Chapter 16

7 1 0
                                    

Natasha Ghianne


"Leche ka talaga! Pinapahiya mo'ko, sis! Nakakahiyaaaa." pagrereklamo ko habang nakahiga sa bed ni Aurella.


Tumawa lang ang gaga. Napakahayop, nakakahiya sobra.


Napatakip na lang ako ng mukha dahil sa kahihiyan. Ayaw ko pa naman sa mga gano'ng scenes. I don't know, it seems awkward to me.


"Huwag mo nga ako artehan d'yan, Asha! Ginusto mo din naman 'yon eh! Pakunware ka pa, halata namang disappointed ka nung sinabe ni Sean na walang kayo. Bakit dzai? nage-expect ka?" Pang-aasar niya sa'kin pero umirap lang ako at umupo sabay tunganga sa bintana.


"Hoy, Natasha. Tapatin mo nga ako. Anong meron sa inyo? promise 'di ko kayo isusumbong." Hindi ko siya pinansin at tumabi sya sa'kin.


"Wala." sagot ko. "Walang mamamagitan sa'min. And for sure, magkaibigan lang kami."


"Pero disappointed ka. Kasi may gusto ka sa kaniya?" Tumingin lang ako sa kaniya pero binalik ko rin ang tingin ko sa labas ng bintana.


Tumango ako ng dahan-dahan. "Eh akala ko ba ayaw mo sa mas bata sa'yo? An'yare?"


"Hindi ko nga din alam eh. At first, in denial pa ako. Mukha naman kasing wala akong chance sa kaniya at imposibleng magkagusto 'yon sa'kin, he already clarified it kanina." Tumango-tango lang siya.


"But the thing is, i can't help myself but to
feel jealous pag nakikita kong may katabi siyang ibang babae. Just like what nangyare noong nakaraan na naglunch tayo sa covered gym. Palagi ko nalang sila nakikitang magkausap o magkasama sa campus." Hindi siya umimik at nagpatuloy lang sa pakikinig.


"Minsan naiiyak na lang ako sa sobrang selos." Tumawa pa ako. "Pero mas nakakaiyak dahil wala naman akong karapatang mag-selos. Bakit, akin ba siya? 'di ba hindi?"


"I tried naman, Ella. I tried to stop my feelings for him pero wala eh. Konting smile niya lang sa'kin hulog na hulog na ako. Parang bibitaw na ako sa kinakapitan ko pag siya 'yung kausap ko." I saw her smiled.


"No joke, pero never pa kita nakitang nainlove ng gan'yan, Asha. Never ka pang nagkwento sa'kin about your lovelife. Pero now, i know na real love 'yang nararamdaman mo. And i will support you. Don't worry, malay mo type ka din ni Sean 'di ba?"


Well she's right. I have no exes. I've never had a lover. Never akong nagkwento ng ganito kaya naiiyak na lang ako.


It might be overacting pero minsan masakit din masaktan ng walang karapatan eh. Like bakit ako nasasaktan eh wala namang kami 'di ba?


All i want for now is him.


Yes, Sean Chardeux Velluego. Ikaw lang ang gusto ko. At gugustohin ko.


"To be honest, this is my first time din na makaramdam ng gan'to. Never pa akong na in love na gan'to ah. Papa'no ba naman kasi kinakausap ko palang siya kumakabog na 'yung dibdib ko. Kapag napakalapit niya sa'kin parang sasabog na din ako."


"It's just that, i love everything on him." I smiled and almost teared up. "But the thing is, i can't have him."


Niyakap ako ni Aurella to comfort me. "It's okay, just try. You will never know naman kung hindi mo susubokan, right?" Tumango lang ako.


Pero how? Mas may chance pa yatang mamatay ako kesa magkagusto 'yon sa'kin.


Eme.


**

Moments Of SerenityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon