Jade's POV
After finishing our meal ay minabuti na namin ni Althea na umalis sa beach at pumunta na kami sa team building area to try their activities.
Inuna na namin yung mudslide at halos sumakit na ang mga tyan namin sa kakatawa dahil parehas na kami na puro mud na yung damit.
"Kasalanan mo 'to eh! Bakit kasi ito inuna natin? Ayan tuloy puro putik na tayo!" She said while handling me an extra shirt na binili niya kanina.
"I'm sorry okay?! This is my first time!" I said while laughing.
Pagkatapos nun ay sinubukan narin namin yung ATV, crockett at disc golf. Nagpahinga kami saglit sa isang bar bago ituloy yung iba pang activities. Simula palang ng araw pero hindi na matanggal sa mukha ko yung ngiti. Althea's really giving me a good time.
"Oh baka mapunit na yang mukha mo kakangiti ha?" She handed me a bottle of water.
"Sobrang saya ko lang kasi ngayon." I smiled at her.
"Good to know. Tara na i-ttry pa natin yung zipline!" Hinihila na niya ako patayo.
Pumunta na kami kung saan yung start ng zipline. I was really nervous and scared because I am really scared of heights. Kinakabahan ako baka kasi mahulog ako.
"Jade, are you alright? Namumutla ka." She looked worried.
"I'm scared, Althea. I'm really scared of heights kaya nga nagttake pa ako ng pills para makatulog ako agad tuwing nasa plane ako. Iba nalang gawin natin please?" I pleaded.
"It's okay. Walang mangyayari sa'yo. Andito lang ako okay?" She assured me.
"Pero natata--"
"Jade, look at me." She said. I looked at her smiling face.
"I'll be here for you no matter what. Sabay naman tayo kaya mas magiging masaya ito. Just hold my hand throughout the ride." I nodded and smiled at her as a reply.
"Just trust me, okay? I'll never let go." She said as she held my hand.
Naging success naman yung ride at halos mawalan na ako ng boses kakasigaw. Naging effective din yung height activities na ginawa namin dahil nababawasan na ang takot ko sa heights. We also tried rappeling, wall climbing at pati yung hanging bridge. Lahat ng 'yon ay sinubukan ko kasama si Althea.
The sun was already setting when we finished all the activities. Nagpasya muna kaming kumain for dinner at magpahinga kaya naman hinatid na ako ni Althea sa harap ng room ko.
"Go change and rest first. I'll call you later." She said
"Bakit? May gagawin nanaman ba tayo? Aren't you tired?" I asked her.
"Nope. Basta. Diba nga babawi ako?" She told me.
"Althea, this is too much. I enjoyed everything. Hindi pa ba okay iyon?"
"Wala lang. Jade, just follow me, okay? Ang kulit mo talaga. I'll see you later." She said as she leaned and planted a kiss on my cheek.
Lumakad na siya and I was standing in front of my door, holding my cheek.
Shit. She kissed me.
Nanghihina kong sinara ang pinto at napahiga nalang ako sa kama ko.
What am I feeling? What is this feeling?
This is wrong.
Althea Calling...
"Hello?" I yawned. Hindi ko namalayan na gabi na pala at nakatulog na ako.