MB 7

1.1K 31 2
                                    


“Mga duwag," he whispered as we walked. “Ang gagaling magyabang hindi naman pala papalag."

“We were just walking when they suddenly blocked our way," I rolled my eyes in irritation. “They look like addicts who just escaped from prison."

Nang tumingin ako sa kaniya ay madilim ang kaniyang mukha na ani mo’y may pinapatay sa kaniyang isipan. Umiigting ang kaniyang panga habang matalim ang mga mata.

One of his arms was still wrapped around my waist as we walked. Ayaw niya akong bitawan kahit sinubukan kong kumawala.

Hinayaan ko na lang din dahil hindi naman ako natatakot. And to be honest, I felt a lot better when he arrived. I felt relief and my fear suddenly disappeared.

I hate him but I'm comfortable with him.

Tumigil din kami sa paglalakad nang tumigil ang tatlo sa harapan ng isang boutique shop. Sa labas pa lang ay kitang-kita ko na ang iba’t ibang klase ng magagandang dress.

Mabilis akong pumunta sa harapan katabi ng tatlo. Hinayaan naman niya ako at binitawan na ang baywang ko.

“Let’s go inside," Cassy said excitedly. Pumasok kaming tatlo sa loob at naiwan naman sa labas ang bodyguard ko.

Pasimple ko siyang nilingon, nakatalikod siya sa amin habang nakasandal sa glass wall ng boutique.

“Your bodyguard is super hot, girl!" Lucy giggled as she looked behind us. Kunot noo naman akong napatingin sa kaniya dahil sa biglaang pagsasalita niya.

“Being a bodyguard really suits him," ani naman ni Liz at nagtinginan silang tatlo na may malokong ngiti sa mga labi. “The way he protects you earlier is so damn impressive and attractive!"

Napangiwi ako.

“Of course! He's my bodyguard and that's his work," umiiling na sabi ko habang lukot ang mukha.  “Alangan namang pabayaan niya ako ’di ba?" I wasn't aware that it would have a different meaning for them.

Para sa akin ay natural lang na gawin niya iyon dahil ’yon naman ang trabaho niya at hindi niya ako puwedeng panoorin lang na ginagano’n ng ibang tao. Being a bodyguard would be useless if he didn't protect me.

Para saan pa at naging bodyguard siya kung wala naman pala siyang silbi?

I shook my head in disbelief. Tinalikuran ko silang tatlo ngunit agad naman nila akong sinundan.

“Eh, para saan pala ang pagpulupot niya ng braso niya sa waist mo?" Cassy asked teasingly. Nilapit pa niya ang mukha niya sa akin at tinaasan ako ng kilay habang may malokong ngiti pa rin sa kaniyang labi.

I frowned.

“Oh, God! That's nothing!" I said in annoyance. Umikot ang mga mata ko dahil sa kanila kasabay ng pagsalubong ng mga kilay ko.

“Baka naman may chance siya sa’yo?"

I was stunned.

Humalakhak naman silang tatlo ng humarap ako sa kanila na laglag ang balikat at parang nawalan ng buhay ang mukha.

“Shut the fuck up, gays! It's not funny!" mariing sabi ko. Kung hindi ko lang sila kaibigan ay baka kanina ko pa sila sinampal. “I hate him, duh!" I rolled my eyes again as I turned away from them.

Hindi ko alam kung bakit bigla na lang silang nakakaisip ng ganiyan. Maliit na bagay lang ay binibigyan na ng kahulugan.

“Sabi mo ’yan huh?" Liz said, obviously sarcastic.

I took a deep breath.

“Let's go shopping and stop teasing me."

Nakahinga ako ng maluwag ng tumigil na nga sila. 

Marriage #2: My Bodyguard [Ongoing]Where stories live. Discover now