Darwin..."

Bulong ko ng makita ko siya. Napahawak ako sa bibig ko ng makita ko siya buhat buhat sa braso si Baby Cassandra umiiyak habang hinihimas himas ang pisngi nito..

"B-Baby diba sabi ko pagaling kana kasi mag lalaro pa tayo? I-I told you that we will be with mommy kasi miss mo na siya? D-Diba I promised you na aalis tayo, tayong tatlo lang ni mommy and be a happy family? I-I p-promised y-you a happy f-family diba? P-pano magagawa ni daddy yun k-kung..k-kung.." Nanginginig na yung labi niya habang nakatingin kay baby Cassandra.

"k-kung iiwan m-mo si daddy?" Tuluyan na siyang humagulgol habang yakap yakap si baby Cassandra. Hindi ko na kinaya at napaluhod na ko habang sapo ang dibdib ko't umiyak.

Being The Playboys Bestfriend (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon